‘The Second Chances’ เป็นแอปที่ถูกสร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ ที่มีจุดประสงค์ในการใช้แอปช่วยตรวจจับอาการรับประทานยาประเภท Opioid เกินขนาด โดยเมื่อแอปนี้ตรวจจับการใช้ยาเกินขนาดได้มันจะส่งเสียงร้องเพื่อขอความช่วยเหลือ

ในวันวันหนึ่งคนอเมริกามากกว่า 110 คนเสียชีวิตจากการรับประทานยา Opoid เกินขนาด และ Opioid เป็นหนึ่งในรายการยาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมาเป็นเวลานาน ทำให้มันกลายเป็นปัญหาใหญ่ด้านสาธารณสุขของอเมริกา

Jacob Sunshine วิสัญญีแพทย์ (หมอวางยาสลบ) จากมหาวิทยาลัย Washington หนึ่งในทีมพัฒนาแอปกล่าวว่า เมื่อคนมีอาการรับประทานยาเกินขนาดมันค่อนข้างที่จะมีลำดับอาการเกิดที่เฉพาะ และ ชัดเจน The Second Chances เป็นแอปที่ใช้คลื่นเสียงในการตรวจจับความผิดปกติที่เกิดขึ้น โดยการส่งคลื่นเสียงไปที่หน้าอกของผู้ป่วย จากนั้นมันจะทำการตรวจสอบสัญญาณที่ถูกส่งกลับมาเพื่อแปลความหมายถึงระบบการหายใจที่เปลี่ยนไป และส่งสัญญาณเพื่อขอความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น หรือให้หมอสามารถให้ยาแก้อาการเช่น Naloxone ได้ทัน

โดยก่อนหน้านี้ทีมพัฒนาแอปได้ทำการทดสอบ Algorithm การหายใจที่ผิดปกติเมื่อเกิดอาการรับประทานยาเกินขนาดจากอาสาสมัคร 194 คน ในรัฐ Vancouver ซึ่งการทดลองนี้จะอยู่ภายใต้การดูแลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานหรือการฉีด Opioid ก็ตาม จึงไม่ต้องเป็นกังวลหากเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้นกับอาสาสมัคร ในการทดลองแอปได้ถูกติดตั้งใน Galaxy S4 และพบว่า ผู้ที่มีอาการรับประทานยา Opioid เกินขนาด 96% จะหยุดหายใจประมาณ 10 วินาที (หรือน้อยกว่านั้น) และ 87% จะเริ่มมีอาการหายใจช้าลง ซึ่งแอปสามารถทำนายอาการได้ถูกต้องถึง 19 จาก 20 คน

แต่แอปนี้ก็ไม่ควรเปิดใช้งานตลอดเวลา ทางทีมพัฒนาแอปแนะนำว่าผู้ใช้ควรเปิดแอปนี้ก่อนที่จะ ใช้ยา Opioid และปิดมันหลังจากที่พวกเขาแน่ใจแล้วว่าพวกเขาปลอดภัย แอปนี้จะมีการเข้ารหัสเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้จึงไม่ต้องห่วงเรื่องกฏหมายความเป็นส่วนตัวด้านสุขภาพ

ถึงแม้แอปนี้จะยังอยู่ในขั้นพัฒนา และรอการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา แต่ถึงอย่างไรทีมก็ยังพัฒนาเพื่อให้การตรวจจับมีความผิดพลาดน้อยที่สุด อย่างน้อยแอปนี้ก็จะสามารถช่วยให้ผู้คนปล่อยภัยระหว่างใช้ยา จนกว่าจะมีวิธีอื่นที่ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวในระยะยาวได้

อ้างอิง