บอกเลยว่าสมัยนี้ใครที่กำลังมองหาเครื่องพิมพ์หรือ Printer นั้นก็เริ่มที่จะไม่ต้องกังวลเรื่องราคากันอีกแล้ว เพราะหลาย ๆ แบรนด์ใหญ่ ๆ โดยเฉพาะทาง Canon ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีก็มีการปรับลดราคากันอย่างต่อเนื่อง มาพร้อมประสิทธิภาพที่เหนือระดับจนทำให้เรา ๆ ท่าน ๆ สามารถหาซื้อมาใช้งานกันได้อย่างง่ายดายทั้งในรูปแบบ All-in-one ที่มีทั้ง Printer, Scanner, Copy และ Fax ในตัวเดียวกัน แถมยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย

หลาย ๆ คงก็คงจะสงสัยว่าทำไมเราต้องซื้อปริ้นเตอร์ส่วนตัวมาใช้ เรามีคำตอบให้คุณที่นี่เลย

พริ้นท์งานในบ้านทั้งสะดวกและปลอดภัย

เดี๋ยวนี้การจะมีเครื่องพริ้นท์เตอร์ซักเครื่องไว้ใช้ในบ้าน ไม่ใช่เรื่องที่เกินตัวอีกต่อไปแล้ว ด้วยราคาที่ผู้ผลิตเขาแข่งขันกันจนคุณเอื้อมถึง แถมยังมีการนำเทคโนโลยีล้ำหน้ามาพัฒนาให้คุณเป็นเจ้าของพรินท์เตอร์คุณภาพดี ฟังก์ชั่นครบเครื่องมาใช้กันอีกด้วย ตัวอย่างที่ห็นได้ชัดเจน คือ พริ้นท์เตอร์ที่เขาเรียกว่า มัลติฟังก์ชั่น หรือ ออลอินวัน (All-in-One) เจ้านี่เป็นทั้ง พริ้นท์เตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องแฟกซ์ และสแกนเนอร์ในตัวเดียวกัน เป็นเครื่องเอนกประสงค์แสนสะดวก ยิ่งเพิ่มข้อดีของการมีพรินท์เตอร์ไว้ใช้ในบ้าน นอกจากนี้ ยังมีข้อดีในด้านอื่นๆ อีกหลายด้าน

สะดวกทำงานได้ทุกเวลา

ประโยชน์ข้อนี้เห็นกันชัดยามที่คุณต้องทำงานแข่งกับเวลา เช่น คนทำงานที่มีงานติดพันต้องหอบกลับมาทำที่บ้าน แถมต้องใช้เอกสารแต่เช้าตรู่ หรือคุณลูกต้องทำรายงาน พิมพ์รายงานให้ทันเวลา เรียกว่าทำงานกันหามรุ่งหามค่ำ จะไปเคาะเรียกร้านรับพิมพ์เอกสารที่ไหนยามดึกคงจะลำบากและเป็นไปได้ยาก การมีพริ้นท์เตอร์ติดบ้าน จึงทำให้คุณทำงานได้ตลอดเวลา

เนรมิตงานได้ดั่งใจ

สำหรับคุณที่อยู่กับงานศิลปะ หรือกำลังทำงานที่คุณริเริ่มมองหารูปแบบใหม่ๆ อยู่ คุณอาจจะต้องพึ่งพาพรินท์เตอร์ในการทดลอง ปรับแต่งงานให้ลงตัวได้อย่างใจ จะไปใช้บริการที่ร้านรับพิมพ์งานก็คงจะไม่สะดวกนัก เพราะอาจจะต้องวิ่งไปกลับกันหลายสิบรอบกว่าจะได้งานดั่งใจ

ข้อมูลไม่รั่วไหลหลุดหูหลุดตา

การพิมพ์งานที่บ้าน ย่อมเป็นการรักษาความลับของคุณได้สูงสุด เพราะไม่ต้องเอาแฟลชไดร์ฟไปเสียบกับคอมพิวเตอร์ของคนอื่น ที่คุณอาจต้องหวาดระแวงทั้งเรื่องความลับอันเป็นเรื่องส่วนตัวของคุณ หรือเรื่องงานของบริษัทที่หลุดรั่วไปไม่ได้ และยังจะเรื่องความปลอดภัยจากการติดไวรัสมาอีกด้วย

สร้างสรรค์กิจกรรมดีในครอบครัว

ลองคิดดูว่าหากคุณมีเครื่องพรินท์เตอร์แบบ All in one ที่ใช้งานได้สารพัดประโยชน์ทั้งการพริ้นท์, การ scan, ถ่ายเอกสาร และส่งแฟกซ์ภายในตัวเดียว จะมีประโยชน์แค่ไหนในการให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น เมื่อลูกน้อยของคุณวาดภาพมาสักรูป แล้วเราในฐานะพ่อแม่ก็จะไม่พลาดกับการเก็บภาพของจิตรกรน้อยไว้ด้วยการ Scan ภาพจากนั้นคุณยังสามารถใช้เจ้าเครื่องพริ้นท์ตัวเดียวกันนี่แหละในการพิมพ์ภาพออกมา แล้วเอามาติดฝาผนังให้เป็นทั้งของประดับบ้าน ที่สำคัญยังทำให้จิตรกรน้อยของคุณภูมิใจในผลงานจนเป็นแรงบันดาลใจให้เขาวาดภาพต่อๆ ไป

เลือกเครื่องพิมพ์ให้เหมาะกับงบประมาณ

ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับการเลือกซื้อพริ้นท์เตอร์ ก็คืองบประมาณ โดยมีข้อแนะนำง่ายๆ เบื้องต้นว่า หากคุณต้องการ พริ้นท์เตอร์แบบ InkJet ที่เป็นเครื่องที่เหมาะจะใช้งานในบ้าน เนื่องจากมีขนาดเครื่องไม่ใหญ่เกินไป ไม่เปลืองพื้นที่จัดวาง แถมพิมพ์ได้ทั้งเอกสารและภาพ คุณก็ควรจะเตรียมสตางค์ไว้ประมาณ 1,000-2,000 บาท ก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป

หากต้องการได้ All-in-one printer เพื่อเพิ่มประโยชน์ในการใช้งาน คุณควรจะมีงบเอาไว้อย่างน้อย 2,500 บาท เพื่อให้ได้พริ้นท์เตอร์ที่มีคุณภาพ สามารถรองรับการใช้งานพิมพ์, การสแกน, ส่งแฟกซ์ และถ่ายเอกสารได้

สำหรับเครื่อง Laser printer นั้นให้ความเร็วในการพิมพ์และประหยัดหมึกพิมพ์ จึงไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยครั้ง เหมาะสำหรับคุณที่พิมพ์งานจำนวนมาก เช่น มีสมาชิกในบ้านที่ต้องใช้งานพิมพ์หลายคน หรือเป็นโฮม ออฟฟิศ ก็ควรจะใช้เครื่องพิมพ์แบบนี้ โดยมีราคาให้เลือกตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะทำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อ เลือกใช้พรินท์เตอร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานในบ้านของคุณสักเครื่อง เพื่อความสะดวก สบาย และการรังสรรค์งานได้อย่างมีอิสระ

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.lazada.co.th/shop-printers-ink/canon/