หลังจากที่ He Jiankui ได้ออกมาประกาศถึงการตัดต่อพันธุกรรมป้องกันการติดเชื้อ HIV ในตัวอ่อนมนุษย์ได้สำเร็จเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนักวิทยาศาสตร์ ในเรื่องของการตัดต่อยีนในหลายประเทศ รวมถึงในจีนเองด้วย
ทางมหาวิทยาลัย The Southern University of Science and Technology ในเซินเจิ้น ออกมากล่าวว่าทางมหาวิทยาลัยไม่ทราบเรื่องโครงการทดลองนี้มาก่อน เพราะศาสตราจารย์ He ได้ลาออกไปตั้งเมื่อเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และศาสตราจารย์ He ก็ออกมายืนยันอีกเสียงว่าทางมหาวิทยาลัยไม่ได้รู้เรื่องการทดลองนี้ การทดลองนี้เขาเป็นผู้ดำเนินการด้วยตัวเขาเอง

การประกาศถึงความสำเร็จของเขาในงาน Human Genome Editing Summit ในมหาวิทยาลัยฮ่องกงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาสร้างความแตกตื่นให้กับงานทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้เขายังบอกกับทุกคนว่า เขาจะเฝ้าติดตามการเจริญเติบโตของแฝดหญิง “Lulu และ Nana” จนพวกเธออายุ 18 ปี เขาอธิบายงานวิจัยของเขาเพิ่มอีกว่า มีจำนวนพ่อแม่ ที่พ่อมีผล HIV เป็นบวก (มีเชื้อ) และแม่มีผล HIV เป็นลบ (ไม่มีเชื้อ) อาสาเข้าการทดลองนี้ และมี 1 คู่ที่ถอนตัวไปภายหลัง ศาสตราจารย์ He ยังบอกอีกว่าเขาได้ทำการส่งงานวิจัยนี้ให้วารสารทางวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจสอบแล้ว แม้ว่าในตอนนั้นเขาจะยังไม่ได้ตั้งชื่องานวิจัยนี้ก็ตาม นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า การตัดต่อยีนในตัวอ่อนมนุษย์สำหรับการตั้งครรภ์ยังอยู่ในขั้นพัฒนา และเขาก็ต้องขอโทษด้วย กับข่าวเรื่องการวิจัยของเขารั่วออกมาโดยที่เขาไม่ได้คาดคิด และในตอนนี้การทดลองทางคลินิกถูกหยุดไว้ชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน

Robin Brant ผู้รายงานข่าวประจำสำนักข่าว BBC ในฮ่องกง รายงานว่า ไม่มีใครรู้ว่าศาสตราจารย์ He จะออกมาบอกเรื่องเหล่านี้ ผู้ชมต่างรอเวลาที่เขาจะก้าวขึ้นมาอธิบายบนเวที มีผู้เชี่ยวชาญเพียงเล็กน้อยที่ Brant ได้พูดคุยด้วยหลังจากฟังเขาแถลงการณ์ พวกเขาบอกว่า พวกเขาเชื่อว่าศาสตราจารย์ He ทำได้สำเร็จ แต่ปัญหาใหญ่คือข้อมูลและการตอบคำถามของเขา ให้รายละเอียดของการทดลองที่น้อยมาก เขาพูดเพียงแค่ผลจากการติดเชื้อ HIV ในประเทศจีน ความสำคัญต่อครอบครัวและสังคม แต่เขาไม่แม้แต่จะพูดถึงชื่อของผู้เชี่ยวชาญที่รับรอง และให้ข้อเสนอแนะในงานวิจัยของเขา

ถึงแม้เครื่องมือในการใช้ตัดต่อพันธุกรรมไม่ใช่สิ่งใหม่ เพราะมันเป็นที่รู้จักมาตั้งปี 2012 มันถูกใช้เพื่อตัดต่อยีนที่ไม่ต้องการ เพื่อป้องกันโรคทางพันธุกรรม แต่ทั้งนี้ก็อาจส่งผลต่อรหัสพันธุกรรมในรุ่นต่อ ๆ ไป

นักวิทยาศาสตร์กว่า 100 คนได้คัดค้านผ่านโซเชียล หากการทดลองนี้เป็นเรื่องจริง การตัดต่อยีนอาจส่งผลต่อการกลายพันธุ์ของเซลล์และนำไปสู่การเป็นมะเร็งได้ การทดลองนี้ได้ทำการตัดต่อยีนออกไปจากเด็กที่แข็งแรง ซึ่งมันไม่จำเป็นเลย

ในหลายประเทศ อย่างเช่นประเทศอังกฤษ มีกฏหมายเพื่อป้องกันการตัดต่อพันธุกรรมในตัวอ่อน เพื่อป้องกันการผลิตมนุษย์ที่มีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกันขึ้นมา นักวิทยาศาสตร์สามารถทำการตัดต่อยีนได้ ตราบใดก็ตามที่ผลจากการทดลองนั้นถูกทำลายทันที และไม่ได้ทำเพื่อสร้างทารกออกมา การทดลองของศาสตราจารย์ He จึงเป็นเรื่องร้ายแรงภายใต้กฏหมายของจีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Xu Nanping กล่าว

อ้างอิง