เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าการรับประทานไก่ หรือ ไข่ ที่ไม่สุกนั้นเราจะเสี่ยงได้รับเชื้อ Salmonella แต่สำนักงานมาตรฐานอาหาร (FSA) ได้ออกมาเตือนว่า การบริโภคเนื้อแกะก็มีความเสี่ยงเช่นกัน หลังจากเดือนมิถุนายน คนอังกฤษป่วยด้วยแบคทีเรีย Salmonella typhimurium ที่ตรวจพบจากเนื้อแกะที่รับประทานเข้าไปกว่า 165 คน

Salmonella typhimurium คืออะไร ?

Salmonella typhimurium คือเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของสัตว์ และ สามารถติดต่อกันได้ผ่านอุจาระ คนอาจติดเชื้อผ่านทางน้ำ หรือ อาหารที่ปนเปื้อนและอาจพบอาการ “Tummy Bug” คือ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วงและ ปวดท้อง นอกจากนี้เชื้อยังสามารถติดต่อกันได้ผ่านการสัมผัสและการรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย จึงควรรักษาความสะอาดด้วยการล้างมือก่อนและ หลัง เข้าห้องน้ำทุกครั้ง

อย่างนั้นการรับประทานเนื้อแกะอันตรายหรือ ?

สำนักงานมาตรฐานอาหาร (FSA) กล่าวว่าเรายังคงสามารถกินเนื้อแกะได้อย่างปลอดภัย แต่ผู้บริโภคควรตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการรับประทานอาหารเมื่อไม่ได้ปรุงสุกอย่างถูกต้อง ดังนั้นการทำอาหารที่อุณหภูมิที่เหมาะสม และ ระยะเวลาที่ถูกต้องจะทำให้แบคทีเรียถูกฆ่า ก่อนที่จะประกอบอาหารในทุกครั้งควรตรวจสอบคำแนะนำในการประกอบอาหารนั้นๆ และ ปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อลดความเสี่ยง

แล้วเนื้อแกะแบบ Rare ละ?

คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับวิธีการที่เตรียมเนื้อแกะมาประกอบอาหาร เนื้อแกะสับที่ถูกย่างอย่างเกรียมด้านนอกก็จะฆ่าเชื้อที่อยู่บนหนังของแกะไปได้ส่วนหนึ่ง แต่การเตรียมเนื้อแกะแบบหั่นเป็นทรงสี่เหลี่ยม (diced) ควรจะทำให้สุกก่อนค่อยรับประทานจึงจะปลอดภัยกว่าหรือกล่าวง่ายๆก็คือ อย่างน้อยผิวด้านนอกของเนื้อซะส่วนใหญ่ต้องสุกก่อนถึงจะดีเช่นเดียวกับเบอร์เกอร์ แบคทีเรียที่เป็นอันตรายใดๆ จากพื้นผิวของเนื้อจะแพร่กระจายไปทั่วชิ้น เป็นผลให้เบอร์เกอร์ที่ไม่สุกอาจมีแบคทีเรียที่เป็นอันตราย และ อาจทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษได้

เคล็ดลับการทำอาหารเพื่อลดการปนเปื้อน

  • ล้างมือก่อนและหลังทำอาหารทุกครั้ง และที่สำคัญแยกมีดที่ใช้หั่นเนื้อแต่ละชนิดเพื่อป้องกันการปนเปื้อน
  • เมื่อนำเนื้อไปประกอบอาหารให้ผ่ากลางเนื้อเพื่อตรวจดูว่าข้างในสุกดีแล้วหรือยัง
  • หากนำสัตว์ปีกไปประกอบอาหาร ให้เจาะ เนื้อตรงส่วนที่หนาที่สุด เพื่อทำให้เนื้อสุกง่ายขึ้น
  • การรับประทานเนื้อใดๆ ก็ตามแบบ rare จะยังคงปลอดภัยเมื่อเนื้อที่คุณนำมาประกอบอาหารนั้นมีการเก็บรักษาอย่างดี และ เมื่อคุณนำมาทำอาหารด้วยอุณหภูมิที่สูง

อ้างอิง