แพทย์อาวุโสได้ออกมาเรียกร้องให้แสดงภาพการบาดเจ็บจากการเล่นดอกไม้ไฟขึ้นบนกล่องผลิตภัณฑ์

ศัลยแพทย์กล่าวว่าจำนวนผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุจากการเล่นดอกไม้ไฟสูงขึ้นทุกปี ถึงแม้จะมีการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุแล้วก็ตาม พวกเขาเชื่อว่าการนำรูปภาพอุบัติเหตุที่เกิดจากการเล่นดอกไม้ไฟแสดงบนกล่องบรรจุภัณฑ์จะช่วยป้องกันได้ โดยผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุส่วนมากอายุต่ำกว่า 18 ปี และเป็นผู้ชาย

การรณรงค์นี้นำโดยสมาคมศัลยแพทย์ และศัลยกรรมตกแต่งแห่งราชอาณาจักร (Bapras) ประธานองค์กร Bapras David Ward กล่าวว่า เรามีความกังวลเกี่ยวกับการเล่นดอกไม้ไฟ ในเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ถึงแม้ว่าดอกไม้ไฟจะดูสวย และดูสนุกสนาน แต่คนส่วนมากมักจะลืมไปว่ามันคือวัตถุระเบิดประเภทหนึ่ง ที่อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ ทาง Bapras ได้ทำการเรียกร้องให้รัฐบาลทำการเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์ดอกไม้ไฟทั่วราชอาณาจักร ให้มีคำเตือน และรูปภาพความเสียหายที่อาจได้รับจากดอกไม้ไฟแสดงไว้บนบรรจุภัณฑ์ คล้ายกับการนำรูปผลกระทบจากการสูบบุหรี่ขึ้นเตือนบนซองบุหรี่

จากข้อมูลของ NHS Digital มีชาวอังกฤษกว่า 4,500 คน ได้รับบาดเจ็บจากดอกไม้ไฟ ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปี 2009 ศัลยแพทย์กล่าวว่าอุบัติเหตุมักเกิดขึ้นจากการที่ดอกไม้ไฟระเบิดขณะที่พวกเขาถืออยู่ ไม่ก็โดนดอกไม้ไฟระเบิดใส่จากการที่อยู่ใกล้ๆ โดยรูปที่ถูกใช้ในการรณรงค์นี้เป็นรูปมือของชายวัย 25 ปี “เพื่อนของผมทำดอกไม้ไฟตกใส่เท้าผม และเมื่อผมกำลังจะหยิบมันออก มันก็ระเบิดใส่มือผม ผมต้องทำการผ่าตัดหลายครั้งเพื่อรักษาแผลนี้ เหตุการณ์ครั้งนั้นเปลี่ยนชีวิตของผม มือผมไม่มือความรู้สึก และ ผมไม่สามารถเล่นกับลูกของผมได้” เขากล่าว

ดอกไม้ไฟส่วนมากจะถูกบรรจุในห่อที่มีสีสันสวยงามเหมือนของเล่นเด็ก และมีคำเตือนปรากฏอยู่ในกรอบเล็กๆเท่านั้น ตามกฏหมายแล้ว ผู้ที่จะซื้อดอกไม้ไฟได้ต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี แต่สถิติผู้ได้รับบาดเจ็บจากดอกไม้ไฟส่วนมากอายุน้อยกว่า 18 ปี YouGov ได้ทำแบบสำรวจจากผู้ใหญ่ 2,020 คนในเรื่องการใส่รูปภาพอุบัติเหตุจากดอกไม้ไฟลงบนบรรจุภัณฑ์ในเดือนตุลาคมพบว่า 62% สนับสนุนแนวคิดนี้ ไม่เพียงเท่านั้น โครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก Royal College of Surgeons และ British Society for Surgery of Hand อีกด้วย

อ้างอิง