อเมซอนแสดงออกอย่างชัดเจนถึงการให้การสนับสนุนกองกำลังทหารสหรัฐ ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหาร Jeff Bezos กล่าว ความตั้งใจของ Bezos คล้ายกับบริษัทอื่นๆ อย่างเช่น Google ที่ถอนตัวออกมาจากการสนับสนุนกองกำลังสหรัฐหลังจากได้รับความกดดันจากพนักงาน

ถ้าบริษัทด้านเทคโนโลยีหันหลังให้กับการสนับสนุนการป้องกันประเทศ ประเทศจะเกิดปัญหา ในตอนนี้บริษัทของเขากำลังอยู่ในขั้นตอนของการเสนอราคาให้กับการสนับสนุนให้กองกำลังของสหรัฐ องค์การพื้นฐานนี้รู้จักกันในชื่อว่า Jedi เป็นข้อตกลงระยะเวลา 10 ปีในการให้บริการระบบ cloud computing มูลค่าประมาณ 10 พันล้านเหรียญ บริษัททางด้านเทคโนโลยีจำนวนมากได้เข้าร่วมโครงการนี้ ภายใต้การประท้วงผ่านคำร้องและการลาออกของพนักงาน

แต่ในงานฉลองครบรอบ 25 ปีของนิตยสารเทคโนโลยี Wired. Bezos ได้แสดงความกระตือรือร้นอย่างมากต่อการที่ Amazon จะทำหน้าที่ให้การสนับสนุนทางการทหาร เราจะให้การสนับสนุนกระทรวงกลาโหมต่อไป และ ผมคิดว่าเราควรจะทำ หนึ่งในงานของทีมผู้บริหารระดับสูงคือการตัดสินใจที่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะไม่เป็นที่นิยมก็ตาม นี่เป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ ควรได้รับการปกป้อง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Google กล่าวว่าจะไม่มีการเสนอราคาให้กับ Jedi เนื่องจากโครงการดังกล่าวขัดต่อ “หลักการ AI” ที่ถูกเผยแพร่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งกล่าวว่า บริษัทจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในงานที่ออกแบบที่สามารถสอดแนม, ทำร้าย หรือฆ่าคนได้ ในขณะเดียวกันจดหมายเปิดผนึกซึ่งเขียนโดยพนักงานของ Microsoft ได้รับการตีพิมพ์ในวันจันทร์ซึ่งในนั้นกล่าวว่า “พนักงานของ Microsoft จำนวนมากไม่เชื่อว่าสิ่งที่เราสร้างขึ้นควรใช้เพื่อทำสงคราม”

อ้างอิง