หลังจากสระผมเสร็จใหม่ๆ หูของคนเราทุกคนจะเปียกกันเป็นเรื่องปกติ และสิ่งที่เรามักจะทำต่อมาคือการใช้ก้านสำลีทำความสะอาดหู ซึ่งก็ค่อนข้างฟินอยู่เหมือนกัน แต่รู้หรือไม่ว่านั่นคือวิธีการทำความสะอาดหูที่ไม่ถูกต้องเลยล่ะครับ

William H. Shapiro โสตสัมผัสวิทยาและศาสตราจารย์คลินิกจาก NYU School of Medicine บอกว่า “อย่าใส่อะไรเข้าไปในหูที่มีขนาดเล็กเลยจะดีกว่า”

เหตุผลที่เราไม่ควรใช้ก้านสำลีหรือคัตตอนบัดใส่เข้าไปในหู เช่น ใช้ในการทำความสะอาดหู หรือเขี่ยขี้หูออกมา เพราะคัตตอนบัดอาจทำให้ขี้หูเข้าไปใกล้ส่วนที่สำคัญคือ เยื่อแก้วหูและแก้วหู มากกว่าเดิม

ถ้าหากขี้หูเข้าไปใกล้กับแก้วหูมากขึ้นจะทำให้แก้วหูไม่สามารถสั่นได้ตามปกติเหมือนที่ควรจะเป็น ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายที่ตามมาได้ เช่น หูอื้อ หรือร้ายแรงกว่านั้นคืออาจจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย (หูหนวก)

ทำไมเราต้องมีขี้หู?

จริงๆ ที่เรามีขี้หูนั้นเป็นเรื่องปกติ ขี้หูทำหน้าปกป้องสิ่งแปลกปลอมที่จะเล็ดลอดเข้าไปในหู เช่น แมลง เป็นตัวป้องกันแบคทีเรียและเชื้อราที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อภายในหูได้ รวมถึงยังช่วยป้องกันฝุ่นผง และยังช่วยขจัดเซลล์เก่าที่ร่างกายกำจัดออกมาอีกด้วย

Shapiro บอกว่า การที่คุณมีขี้หูไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนสกปรกเสียทีเดียว

และนี่คือวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้อง

Dr. Erich Voigt โสตสัมผัสวิทยาจากมหาวิทยาลัย New York ให้คำแนะนำสำหรับการทำความสะอาดหูว่า เพียงแค่เราเอาน้ำและสบู่ล้างหูและใช้ผ้าขนหนูเช็ดน้ำที่ไหลออกมาจากหูเพียงเท่านี้ก็เป็นการทำความสะอาดหูที่เพียงพอแล้วครับ

อ้างอิง