การค้นพบในห้องแลบทำให้เรารู้ถึงศักยภาพใหม่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของเรา เมื่องานวิจัยจากมหาวิทยาลัย The Cardiff ได้ค้นพบวิธีการกำจัดเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก ทรวงอก ปอด และที่อื่น ๆ ในร่างกายด้วยการใช้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราเอง

งานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nature Immunology ถึงแม้ว่าการค้นพบนี้จะเป็นเพียงข้อมูลที่เกิดขึ้นในห้องแลป ยังไม่มีการทดลองจริงในผู้ป่วย แต่เบื้องต้นมันเป็นข้อมูลที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากทีเดียว

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบอะไร?

โดยปกติแล้วระบบภูมิคุ้มกันมีหน้าที่ในการปกป้องร่างกายเราจากการติดเชื้อ แต่มันยังสามารถโจมตีเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะค้นหาคำอธิบายในการกำจัดเซลล์เนื้องอกของระบบภูมิคุ้มกันด้วย และสิ่งที่พวกเขาค้นพบคือ T-Cell ในเลือดของเราซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบว่ามีสิ่งแปลกปลอมใดในร่างกายที่ต้องได้รับการกำจัดทิ้งหรือไม่

ดร. Andrew Sewell กล่าวว่า ความสามารถในการแยกแยะความแตกต่างของเซลล์นี้สามารถนำมากำจัดเซลล์มะเร็งได้ และที่สำคัญมันจะสามารถเข้ากันได้กับทุก ๆ คน มันสามารถกำจัดเซลล์มะเร็งได้หมดไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของร่างกายก็ตาม ถึงแม้ว่าในตอนแรกจะไม่มีใครเชื่อว่าวิธีนี้สามารถใช้ได้ผลก็ตาม

แล้วมันทำงานอย่างไร?

คำตอนนี้นักวิทยาศาสตร์อธิบายไว้ว่าบนตัว T-Cell มีส่วนที่ไว้จับกับเชื้อโรค หรือเรียกว่า Receptors ซึ่งสามารถทำให้มันตรวจจับได้ในระดับสารเคมีที่แตกต่างกันของเซลล์ ทีมวิจัยจาก The Cardiff ค้นพบว่า T-Cell สามารถค้นหาและกำจัดเซลล์มะเร็งได้หลากหลายชนิดโดยไม่แตะต้องเซลล์ดีเลยแม้แต่น้อย

t-cell

ภาพ T-Cell โจมตีเซลล์มะเร็ง

ตัว Receptors บน T-Cell นั้นจะมีปฎิกริยาเฉพาะต่อโมเลกุลที่เราเรียกว่า MR1 ซึ่งเป็นโมเลกุลที่มีอยูบนพื้นผิวเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เซลล์นั้นกลายเป็นเซลล์มะเร็งเจ้า MR1 นี้จะเกิดความผิดปกติกับระบบเผาผลาญพลังงานภายในเซลล์ และนั่นจะเป็นสัญญาณที่จะบอกกับ T-Cell ว่าเซลล์นี้คือเซลล์มะเร็ง Garry Dolton นักวิจัยบอกกับสำนักข่าว BBC ว่านี่เป็นครั้งแรกที่เราอธิบายว่า T-Cell สามารถค้นพบ MR1 ได้อย่างไร

แล้วทำไมการค้นพบนี้จึงสำคัญ?

การใช้ T-Cell เข้ามารักษามะเร็งเป็นหนึ่งในความน่าตื่นเต้นในการรักษา หนึ่งในการรักษาที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ CAR-T ซึ่งเป็นยาที่ได้จากการสกัดด้วยพันธุวิศวกรรมจาก T-Cell ของผู้ป่วยเองเพื่อใช้ในการค้นหาและทำลายมะเร็ง ยาตัวนี้ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เพราะมันสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่อยู่ในระยะสุดท้ายให้กลับมาได้รับการรักษาที่สมบูรณ์ได้

อย่างไรก็ตาม วิธีการรักษานี้ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงและจำกัดปริมาณเซลล์มะเร็งที่จะเข้าทำลายได้ เพราะนักวิทยาศาสตร์จำเป็นที่จะต้องฝึกให้ T-Cell เข้ากำจัดเซลล์มะเร็งเฉพาะที่ และพวกมันทำงานได้ดีกับการกำจัดเซลล์มะเร็งชนิดแข็งที่มีลักษณะคล้ายเนื้องอกมากกว่าเซลล์มะเร็งที่เป็นของเหลว เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว ด้วยเหตุนี้การค้นพบจากทีมวิจัยที่บอกว่ามันสามารถกำจัดเซลล์มะเร็งได้ทุกชนิด จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

แล้วในทางปฎิบัติ T-Cell จะทำงานอย่างไร?

  • ขั้นตอนแรกผู้ป่วยจะถูกนำเลือดไปสกัดแยก T-Cell ออกมา
  • ขั้นตอนที่สอง T-Cell ของพวกเขาจะถูกดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อให้ Receptors สามารถค้นหาเซลล์มะเร็งได้
  • ขั้นตอนที่สาม หลังจากนั้น T-Cell ที่ได้รับการพัฒนาแล้วจะถูกเพิ่มจำนวนและใส่กลับคืนเข้าไปในผู้ป่วย

อย่างไรก็ตามขั้นตอนเหล่านี้ได้ทำการทดลองในสัตว์ทดลองเท่านั้น ยังไม่มีการใช้งานจริงในผู้ป่วยมะเร็งดังนั้นมันจึงยังต้องการการตรวจสอบ และการรับรองความปลอดภัยเพิ่มเติมก่อนลองใช้งานจริงในมนุษย์

ถึงแม้ว่าการค้นพบใหม่นี้จะเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับนักวิทยาศาสตร์และวงการแพทย์มากเพียงใดก็ตาม แต่นักวิจัยบางคนก็กล่าวว่ามันยังเร็วไปที่เราจะบอกว่ามันสามารถรักษามะเร็งได้ทุกแบบ แต่ถึงอย่างไรก็ตามการค้นพบนี้ก็ทำให้เรารู้ว่าภูมิคุ้มกันของเรามีประสิทธิภาพที่น่าสนใจเพียงใด และที่สำคัญหากการทดลองสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เทคนิคดังกล่าวอาจเป็นวิธีการรักษามะเร็งรูปแบบใหม่ในอนาคต

อ้างอิง BBC NEWS

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส