ประเทศจีนเป็นประเทศเริ่มต้นของการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 การแพร่ระบาดนั้นกินระยะเวลามาถึงสองเดือนตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 2019 ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในจีนทั้งสิ้นราว 80,000 คน เสียชีวิตไปแล้ว 2,900 คน แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจาก Covid-19 เริ่มลดลง นั่นหมายความว่าการแพร่ระบาดเริ่มลดลงแล้วเช่นเดียวกัน

ในทางกลับกัน ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศอื่น ๆ นอกจีนกำลังเพิ่มสูงขึ้น อย่าง เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน เป็นต้น

สิ่งที่น่าสนใจคือ จีนมีวิธีการรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างไร?

เนื้อหาต่อไปนี้เป็นบทสัมภาษณ์จาก VOX กับผู้ช่วยผู้อำนวยการหน่วยงานทั่วไปและนักระบาดวิทยาชำนาญการ Bruce Aylward

เมื่อจีนทราบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา รัฐบาลจีนได้สั่งปิดเมืองและจำกัดการเดินทางของประชากรภายในประเทศ ซึ่งอาจเป็นการริดรอนสิทธิมนุษยชน แต่การปิดเมืองเป็นการช่วยกักกันการแพร่ระบาดของไวรัสได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นการตัดสินใจของผู้นำที่เด็ดขาด

อันที่จริงจีนไม่สามารถทำแบบนี้ได้ตลอดเวลา แต่ตอนนี้จีนกำลังฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่ โดยกำลังจะเริ่มเปิดใช้งานภาคอุตสาหกรรมบางส่วน เช่น การขนส่ง รถไฟ รวมถึงโรงงาน ซึ่งอาจทำให้ไวรัสกลับมาแพร่ระบาดได้อีกครั้ง แต่ไม่ จีนมีมาตรการและระบบตรวจสอบอันรวดเร็วเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนในอู่ฮั่นอีก

สิ่งสำคัญของรัฐบาลจีนคือ “ความรวดเร็ว”

จุดเด่นที่สำคัญของรัฐบาลจีนคือความรวดเร็วในการจัดการสิ่งต่าง ๆ มันเป็นเรื่องความรวดเร็วล้วน ๆ ยิ่งหน่วยงานจีนสามารถหาและคัดกรองผู้ติดเชื้อ รวมถึงติดต่อผู้ที่มีความเกี่ยวข้องได้เร็วมากเท่าไหร่ ยิ่งประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นเท่านั้น ในขณะที่บางประเทศอาจกำลังหาหนทางในการป้องกันการแพร่ระบาด แต่จีนลงมือทำในสิ่งที่ทำได้ไปแล้ว

covid-19

จำนวนผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 แบ่งตามกลุ่มอายุ ผลสำรวจในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2020

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ ประชาชนในประเทศต้องมีความรู้ ทุกคนต้องรับผิดชอบและมีระบบที่จะเฝ้าระวัง “ทุกคนมีสมาร์ตโฟนนี่ ใคร ๆ ก็หาที่วัดไข้มาใช้ได้” Aylward กล่าว ในจีนมีการใช้ระบบโครงข่ายระหว่างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ขึ้นมา ในบางพื้นที่ หน่วยงานทางการแพทย์สามารถเข้าหาคุณได้ทันที และสามารถตรวจสอบโดยให้คำตอบได้ใน 4-7 ชั่วโมง ความสำคัญคือความรวดเร็ว

เพราะฉะนั้นต้องมั่นใจว่าประชากรของคุณมีความรู้เรื่องไวรัสชนิดนี้ ต้องมั่นใจว่าสาธารณสุขมีการทำงานที่รวดเร็ว แม่นยำ สามารถตรวจสอบบุคลที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อได้ นี่คือ 90% ที่จีนทำ

จีนสามารถทลายกำแพงด้าน  “ค่าใช้จ่าย” ในการตรวจโรคได้

ปัญหาหนึ่งในการตรวจ Covid-19 คือ ค่าใช้จ่าย ซึ่งประสบพบเจอทั้งในไทยและชาติตะวันตก แถมมีราคาที่ค่อนข้างสูง ซึ่งจีนก็ได้ตระหนักถึงปัญหานี้และจะทำให้ประชาชนไม่ยอมเข้ารับการตรวจ รัฐบาลจีนจึงแก้ปัญหาด้วยการตรวจฟรีไปเลย นอกจากนี้ ปกติชาวจีนจะได้รับยาเพียง 1 เดือน แต่เนื่องจากการแพร่ระบาด ทางการจีนได้เพิ่มเป็น 3 เดือน และยังสามารถสั่งยาได้ผ่าน WeChat แทนที่จะต้องเดินทางออกไปพบแพทย์อีกด้วย

ประเด็นต่อมาคือ “ต้องมีที่พอสำหรับผู้ป่วย” และมีระบบปิดสำหรับผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาอย่างดี หน่วยงานทางการแพทย์ซื้อและจัดหาเครื่องช่วยหายใจเพิ่มโดยมั่นใจว่าจะมีออกซิเจนเพียงพอสำหรับผู้ป่วย ต้องมีเครื่อง CT Scan และห้องแล็บที่เพียงพอ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีปัญหาเรื่องความขาดแคลนอยู่บ้าง

สุดท้ายผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทั่วโลก ดูจีนเป็นตัวอย่าง เนื่องจากจีนผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากจากไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 มาก่อน การเอาจีนเป็นตัวอย่างจะทำให้เราสามารถจัดการและรับมือกับไวรัสได้ดียิ่งขึ้น

อ่านบทสัมภาษณ์เต็ม ๆ ที่ VOX

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส