พายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นในควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ทีผ่านมาทำให้มีฟ้าผ่ารุนแรง และเป็นสาเหตุให้มีวัวตายถึง 6 ตัว โดยศพของวัวทั้ง 6 ตัวถูกพบไม่กี่วันหลังจากพายุฤดูร้อนจบลง ในสภาพนอนแน่นอนอยู่ติดกับรั้วเหล็กกั้นคอก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ช่วยเตือนว่า แม้พายุฤดูร้อนจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่มีอันตรายมาก เพราะฉะนั้นจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

Derek Shirley ลูกชายของเจ้าของวัวทั้ง 6 ตัวให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่เขาพบศพวัวทั้ง 6 ตัวของพ่อ วัวอยู่ในสภาพนอนนิ่งอยู่กับพื้น และมีขา 2 ข้างชี้ค้างอยู่กลางอากาศ และไม่พบรอยบาดแผลใดๆ ทั้งสิ้น จึงคาดการณ์ว่า สาเหตุมาจากสายฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์ที่กวางเรนเดียร์จำนวน 323 ตัวตายเพราะโดนสายฟ้าฟาดใส่ในนอร์เวร์เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2016

สาเหตุการณ์ตายเพราะฟ้าผ่ามาจากกระแสจากพื้นดิน เมื่อฟ้าผ่าลงบนพื้นกระแสจะกระจายไปสู่บริเวณรอบๆ บนพื้นดิน หากใครยืนอยู่ในบริเวณใกล้เคียง กระแสนั้นอาจวิ่งจากพื้นดินไหลผ่านขาข้างหนึ่งของเรา และวนไปสู่ขาอีกข้าง ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “ไฟช็อต” และทำให้หัวใจของเราหยุดเต้นจนเสียชีวิตในที่สุด ยิ่งกระแสมาก หรือยิ่งกระแสผ่านร่างกายเราด้วยระยะทางที่มาก ก็จะยิ่งอันตราย ฉะนั้นจึงเป็นอันตรายต่อสัตว์ขนาดใหญ่อย่างวัวหรือกวางเรนเดียร์อย่างมากครับ

สำหรับการตายของวัวทั้ง 6 ตัว อาจมาจากกระแสไฟฟ้าที่ผ่าลงมาที่รั้วโลหะก็ได้ ทำให้กระแสวิ่งผ่านลวดโลหะเข้าสู่วัวที่อยู่ติดกับรั้วครับ
อ้างอิง