ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ SARS-CoV-2 หรือโรค Covid-19 นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าแท้จริงแล้ว เชื้อไวรัสสามารถติดต่อจากแม่สู่ทารกในครรภ์ได้หรือไม่? แต่ในวันนี้มีรายงานจากประเทศจีนอีก 2 ฉบับที่อาจสามารถช่วยเพิ่มหลักฐานบางอย่างให้กับนักวิทย์ และทีมแพทย์ได้

หนึ่งในรายงานจากวารสาร JAMA มาจากแพทย์ในในโรงพยาบาล Renmin ของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ประเทศจีน รายงานกล่าวว่าเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนหญิงคนหนึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรค Covid-19 และหลังจากนั้นเธอได้ให้กำเนิดลูกน้อย โดยในระหว่างการทำคลอดเธอสวมหน้ากากอนามัย N95 และหลังจากคลอดทารกออกมาด้วยวิธีการผ่าคลอด เธอไม่ได้สัมผัสตัวลูกเลย แน่นอนว่าทารกถูกกักกันตัวทันทีแม้จะยังไม่แสดงอาการก็ตาม

หลังจากนั้น 2 ชั่วโมง แพทย์ได้ตรวจผลเลือดทารกและพบว่าทารกมีปริมาณแอนติบอดี IgG และ IgM เพิ่มขึ้นสูงกว่าปกติ สำหรับ IgG เป็นที่รู้กันว่าเป็นภูมิคุ้มกันที่ได้จากแม่ไปสู่ลูกตอนอยูในครรภ์ แต่สำหรับ IgM มีขนาดใหญ่จนไม่สามารถผ่านรกไปได้ แพทย์จึงคาดการณ์ว่าเพราะทารกอาจได้รับเชื้อผ่านมดลูก ทำให้เกิดการกระตุ้นภูมิคุ้มกันตัวนี้ขึ้นมา

นอกจากนี้ยังตรวจพบว่าทารกมีปริมาณสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน cytokines และจำนวนเม็ดเลือดขาวที่มากผิดปกติ ซึ่งเป็นอาการของผู้ติดเชื้อ แต่ผลตรวจเชื้อกลับเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ) ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แพทย์ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าแท้จริงแล้ว SARS-CoV-2 สามารถแพร่จากรกเข้าสู่ทารกได้หรือไม่ (มีภูมคุ้มกันขึ้น แต่ไม่พบเชื้อ)

ส่วนรายงานอีกฉบับนั้นถูกตีพิมพ์ในวารสาร JAMA เช่นกัน ฉบับนี้เป็นรายงานจากแพทย์โรงพยาบาล Zhongnan ของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น แพทย์ทำการตรวจเลือดเด็ก 6 คน และพบว่าเด็ก 5 คน มีปริมาณ IgG สูงกว่าปกติ ส่วนทารกอีก 2 คนมีปริมาณ IgM ที่สูงกว่าปกติ แต่ก็ยังไม่มีเด็กคนไหนที่มีผลตรวจเป็นบวกสักคน

อีกหนึ่งสมมุติฐานที่อาจอธิบายเรื่องราวนี้ได้คือ ในระหว่างที่อยู่ในครรภ์รกของแม่อาจเกิดความเสียหายหรือผิดปกติทำให้แอนติบอดี IgM รั่วไหลเข้าสู่ทารก แต่อย่างไรก็ตามเรื่องสำคัญที่จะต้องรู้ก่อนเลยก็คือการทดสอบ IgM นั้นมีแนวโน้มที่จะได้ผลลัพธ์ที่ไม่ถูกต้อง (ไม่ว่าจะเป็นลบหรือบวกก็ตาม) และโดยทั่วไปจะไม่ถูกใช้เพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อที่ได้มาในมดลูก

ทั้งนี้งานทั้งสองฉบับก็ยังไม่ได้ฟันธงว่าเชื้อ SARS-CoV-2 สามารถส่งผ่านรกได้จริงหรือไม่ หรืออย่างกรณีเด็กทารกติดเชื้อในลอนดอน ก็ยังไม่แน่ชัดว่าเด็กติดตอนอยู่ในครรภ์ หรือหลังคลอดกันแน่ รวมทั้งงานวิจัยก่อนหน้านี้ที่ศึกษาในหญิงตั้งครรภ์ทั้ง 9 คน ก็ยังไม่พบการแพร่เชื้อจากแม่สู่ทารกในครรภ์ผ่านรกเช่นกัน

อ้างอิง Livescience

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส