ผู้ชายที่ไว้หนวดเครานั้นก็มีที่มากันหลายแบบ ตั้งแต่ผู้ที่เคร่งครัดธรรมบัญญัติของศาสนาแสดงถึงความศรัทธา หนุ่มเซอร์ไม่ปรุงแต่งดูน่าค้นหา หนุ่มเครายาวดูเท่ หนุ่มหนวดเขี้ยวกระแต หนุ่มหนวดรั้งขมวด  หนุ่มหนวดจั๊กจี้หัวใจสาว ๆ ที่ได้มอง หรือจะหนวดเครารำไรเพื่อแก้ไขไม่ให้ดูเป็นหนุ่มหน้าจืด ก็แล้วแต่รสนิยมของความชอบ

ในช่วงที่ไวรัสโคโรนากำลังระบาดลุกลามบานปลายตายไป 2,810 คน ติดเชื้อกว่า ุ80,000 คน เป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลกคนทุกประเทศต้องเฝ้าระวัง ทุกคนต้องหาทางป้องกัน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย ๆ ไปไหนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพราะสามารถแพร่เชื้อทางอากาศได้ ไปไหนจึงเห็นแต่มีคนใส่หน้ากากอนามัย

การใส่หน้ากากอนามัยไม่ใช่เพียงแค่ซื้อมาใส่แล้วจะปลอดภัย ก็ควรจะศึกษาวิธีสวมใส่ด้วยว่าใส่อย่างไรปลอดภัย หายใจสะดวกและไวรัสไม่สามารถเล็ดลอดเข้าไปได้ และมีนักออกแบบในซานฟรานซิสโกสร้างหน้ากากที่สามารถพิมพ์ภาพถ่ายในส่วนของใบหน้าที่ถูกบดบังเพื่อให้เข้ากับระบบแสกนใบหน้า (FaceID) ได้ด้วย

แต่ในโลกออนไลน์ก็มีการกล่าวถึงการใส่หน้ากากให้เข้ากับหนวดเคราและหายใจได้สะดวก ซึ่งคนที่มีหนวด เคราและจอนอาจมีบางส่วนไปกีดขวางไม่ให้ใส่หน้ากากอนามัยได้แนบสนิท ซึ่งใส่ไปก็ไม่ได้ปลอดภัยอย่างเต็มที่

ล่าสุดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for disease control and prevention : CDC) เอาใจใส่ทุกคนโดยเฉพาะคนรักหนวดเครา ได้นำเสนอชาร์ตแสดงวิธีตัดแต่งหรือไว้หนวดเคราอย่างไรให้คุณสามารถใส่หน้ากากอนามัยได้แนบแน่น ชาร์ตนี้จัดทำไว้ตั้งแต่ปี 2017 (2560) แต่ได้ปัดฝุ่นมานำเสนอในช่วงไวรัสแพร่ระบาด เพื่อให้คนมีหนวดเครายังสามารถหล่อเท่มีสไตล์และปลอดภัยเมื่อสวมใส่หน้ากากอนามัย ไวรัสไม่สามารถผ่านเข้าไปทางลมหายใจได้

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส