เชื่อว่าทุกคนทุกยุคทุกสมัยน่าจะเคย ‘เผลอกลืนเมล็ดส้ม’ ลงไปด้วย แล้วก็ลงเอยด้วยการที่ผู้ใหญ่มาแกล้งเราว่า “ระวังต้นส้มโตในท้องนะ” จนโตมาก็ถึงได้ตระหนักได้ว่า มันจะโตในท้องได้ยังไงนั่น แต่สิ่งที่น่าจะยังเป็นคำถามสำหรับหลายคนคือ เมื่อเรากลืนเมล็ดส้มลงไปแล้วมันจะเป็นยังไงต่อนะ?

Rupali Datta นักโภชนาการ “การที่เรากินเมล็ดส้มลงไปนั้นไม่ทำให้เกิดผลเสียกับร่างกาย หรือสร้างอันตรายแต่อย่างใด และไม่ต้องกังวลว่ามันจะอยู่ในร่างกายเราตลอดไป เวลาคุณถ่ายอุจจาระ เมล็ดส้มเหล่านี้ก็ออกมาด้วย” นอกจากนี้เมล็ดของส้มยังมีประโยชน์กับร่างกายของเราอีกด้วย

  • ถึงแม้ว่าเมล็ดส้มจะแข็ง และทำให้แตกได้ยาก แต่เชื่อว่ามีวิตามินซีสูงไม่แพ้ส้มที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระและช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ
  • การเคี้ยวเมล็ดส้ม (คายออก) จะทำให้เราได้สารต้านอนุมูลอิสระจากเมล็ดส้มซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกาย ลดความขี้เกียจได้
  • สารในเมล็ดส้มช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร ฟื้นฟู้ระบบย่อยอาหารให้กลับมาดีขึ้นได้ รวมถึงเร่งการขับน้ำย่อยออกมาด้วย

ถึงแม้ว่าเมล็ดส้มจะมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดก็ตาม แต่ใช่ว่าต้องกินทุกครั้งนะครับ เดี๋ยวจะติดคอเอาโดยเฉพาะเด็ก ๆ และผู้สูงอายุ

อ้างอิง NDTV

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส