นาฬิกาภายในร่างกายไม่เพียงทำงานในตอนที่คุณตื่นตัวมากที่สุด หรือตอนที่คุณง่วงนอนที่สุดเท่านั้น แต่มันยังทำงานได้ดีในตอนที่คุณเผาผลาญแคลอรี่มากที่สุดอีกด้วย งานวิจัยพบว่าในช่วงบ่าย และเย็นร่างกายเราเผาผลาญแคลอรี่ไปประมาณ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเช้า ในความเป็นจริงแล้ว การทำกิจกรรมใดๆในตอนกลางวันจะเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าการทำกิจกรรมเดียวกันในตอนกลางคืน สิ่งนี้สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิจัยเป็นอย่างมาก

Kirki-Marja Zitting จากแผนก Sleep and Circadian Disorders ของโรงพยาบาล Brigham and Women’s กล่าวว่า ข้อมูลใหม่นี้อาจสามารถช่วยอธิบายได้ว่าทำไมคนที่ทำงานตอนกลางคืน และ มีการใช้ชีวิตที่ไม่ตรงเวลา ถึงมีโอกาสอ้วนมากกว่าคนปกติ โดยทั่วไปหากมนุษย์ไม่ได้ใช้ชีวิตตามแบบแผน นาฬิกาชีวิตภายในร่างกายก็จะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดให้เรากิน หรือง่วงนอน ด้าน Jeanne Duffy หนึ่งในแผนก Sleep and Circadian Disorders ก็ได้บอกว่า มันมีความเป็นไปได้ว่าหากเรากินในตอนที่ร่างกายเราสามารถนำพลังงานออกได้น้อยกว่า จะมีแนวโน้มที่ทำให้เราน้ำหนักขึ้นได้ง่าย ถึงแม้แนวคิดนี้จะยังไม่ได้รับการพิสูจน์ แต่เราก็เห็นกันอยู่แล้วว่าหากเรากินมากกว่าการใช้พลังงานออกจะทำให้เราอ้วนขึ้น ในการวิจัยครั้งนี้ นักวิจัยต้องการที่จะทดสอบว่านาฬิกาชีวิตภายในร่างกายของเราส่งผลต่อกระบวนการการเผาผลาญอย่างไร โดยไม่สัมพันธ์กับกิจวัตรการ กิน การนอน และกิจกรรมในแต่ละวัน เขาได้ทำการคัดเลือกอาสาสมัคร 7 คน เพื่อใช้ชีวิตอยู่ในห้องแลปเป็นเวลากว่า 1 เดือน โดยไม่รู้เวลา อาสาสมัครจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ หรืออินเตอร์เน็ทใดๆทั้งสิ้น แต่พวกเขาจะถูกกำหนดตารางชีวิตในแต่ละวันแทน และในงานวิจัยยังกำหนดให้ในแต่ละคืนที่อาสาสมัครเข้านอนช้าลงไป 4 ชั่วโมงในทุกๆคืน เป็นเวลาติดกัน 3 สัปดาห์ เพื่อจำลองสถานการณ์การเดินทางข้ามเส้นเวลาอีกด้วย

จากการทดลองพบว่านาฬิกาชีวิตภายในร่างกายของเรายังคงทำงานตามปกติในทุกๆ สัปดาห์ นั่นหมายความว่าปัจจัยเรื่องเวลาภายนอกไม่มีผลกระทบต่อนาฬิกาชีวิตของเรา มันจึงช่วยให้เราสามารถวัดอัตราการเผาผลาญในช่วงเวลาทางชีวภาพที่ต่างกันของวันได้ (เวลาทางชีวภาพหมายถึง เวลาตามนาฬิกาภายในร่างกายของบุคคล โดยไม่คำนึงถึงเวลาที่แท้จริงของวัน)

เราจึงพบว่าในช่วงเวลาที่มีการเผาผลาญพลังงานน้อยที่สุด คือช่วงเวลาที่อุณหภูมิร่างกายของเราลดลงต่ำ ในช่วงกลางคืนสำหรับเวลาในทางชีวภาพ และหลังจากนั้นอีก 12 ชม. ร่างกายจะมีการเผาผลาญแคลอรี่มากที่สุด ซึ่งก็คือช่วงบ่าย และเย็นตามเวลาทางชีวภาพ โดยทั่วไปแล้วคนเราจะเผาผลาญกว่า 130 แคลอรี่ในช่วงนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับเวลาทางชีวภาพในช่วงเช้า แต่อย่างไรก็ตามนักวิจัยได้บอกไว้ว่า หรับคนที่ต้องการจะลดน้ำหนักคุณควรที่จะใช้ชีวิตให้เป็นเวลาอย่างน้อย ก็กินอาหาร และเข้านอนให้ตรงเวลา ไม่เพียงแต่สำหรับการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดูแลสุขภาพโดยรวมอีกด้วย

อ้างอิง