หลายๆคนอ่านหัวข้อแล้วคงจะเกิดความสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ในเมื่องานวิจัยก่อนหน้านี้บอกกับเราว่าการรับประทานอาหารเช้าจะช่วยเราลดน้ำหนักได้ ใจเย็นๆกันก่อนค่ะ งานวิจัยก่อนหน้านี้ไม่ได้กล่าวอะไรผิดไปเลย เพียงแต่เรามีข้อควรระวังในการรับประทานอาหารเช้ามาเตือนคุณเท่านั้นเอง

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าการรับประทานอาหารเช้าจะช่วยเติมเต็มพลังงานให้คุณในระหว่างวัน ลดการรับประทานขนมจุกจิก และเป็นแหล่งสารอาหารสำรองให้ร่างกายได้ และในเด็กการรับประทานอาหารเช้าจะช่วยเพิ่มสมาธิให้กับพวกเขาในระหว่างเรียนได้อีกด้วย

แต่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Monash ในประเทศออสเตรเลีย ได้ตีพิมพ์งานของเขาผ่านวารสาร BMJ ถึงผลลัพท์ในการทดลองวัดน้ำหนัก และพลังงานที่ได้จากการรับประทานอาหารเช้าที่แตกต่างกัน 13 แบบ เขาพบหลักฐานบางอย่างว่า ผู้ที่ไม่รับประทานมื้อเช้าช่วยลดปริมาณแคลอรีที่ได้รับต่อวันได้มากกว่า และ ไม่ได้มีความอยากอาหารมากกว่าคนที่รับประทานอาหารเช้าในช่วงบ่ายของวัน และที่สำคัญพวกเขายังเตือนอีกด้วยว่าการรับประทานอาหารเช้าเพื่อลดน้ำหนักในวัยผู้ใหญ่จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการเลือกเมนู เนื่องจากหลายๆคนคิดว่า ‘นี่คือมื้อเช้าฉันจะกินอะไรยังไงก็ได้’ แต่อย่าลืมละถึงมันจะเป็นมื้อเช้า แต่หากคุณรับประทานเข้าไปโดยไม่ออกกำลังกาย มันก็อาจได้ผลตรงกันข้ามได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตามวิจัยที่ตีพิมพ์ชิ้นนี้ก็ยังมีข้อจำกัดในงานวิจัยอยู่ด้วยเช่นกัน เพราะช่วงเวลาการติดตามผลลัพท์นั้นสั้น (เพียง 2-16 สัปดาห์) และความแตกต่างของแคลอรีที่ได้รับก็ต่างกันในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น ศาสตราจารย์ Kevin Whelan ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมอาหารและหัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์โภชนาการของมหาวิทยาลัย King’s College กล่าวเสริมว่า การศึกษานี้ไม่ได้บอกว่าอาหารเช้าไม่ดีต่อสุขภาพ เพียงแต่บอกว่าเราไม่ควรที่จะกินแคลอรี่มากเกินไปในตอนเช้าเท่านั้นเอง

อ้างอิง