การติดเชื้อ HIV หรือ เอดส์ในออสเตรเลีย พบครั้งแรกในปี 1982 ในออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อ HIV อยู่ประมาณ 26,000 คน ในบางคนมีเชื้อนี้อยู่โดยที่เค้าไม่รู้ตัว และ บางคนไม่สามารถยอมรับได้ ผู้ที่เสียชีวิตจากโรคเอดส์มีจำนวนน้อยกว่า 100 คน/ปี และยาต้านไวรัสมักใช้ไม่ได้ผลกับโรคนี้ แต่ยาตัวใหม่ที่ออกมาทำให้เราเห็นถึงอัตราการติดเชื้อ HIV ในออสเตรเลียที่ลดลง ภายหลังที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อมานานกว่า 36 ปี

งานวิจัยใหม่ของสถาบันวิจัย Kirby พบว่าอัตราการติดเชื้อ HIV ของคู่ชายรักชายใน NSW ลดลงหนึ่งในสามในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา ถือเป็นอุบัติติการณ์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน อัตราการลดลงนี้สัมพันธ์กันกับยา  PrEP (pre-exposure prophylaxis) เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีเชื้ออาการแย่ลง ศาสตราจารย์ Andrew Grulich จากสถาบัน Kirby แห่ง University of New South Wales กล่าวว่านี้เป็นการลดลงที่รวดเร็ว และ มันเป็นความหวังของเรา ตัวเลขเหล่านี้เป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดที่เคยบันทึกไว้ นับตั้งแต่เริ่มเฝ้าระวัง HIV ในปี 1985 การติดเชื้อของชายรักชายลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนชานเมือง ซึ่งชุมชนเหล่านี้ได้รับยา PrEP มากที่สุด การติดเชื้อ HIV ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ลดลงกว่าครึ่งนับตั้งแต่เริ่มทดลองใช้

การใช้ยา PrEP อย่างกว้างขวางในกลุ่มผู้ที่ติดเชื้อ HIV ใน NSW เริ่มเมื่อปี 2016 และในปีนี้ทางรัฐบาลได้เพิ่มยาตัวนี้เข้าใน Pharmaceutical Benefits Scheme (PBS) ทำให้ยาตัวนี้มีราคาไม่แพง และ สามารถเข้าถึงได้ง่าย Nicolas Parkhill ผู้บริหารระดับสูงของ ACON กล่าวว่าความสำเร็จของการทดลองนี้เป็นก้าวสำคัญในการลดอัตราการติดเชื้อและกำจัดเชื้อไวรัส การพยายามในการลดการแพร่ระบาดของเชื้อนี้จะต้องทำควบคู่ไปกับการทดสอบการใช้ยา PrEP ที่เพิ่มมากขึ้น และ การใช้ถุงยางอนามัยควบคู่กันไป

ไม่เพียงแต่คู่ชายรักชายเท่านั้น แต่อัตราการติดเชื้อ HIV เพิ่มมากขึ้นในกลุ่มคนพื้นเมืองชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสและคนรักเพศตรงข้าม อย่างไรก็ตามมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่จะขยายขอบเขตการศึกษามาเพื่อรองรับกลุ่มผู้ติดเชื้อเหล่านี้ด้วย เพราะการอธิบาย รับรู้ และ ทำความเข้าใจของกลุ่มชายรักชายนั้นง่ายกว่าในกลุ่มคนรักเพศตรงข้าม มันจึงเป็นเรื่องท้าทาย นอกจากนี้ Prof. Grulich กล่าวว่าการเข้าถึงยา PrEP ของผู้เสี่ยงติดเชื้อ HIV เป็นสิ่งสำคัญ และ จากการทดลองก็ได้ทำให้เราเห็นแล้วว่ายา PrER ช่วยให้เรามีความหวังในการต้านเชื้อ HIV

อ้างอิง