เทคโนโลยี 3D printing หรือเครื่องพิมพ์ 3 มิติในชื่อภาษาไทยนั้นถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของโลกที่ยังคงก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งด้วยการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดนี้เองส่งผลให้ในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะได้ดื่มนมวัวที่ผลิตโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติแถมมีคุณภาพสูงกว่านมวัวจริงๆ เสียอีก!

untitled-1

นมวัวที่ผลิตโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิตินั้นมีชื่อว่า Perfect Day Foods ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าวถูกคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์สาขาชีวะการแพทย์สองนายอย่าง Ryan Pandya และ Perumal Gandhi จุดเริ่มต้นของไอเดียนั้นมาจากที่ทั้งสองต่างชื่นชอบและรักในการกินชีสเป็นอย่างมาก เขาทั้งคู่จึงอยากสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมไปในทางทีดีขึ้นจึงได้ชักชวนผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มารวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์โปรเจกต์นี้ให้เป็นจริง

untitled-1

Perfect Day ผลิตจากวัตถุดิบที่สามารถให้ยีสได้ใกล้เคียงกับนมวัวของจริงและยีสจาก DNA ของวัวจริง มาเข้าสู่กระบวนการหมักเพื่อที่จะได้โปรตีนจากนมวัว จากนั้นจึงนำสารอาหารที่ได้จากพืชต่างๆ ผสมกันจนได้นมที่มีรสชาติและสัมผัสที่คล้ายนมวัวจริงๆ แต่ทาง Perfect Day นั้นระบุว่านมของพวกเขาจะอร่อยกว่า ได้โปรตีนที่สูงกว่า, ปราศจากแลคโตส คลอเลสเตอรอลและเก็บได้นานกว่า เป็นต้น

untitled-1

untitled-1

ปัจจุบัน Perfect Day ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและผลิตอย่างจริงจังพร้อมศึกษากลไกการตลาด โดยพวกเขาหวังว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะสามารถวางจำหน่ายได้ราวๆ สิ้นปี 2017 ซึ่งแน่นอนว่าหากวางขายได้จริงๆ เมื่อไหร่ ก็จะมีกลุ่มลูกค้าจำนวนมากที่สนใจในผลิตภัณฑ์นี้ทั้งผู้ที่ถือกินมังสวิรัติ ผู้ที่แพ้แลคโตส และผู้ที่ต้องการจะเก็บผลิตภัณฑ์นมไว้ทั้งในแง่การรับประทานและใช้ประกอบอาหารที่ยาวนานขึ้น

Credit: digitaltrend