การรณรงค์เพื่อสภาพแวดล้อมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้ Greta Thunberg นักกิจกรรมที่เดินหน้าเพื่อสภาพแวดล้อมตัวน้อยกลายเป็นที่รู้จัก และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนทั่วโลก รวมถึง Dr.Michael Darby นักวิทยาศาสตร์ที่นำเอาชื่อของเธอมาตั้งชื่อด้วงสายพันธุ์ใหม่ที่เค้าค้นพบอีกด้วย

Nelloptodes gretae เป็นด้วงขนาดเล็กที่มีขนาดเพียง 1 มิลลิเมตร ไม่มีตา ไม่มีปีก แต่มีเสาอากาศคล้ายผมเปียยาว ๆ สองเส้น N. gretae ถูกพบครั้งแรกใน Kenya ปี 1960 โดย William Block เขาได้ทำการบริจาคด้วงประหลาดนี้ให้แก่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในลอนดอน ปี 1978 และมันก็ถูกจัดแสดงตั้งแต่นั้นมา

หลังจากนั้น Dr.Darby ก็ได้เข้ามาศึกษางานจัดแสดงชุดนี้ และพบว่าด้วงสายพันธุ์นี้ยังไม่มีชื่อสปีชีส์ เขากล่าวว่า เขาต้องการนำชื่อของ Greta Thunberg มาตั้งเป็นชื่อด้วงตัวนี้เพราะอยากให้ใครหลายคนตระหนักถึงการกระทำที่ยิ่งใหญ่ของเธอในการลุกขึ้นมาตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม

Dr.Max Barclay ภัณฑารักษ์อาวุโสของพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า ชื่อนี้เป็นที่ที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก เขาเกรงว่าอาจจะมีสปีชีส์อีกมากที่ต้องสูญพันธุ์ไปก่อนที่จะได้รับการค้นพบ และตั้งชื่อมัน การกระทำของ Greta เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ดังนั้นการนำชื่อของเธอมาตั้งชื่อสปีชีส์เป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ไม่ใช่เพียง Greta Thunberg เท่านั้นที่ถูกนำชื่อไปตั้งตามสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ เพราะโดยส่วนมากเหล่านักวิทยาศาสตร์มักจะนำชื่อบุคคลที่พวกเขาชื่นชอบมาตั้ง เช่นก่อนหน้านี้ ปรสิตตัวหนึ่งถูกตั้งชื่อว่า Bob Marley (บ็อบ มาร์เลย์), แมลงวันขนทอง Scaptia beyonceae (ตามชื่อนักร้องดัง Beyonce) หรือแม้แต่ มอดที่ถูกตั้งชื่อว่า Neopalpa donaldtrumpi อีกด้วย (ไม่ใช่แค่มอด แต่สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ฝังหัวอยู่ในทรายก็ถูกตั้งชื่อว่า Dermophis donaldtrumpi เช่นกัน) ก็ไม่รู้ว่าคนดังเหล่านี้จะดีใจที่ชื่อตัวเองมาตั้งเป็นชื่อของสัตว์แปลกๆ รึเปล่านะ เวลาเอาไปตั้งนี่ไม่ถามสุขภาพกันสักคำ 555

อ้างอิง BBC NEWS

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส