วารสาร Science Science & Technology ได้ตีพิมพ์เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการบริโภคของชาวอเมริกันไว้ว่า พวกเขาบริโภคไมโครพลาสติกเป็นจำนวนมากเป็นประจำในทุกๆปี และดูเหมือนว่าตัวเลขเหล่านี้จะสูงจนน่าตกใจมากทีเดียว

ไมโครพลาสติก (Microplastics) คือ พลาสติกอนุภาคเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าซึ่งปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อม ไมโครพลาสติกไม่ได้หมายถึงพลาสติกประเภทใดประเภทหนึ่งเป็นพิเศษ แต่หมายถึงเศษพลาสติกชนิดใด ๆ ที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตรทั้งหมด ไมโครพลาสติกสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งการกิน การดื่ม และการสูดดมดังนั้นภาชนะ และ อากาศรอบตัวเราจึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราบริโภคเอาไมโครพลาสติกเข้าร่างกายทั้งสิ้น

นักวิทยาศาสตร์ตีตัวเลขคร่าวๆไว้ว่าในปีหนึ่งชาวอเมริกันจะบริโภคไมโครพลาสติกอยู่ที่ 39,000 – 52,000 อนุภาค (นี่นับแค่ที่ได้รับจากการกิน) แต่ถ้านับรวมถึงไมโครพลาสติกที่ได้จากการสูดดมด้วยตัวเลขจะกระโดดขึ้นไปอยู่ที่ 74,000 – 121,000 อนุภาค และหากชาวอเมริกันคนนั้นดื่มน้ำจากขวดพลาสติกด้วยละก็ ตัวเลขจะถูกบวกเพิ่มเข้าไปอีก 90,000 อนุภาคต่อปี นี่เป็นเพียงแค่การประมาณการขั้นต่ำเท่านั้น! หมายความว่าหากมีตัวแปรเพิ่มขึ้นตัวเลขก็สามารถเพิ่มสูงขึ้นมากกว่านี้ได้เช่นกัน (ค่าประมาณเหล่านี้ได้มาจากทีมนักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยวิกตอเรียในแคนาดา ที่ทำการเก็บค่าอนุภาคไมโครพลาสติกใน อาหาร อากาศในเมือง และน้ำดื่มจากขวดพลาสติกเท่านั้น)

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้เรารู้กันดีว่าเจ้าไมโครพลาสติกนี้กระจายอยู่ทั่วไปในระบบนิเวศน์ รวมถึงอยู่ในร่างกายมนุษย์ แต่หนึ่งสิ่งที่เรายังไม่รู้คือมันสามารถทำอะไรกับร่างกายของเราได้บ้าง ซึ่งมันอาจทำให้เกิดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน หรือปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษเข้าสู่ร่างกายของเราได้

อ้างอิง