เมื่อคืนวันอังคารที่ 28 มกราคมที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นแถลงว่า ญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินลำแรกเข้าช่วยพลเมืองญี่ปุ่นที่อยู่ในศูนย์กลางพื้นที่แพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เครื่องบินลำดังกล่าวเดินทางออกจากญี่ปุ่นในเวลา 20.00 น.  และคาดว่าจะเดินทางกลับถึงกรุงโตเกียวภายในเช้าวันพุธที่ 29 มกราคมพร้อมด้วยผู้โดยสารชาวญี่ปุ่นกว่า 100 ชีวิต นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ Toshimitsu Motegi ได้ประกาศถึงแผนที่จะส่งเครื่องบินอพยพเพิ่มเติมเข้าไปยังจีน พร้อมเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นเช่นหน้ากากอนามัย ชุดกันเชื้อ ให้ชาวญี่ปุ่นและชาวจีนอีกด้วย

คาดว่าในเที่ยวบินแรกจะมีคนญี่ปุ่นประมาณ 200 คนได้ขึ้นเครื่องกลับบ้าน ขณะนี้มีคนญี่ปุ่นอยู่ในพื้นที่แพร่ระบาด 650 คน ซึ่งตอนนี้ญี่ปุ่นยังไม่มีแผนจะกักกันผู้อพยพจากเที่ยวบินนี้แต่บนเครื่องจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประกอบไปด้วย หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่กักกัน และอื่น ๆ คอยตรวจเช็กสุขภาพ และคัดกรองผู้ป่วยระหว่างเที่ยวบินขากลับ ผู้โดยสารทุกคนจะต้องทำแบบสอบถาม และทิ้งเบอร์ติดต่อกลับไว้ให้กับเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่นให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หากพบว่าผู้โดยสารที่จะเดินทางมากับเที่ยวบินนั้นมีไข้สูง จะไม่อนุญาติให้ขึ้นเครื่องบิน แต่หากผู้โดยสารท่านใดที่มีอาการป่วยระหว่างอยู่บนเครื่องเจ้าหน้าที่จะทำการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดทันทีเมื่อถึงญี่ปุ่น

เมื่อเดินทางถึงโตเกียวผู้โดยสารจากเที่ยวบินนี้ทุกคนจะถูกขอร้องให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในที่ที่มีประชากรแออัดสักระยะหนึ่งถึงแม้พวกเขาจะไม่มีไข้ก็ตาม ชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในเมืองโตเกียวจะได้รับอนุญาติให้กลับบ้านได้ ในขณะที่ผู้โดยสารที่อยู่ในเมืองที่ไกลออกไปทางเจ้าหน้าที่จะให้เข้าพักที่โรงแรมที่จัดเตรียมไว้ให้ก่อน

ในตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อ 7 รายอยู่ในญี่ปุ่น (รวมถึงชายที่ไม่เคยเดินทางไปยังจีนด้วย แต่เจ้าหน้าที่คาดว่าเขาได้รับเชื้อมาจากการเป็นพนักงานขับรถให้ทัวร์จีนที่เดินทางมาจากอู๋ฮั่นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา)

อ้างอิง YahooNEWS

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส