อย่างที่เราหลาย ๆ คนทราบกันว่าตอนนี้มีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (2019-nCoV) ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ร้ายแรง ถึงแม้ว่ารัฐบาลจีนจะพยายามป้องกันอย่างเต็มที่แล้วแต่ก็ยังมีผู้ติดเชื้อที่ออกนอกประเทศ เดินทางไปถึงประเทศอื่น ๆ เป็นที่เรียบร้อย

World Health Organization หรือองค์กรอนามัยโลกรวมถึงรัฐบาลและหน่วยงานอื่น ๆ รอบโลกต่างส่งคำเตือนถึงประชาชนเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าว แต่จริง ๆ แล้วเบื้องหลังการทราบการแพร่กระจายของไวรัสนั้นต้องขอบคุณ AI ที่รู้เรื่องก่อนใครเลยครับ

บริษัท BlueDot ได้ใช้ AI ที่เก็บข้อมูลจากหน่วยงานต่างประเทศ โรคในสัตว์และพืช รวมถึงประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อนำมาวิเคราะห์ ซึ่งหลังได้ข้อมูลมา ทาง BlueDot ได้เริ่มแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงตลาดสดเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2019 ในขณะที่หน่วยงานอื่นอย่าง WHO หรือ CDC นั้นแจ้งช้ากว่าในวันที่ 9 และ 6 มกราคม 2020 ตามลำดับ

Kamran Khan, CEO ของ BlueDot ระบุว่า บริษัทไม่ได้ใช้ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียใด ๆ  เลยเพราะข้อมูลบนโซเชียลนั้นเลอะเทอะเกินไป (ไม่น่าเชื่อถือ) แต่นอกจากแหล่งข้อมูลข้างต้นแล้ว บริษัทได้เข้าถึงข้อมูลการจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินทั่วโลก ทำให้สามารถช่วยทำนายได้ว่าประชาชนจะติดเชื้อที่ไหนและเมื่อไหร่ AI ทำนายไว้อย่างถูกต้องว่าไวรัสจะข้ามจากอู๋ฮั่นไปยังกรุงเทพ, โซล, ไทเปและโตเกียวในวันต่อมาหลังจากที่ไวรัสปรากฏตัวครั้งแรก

Khan เป็นผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อในโรงพยาบาลในโตรอนโตในช่วงที่โรคซาร์สระบาดในปี 2003 โดยตัวเขาฝันที่จะสร้างเครื่องมือในการติดตามโรคที่ดีกว่านี้ หลังจากโรคซารส์เริ่มจาประเทศจีน ข้ามไปฮ่องกง และมาถึงโตรอนโตซึ่งมีผู้เสียชีวิต 44 ราย “มันก็ออกจะเดจาวูอยู่บ้าง แต่ไม่อยากให้เกิดอะไรแบบนั้นขึ้นอีกแล้ว”

นอกจากในวงการไอทีแล้ว AI ยังมีบทบาทที่สำคัญอย่างมากในวงการแพทย์ด้วย งานนี้ก็ต้องขอบคุณ AI ที่ช่วยให้เราสามารถทราบถึงจุดกำเนิด รวมถึงการแพร่กระจายของไวรัสได้เร็วยิ่งขึ้น

อ้างอิง Wired