เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งท่ามกลางวิกฤตการณ์ระดับโลกเช่นนี้ เมื่อเหล่ามหาเศรษฐีทั่วโลกในทุกวงการต่างไม่นิ่งนอนใจ แต่ช่วยกันบริจาคเงินจำนวนมหาศาลเพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์ที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ในขณะนี้ ขณะที่เขียนอยู่นี้ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 7,200 รายแล้ว เสียชีวิตแล้ว 170 ราย

เริ่มจากบิล เกตต์ ในนาม มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ประเดิมบริจาคก่อนเลย 10 ล้านเหรียญ (310 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนทั้งในจีนและแอฟริกา และเพิ่มเติมอีก 5 ล้านเหรียญ เพื่อสนับสนุนทุกหน่วยงานทางการแพทย์ที่กำลังคิดค้นวัคซีนแก้ไขไวรัสโคโรนา

ต่อด้วย แจ็ก หม่า บริจาคในนาม มูลนิธิแจ็กหม่า เป็นเงินจำนวนมหาศาลถึง 14 ล้านเหรียญ (449 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนหน่วยงานทางการแพทย์ในจีนให้เร่งคิดค้นวัคซีนรักษาไวรัสโคโรนาได้โดยเร็ววัน ยังไม่พอแค่นั้นมูลนิธิแจ็กหม่ายังควักกระเป๋าอีก 144 ล้านเหรียญ (4,489 ล้านบาท) มอบให้กับทุกโรงพยาบาลในจีนเพื่อใช้เป็นทุนในการซื้อยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ใจบุญจริง ๆ

ไม่เพียงแค่นั้น บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เราต่างคุ้นชื่อ Baidu, Tencent, Huawei และ ByteDance เจ้าของแอป TikTok ก็เข้าช่วยเหลือวิกฤตการณ์นี้กันอย่างพร้อมหน้า ทั้งหมดนี้ลงขันเป็นจำนวนเงิน 115 ล้านเหรียญ (3,584 ล้านบาท) มอบให้กับหน่วยงานพยาบาลในการคิดค้นแนวทางการรักษาใหม่ ๆ และมอบให้กับทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบวิกฤตการณ์นี้ในพื้นที่ติดเชื้อ ส่วนโรงพยาบาลที่ทางจีนเร่งสร้างขึ้นมาภายในเวลา 6 วัน เพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ก็ได้รับเงินสนับสนุน(ไม่เปิดเผยตัวเลข)มาจากยักษ์ใหญ่วงการมือถืออย่าง Huawei

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เจ้าของแบรนด์เครื่องแต่งกาย LVMH

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เจ้าของแบรนด์เครื่องแต่งกาย LVMH

นับว่าเป็นข่าวดีในสถานการณ์เลวร้ายจริง ๆ ครับ ที่เห็นมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่เหล่านี้ต่างยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกันอย่างพร้อมหน้า ทั้งในจีนและนานาประเทศ ที่กล่าวมาเราจะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นกำลังเงินที่มาจากธุรกิจทางด้านไอทีและโทรคมนาคม จากวงการอื่น ๆ ก็มีอีกมากครับ อย่างเช่น เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เจ้าของแบรนด์เครื่องแต่งกาย LVMH จากฝรั่งเศส มหาเศรษฐีลำดับที่ 3 ของโลก บริจาคเงินช่วยเหลือในการนี้ 2.3 ล้านเหรียญ (71 ล้านบาท) ตามมาด้วย ฟรองซัวร์ ปิโนลต์ เจ้าของแบรนด์ Kering สมทบมาอีก 1 ล้านเหรียญ (31 ล้านบาท) อีกหลากหลายแบรนด์แฟชั่นในจีนและฮ่องกงต่างก็ช่วยเหลือเช่นกัน Ding Shizhong เจ้าของแบรนด์ชุดกีฬา Anta Sports บริจาค 1.4 ล้านเหรียญ (43.6 ล้านบาท) ให้กับหน่วยงานการกุศลในอู่ฮั่น ในการดำเนินงานส่งมอบยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับทุกพื้นที่ติดเชื้อในมณฑลหูเป่ย

ฟรองซัวร์ ปิโนลต์ เจ้าของแบรนด์ Kering

ฟรองซัวร์ ปิโนลต์ เจ้าของแบรนด์ Kering

ยังไม่หมดแค่นั้น บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างแสดงความมีน้ำใจได้อย่างซาบซึ้งจริง ๆ ในช่วงเวลาลำบากเช่นนี้ Microsoft, Dell, L’Oreal และ Cargill ร่วมกันบริจาคเงินจำนวน 1.4 ล้านเหรียญ (43.6 ล้านบาท) ให้กับสภากาชาดของจีนในหูเป่ย แน่นอนว่าในวิกฤตการณ์ที่ทั่วโลกต่างร่วมมือร่วมใจกันแบบนี้ เราจะขาดชื่อนี้ไปไม่ได้ ทิม คุก จาก Apple ออกมาทวีตด้วยตัวเองว่า “แอปเปิลจะบริจาคให้กับทุกกลุ่มที่ลงช่วยเหลือในทุกพื้นที่ติดเชื้อ” แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนตัวเลข

ท่ามกลางข่าวร้ายแล้วได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ แบบนี้ ที่เห็นทั่วโลกต่างช่วยเหลือหยิบยื่นน้ำใจต่อกัน ก็ทำให้โลกเราสวยงามน่าอยู่ขึ้นมาบ้าง เพราะเรายังต้องการกำลังใจที่จะเผชิญวิกฤตการณ์ธรรมชาติเอาคืนจากนี้ไปอีกหนักหนามากมาย

 

อ้างอิง