แม้ว่าการที่ต้องสูญเสียเส้นผมก่อนวัยอันควร เป็นเรื่องที่ชายทั่วโลกกังวลและหาทางป้องกันตลอดมา ทำให้คลินิกและยารักษาอาการผมร่วงขายดิบขายดีเสมอมา เพราะการที่มีศีรษะล้านไม่ว่าจะบางส่วนหรือทั้งศีรษะก็ทำให้แต่ละคนรู้สึกสูญเสียความมั่นใจ กังวลในภาพลักษณ์ตัวเองว่าจะดูไม่ดี น่าอาย แต่วันนี้บรรดานักวิจัยได้ออกเผยผลการศึกษาที่ออกมาลบล้างคามคิดเหล่านั้นแล้วครับ การที่ชายส่วนใหญ่คิดว่าถ้าต้องหัวล้านแล้วจะน่าอาย แต่ผลการวิจัยกับได้ผลที่สวนทางความเชื่อ กลายเป็นว่า ชายที่ศีรษะล้านเลี่ยนนั้นมักจะได้รับการยอมรับนับถือจากคนรอบข้าง ในเรื่องความเท่ ความน่าเชื่อถือ และดูเป็นคนที่มีอำนาจ ข้อดีชดเชยเหล่านี้ดูมีน้ำหนักมากพอกับการที่ต้องสูญเสียเส้นผมไปเลยนะ จากนี้จะสรุปผลการวิจัยที่โดดเด่นออกมาเป็นข้อ ๆ ดังนี้

 

ชายศีรษะล้านมักจะได้การยอมรับว่าเป็นผู้มีพลังอำนาจทางสังคม

ผู้ที่ทำการศึกษาในเรื่องนี้อย่างจริงจังคือ ศจ.ดร.แฟรงค์ มุสคาเรลลา จากมหาวิทยาลัยแบร์รี่ เผยผลการวิจัยว่า ในทางสังคมแล้วดูจะให้การยอมรับนับถือชายที่ศีรษะล้านว่าดูเป็นผู้มีพลังอำนาจมากกว่าผู้ชายที่มีผม ดร.แฟรงค์ ยังกว่าวอีกว่า ผู้คนยังมีทัศนคติที่ดีต่อชายศีรษะล้านว่า ดูมีภาพลักษณ์ที่มีเสน่ห์, ดูเป็นบุคคลที่มีสถานะทางสังคมที่สูงกว่าคนทั่วไป และยังเป็นคนอยู่ในระดับผู้บังคับบัญชา หรือมีอำนาจหน้าที่ในการปกครอง ในขณะที่ชายมีผมกลับดูไม่มีคุณลักษณะเหล่านี้ที่กล่าวมา

ศจ.ดร.แฟรงค์ มุสคาเรลลา

ศจ.ดร.แฟรงค์ มุสคาเรลลา

ในการวิจัยนี้ ดร.แฟรงค์ ยังได้ทำการทดลองกับกลุ่มอาสาสมัครจำนวนหนึ่ง ดร.แฟรงค์ มีกลุ่มคำจำกัดความที่บรรยายบุคลิกลักษณะบุคคลไว้ให้เลือก เขายกภาพชายศีรษะล้านให้อาสาสมัครแต่ละคนดูแล้ว ให้แล้วเลือก 4 คำจำกัดความแทนความรู้สึกที่ได้เห็นชายคนนี้ กลุ่มคำที่ได้มาคือ น่าหลงใหล, มีความเป็นผู้ใหญ่, ความแข็งขัน และ สุขุม ใจเย็น

บางกลุ่มก็ได้รับการทดสอบในวิธีทางที่ใกล้เคียงกัน คือใช้รูปชายคนเดียวกัน ครั้งแรกเป็นแบบมีผมเต็มศีรษะ แล้วพอให้ดูอีกครั้งเป็นภาพที่รีทัชให้ศีรษะล้าน แล้วให้บรรยายความรู้สึกเปรียบเทียบกัน ผลปรากฏว่าภาพที่ศีรษะล้านจะให้ความรู้สึกว่ามีความสัตย์ซื่อ, อัจฉริยะ และดูมีความเป็นชายสูง

 

มีอีกหลายสถาบันที่ศึกษาในเรื่องนี้และให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน

หลัง ดร.แฟรงค์ เผยผลการวิจัยออกมา ก็มีหน่วยงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ที่ทำการวิจัยในเรื่องนี้เช่นกัน ออกมาเห็นพ้องสนับสนุนผลการวิจัยของ ดร.แฟรงค์,
นักจิตวิทยา อัลเบิร์ต อี.แมนเนส เผยว่าจากการวิจัยของเขานั้น ผู้คนส่วนใหญ่มักให้คำจำกัดความต่อชายศีรษะล้านว่าเป็นบุคคลที่ แข็งแกร่ง, ดูมีพลังอำนาจ และเป็นผู้ประสบความสำเร็จทางอาชีพการงาน แล้วเพศตรงข้ามก็ยังมองพวกเขาว่าดูมีความแข็งแกร่ง, หล่อเหลาและเซ็กซี่อีกด้วย ยังมีอีกครับ (มันจะศึกษาเรื่องนี้กันมากมายทำไมเนี่ย) มหาวิทยาลัยซาร์แลนด์ ได้ทำแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 20,000 คน ได้ผลลัพธ์ว่า ชายศีรษะล้านที่มีอายุมักจะได้รับการยอมรับว่าเป็นคนฉลาดและมีความอัจฉริยะในตัว

 

ถ้าล้านต้องล้านเลี่ยน มีผมนิดหน่อยไม่ตรงตามตำรา

จากผลการศึกษาข้างต้นนั้น จำเพาะเจาะจงเฉพาะชายที่ศีรษะล้านเลี่ยนทั้งหัว นักวิจัยอธิบายเพิ่มเติมว่า ถ้าชายที่ศีรษะล้านเป็นจุด ๆ จะดูเป็นคนอ่อนแอไปทันที ความเป็นชายจะอ่อนด้อยตามไปด้วย ทางที่ดีถ้าศีรษะเริ่มล้านในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง แล้วถ้าไม่เลือกที่จะรักษาก็ควรโกนให้ล้านเลี่ยนไปเลยจะได้รับภาพลักษณ์ที่ดีกว่า สังคมจะมองคุณว่าเป็นผู้มีพลังอำนาจที่สามารถควบคุมจัดการสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี สำหรับคนที่เผชิญปัญหาผมร่วงและกำลังคิดอยู่ว่าจะเอาไงดี ผลวิจัยนี้น่าจะช่วยลดความกังวลที่จะศีรษะล้านได้บ้างนะครับ

 

อ้างอิง