ในสภาวะที่ฝุ่น PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาลากยาวมาเป็นเวลาเกือบเดือนแล้ว หน้ากากอนามัยดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเองของประชาชนในขณะนี้ จนทำให้หน้ากาก N95 ขาดตลาดเป็นที่เรียบร้อย

โดยปกติแล้วหน้ากาก N95 จะวางขายอยู่ที่ราคา 45-145 บาท/ชิ้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าชั้นนำ ห้างสรรพสินค้า และร้านขายยาทั่วไป แต่เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวรายงานว่าพบ N95 ปลอมวางขายกันอย่างแพร่หลาย โดยมีราคาถูกกว่าของจริงและหน้าตาคล้ายกัน แต่อย่างไรก็ตามของปลอมก็คือของปลอม เพราะมันมีจุดสังเกตที่ช่วยบอกให้เรารู้ได้ว่าหน้ากากเหล่านั้นเป็นของแท้หรือไม่

อย่างแรกเลยสังเกตคำว่า NIOSH-Approved หรือมีคำว่า NIOSH บนหน้ากาก เพราะ NIOSH คือ National Institute for Occupational Safety and Health เป็นเครื่องยืนยันจากทางสหรัฐอเมริกานั่นเอง นอกจากนี้ NIOSH ยังระบุไว้อีกว่าหน้ากากที่ได้รับอนุมัติทั้งหมดจะต้องมีเครื่องหมายดังต่อไปนี้

  1. ชื่อยี่ห้อ เช่น 3M เป็นต้น
  2. คำว่า NIOSH ที่เป็นพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด หรือโลโก้ของ NIOSH
  3. หมายเลขการทดสอบและรับรองจาก NIOSH เช่น TC-84A-XXXX
  4. ระดับประสิทธิภาพของการกรอง เช่น N95, N99
  5. หมายเลขโมเดล

นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุกชื่อ Nannaphat Tansiriwat ยังได้มีการโพสเปรียบเทียบระหว่างหน้ากาก N95 ของแท้และของปลอมเพื่อเตือนภัยให้แก่ผู้อื่นอีกด้วย

อัปเดต มีคนแย้งมาว่าดูแบบนี้อาจจะไม่ชัวร์ เพราะหน้ากากผลิตหลายประเทศ

ถ้าใครยังไม่แน่ใจอีกละก็ทาง 3M ก็มีเว็บไซต์ให้เข้าไปตรวจสอบด้วยอีกว่า หน้ากากที่คุณซื้อมานั้นเป็นของแท้แน่นอนหรือไม่ ด้วยการกรอก Secure Code กับ Lot Code บนกล่องหน้ากากที่คุณซื้อมา ตามลิงก์นี้ได้เลย safeguard.3m.com/Guest#/Validation

และบนกล่องของหน้ากาก 3M แท้จะมีสติกเกอร์ซีล 3 สีแบบในรูป ซึ่งสีใสทางซ้ายจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าได้เมื่อเอียงดู และสีแดงทางขวาก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำได้ (วิธีดูเขียนอยู่บนกล่อง) ถ้าแบบนี้คือของแท้

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะซื้อหน้ากาก N95 ก็สังเกตกันสักนิดนะคะ เพื่อป้องกันสุขภาพของตัวคุณเอง

อ้างอิง

อ้างอิง