ถ้าย้อนไปช่วงแรก ๆ หลายคนคงได้เห็นภาพหญิงสาวชาวจีนรับประทานซุปค้างคาวในช่วงไวรัสโคโรนาระบาด จนหลาย ๆ คนคิดว่า “นี่แหละตัวการ” แต่ที่จริงแล้วเราโดน Fakenews หลอกกันถ้วนหน้าเพราะรูปนั้นถูกถ่ายตั้งแต่ 3 ปีก่อน ที่สำคัญคือไม่ได้ถูกถ่ายในจีนด้วยซ้ำค่ะ

ภาพและคลิปวิดีโอของหญิงสาวที่ทานซุปค้างคาวคือ Wang Mengyun หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเธอก็คือเน็ตไอดอลของประเทศจีน ได้ออกมายืนยันกับสื่อแล้วว่า ภาพของเธอที่กระจายอยู่บนโลกโซเชียลนั้นเป็นรูปภาพที่ถูกถ่ายไว้ตั้งแต่ปี 2016 หรือราว 3-4 ปีก่อน ที่สำคัญคือภาพถ่ายดังกล่าวไม่ได้ถูกถ่ายในประเทศจีน แต่ถ่ายใน Palau ประเทศ Micronesia

Wang กล่าวว่า

“มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2016 ฉันได้เดินทางไป Palau เกาะทางตอนใต้ของ South Pacific ซึ่งซุปค้างคาวที่ฉันรับประทานนั้นเป็นอาหารพื้นเมืองของคนที่นั่น ในตอนนั้นฉันไม่รู้เรื่องไวรัสด้วยซ้ำ แต่ที่โพสต์วิดีโอดังกล่าวบนโลกโซเชียลก็เพื่ออยากแชร์ไลฟ์สไตล์ของคนท้องถิ่นเท่านั้น ฉันไม่รู้เลยว่าค้างคาวเป็นพาหะของโรคด้วย”

ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ผ่านมากว่า 3-4 ปีแล้ว เธอก็ยังแสดงความขอโทษบน Weibo โซเชียลของประเทศจีน และหลังจากเกิดเรื่องไวรัสโคโรนา เธอเล่าว่าชีวิตของเธอโดนคุกคามอย่างหนักมากค่ะ

อ้างอิง The Sun, Dairymail

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส