สาธารณสุขของจีนรายงานว่าตอนนี้ไม่มีผู้ป่วยไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 รายใหม่ภายในประเทศแล้ว นับว่าเป็นครั้งแรกหลังมีการแพร่ระบาดตั้งแต่เดือนธันวาคมปลายปีที่ผ่านมา

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติรายงานว่ามีการพบผู้ป่วย Covid-19 เพิ่มอีก 34 ราย แต่เป็นผู้ที่มาจากต่างประเทศทั้งหมด จำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตในประเทศจีนลดลงเหลือเลขหลักเดียวหรือ 8 คน รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 3,245 คน รวมผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 80,928 ราย รักษาหายแล้วทั้งหมด 70,420 ราย

Zhong Nanshan นักระบาดวิทยาชาวจีนกล่าวว่า “ประเทศทั่วโลกที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาควรนำแนวทางจากจีนไปใช้งาน ถึงแม้ว่าวิธีหรือหลักการมันจะดูโบราณแต่ก็สามารถใช้งานได้จริง”

4 สิ่งสำคัญคือ ป้องกันแต่เนิ่น ๆ, ตรวจให้เจอแต่เนิ่น ๆ, วินิจฉัยแต่เนิ่น ๆ และ กักตัวแต่เนิ่น ๆ

Zhong กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตอนนี้ไวรัสโคโรนากำลังระบาดอย่างหนักในยุโรป จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เราขอแนะนำว่าให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุม โดยเฉพาะการตรวจทุกคนที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่กำลังกักตัว ไม่จำเป็นต้องรอให้อาการออก อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้บอกว่าวิธีการของจีนนั้นดีที่สุด สถานการณ์แตกต่างออกไปกันในแต่ละประเทศ แต่จีนลงทุนให้กับความปลอดภัยของประชาชนและเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจรอเอาไว้แล้ว”

อ้างอิง SCMP

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส