จากที่สังเกตช่วงนี้จะเห็นคนใส่หน้ากากอนามัยหรือมาสก์เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนามากกว่าช่วง PM 2.5 ระบาดเสียอีกครับ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า แมสก์มีสองด้านคือด้านสีเขียว และด้านสีขาว (หรืออาจจะเป็นสีน้ำเงิน หรือสีขาว) ด้านไหนที่เราต้องเอาไว้ข้างนอกกันแน่?

หน้ากากอนามัยหรือที่เราเรียกกันว่ามาสก์ประกอบไปด้วยวัสดุสามชั้น ได้แก่

  • ชั้นนอกสุด หรือชั้นสีเขียว เป็นชั้นสำหรับขับไล่ของเหลวหรือสารคัดหลั่งออก
  • ชั้นกลาง เป็นส่วนที่เอาไว้ดักจับเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม
  • ชั้นในสุด หรือสีขาวบาง ๆ เป็นชั้นสำหรับดูดซับของเหลวกรณีที่เราไอไม่ให้ออกไปข้างนอก

mask

ดังนั้น การใส่มาสก์ที่ถูกวิธีตามที่องค์กรอนามัยโลกหรือ WHO แจ้งไว้คือการหันด้านสีเขียวหรือสีน้ำเงินออกไปข้างนอก และเอาด้านสีขาวไว้ข้างในครับ เพราะเวลาคนจาม หรือไอ จะมีละอองหรือสารคัดหลั่งออกมามากมายโดยที่เรามองไม่เห็นด้วย ดังภาพ

sneeze

แต่หน้ากากป้องกันไวรัสโคโรนาได้หรือ?

ประเด็นที่สำคัญยิ่งกว่าการใส่หน้ากากให้ถูกด้านคือ หน้ากากอนามัยสามารถป้องกันไวรัสได้จริงหรือไม่?

Dr. Julie Vaishampayan ประธานคณะกรรมการสาธารณสุขของสมาคมโรคติดเชื้อแห่งอเมริกากล่าวว่าหน้ากากอนามัยเป็นตัวเลือกสุดท้ายสำหรับการป้องกันเชื้อ เนื่องจากมาสก์ไม่ได้ปิดแน่น แต่ยังเหลือช่องว่างที่กว้างมากพอจะทำให้เชื้อโรคสามารถผ่านอากาศเข้าไปได้

“ฉันเห็นว่าคนรู้สึกปลอดภัยเวลาใส่มาสก์ และเชื่อว่ามันจะป้องกันเชื้อโรคได้ แต่จริง ๆ แล้วการล้างมือให้สะอาดและอยู่ห่างจากที่คนเยอะ ๆ มันสำคัญยิ่งกว่าการใส่มาสก์เสียอีก”

แต่ถึงอย่างนั้น Dr. Amesh Adalja แพทย์โรคติดเชื้อที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย Johns Hopkins กล่าวว่าส่วนใหญ่เชื้อ Coronaviruses จะแพร่กระจายผ่านสารคัดหลั่งซึ่งการใส่แมสก์ก็ถือว่าเป็นการช่วยปิดกันละอองที่อาจเข้ามาได้ใหญ่ที่สุดแล้ว

อ้างอิง 1 2 3

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส