23 ก.ค. องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ได้ปล่อยภารกิจ Tianwen-1 ในการสำรวจดาวอังคารครั้งแรกของจีน ซึ่งเป็นการสำรวจแบบไร้คนขับ โดยจรวด Long March 5 ได้ถูกปล่อยออกจากฐานที่ศูนย์ส่งดาวเทียมเหวินชางบนเกาะไหหลำในเวลา 12:41 A.M. EDT ซึ่งได้ถ่ายทอดสดให้ชมผ่าน Weibo และ Douyu 

ภารกิจ Tianwen-1 ประกอบด้วย Orbiter คือ ยานขนส่งไปยังวงโคจรของดาวอังคาร, Lander ยานที่จะลงจอดบนดาวอังคาร และ Rover รถยนต์สำรวจ เมื่อ Orbiter ถึงวงโคจรของการถ่ายโอนก็จะเดินเครื่องยนต์ขับดันมุ่งหน้าไปยังดาวอังคาร ซึ่งคาดว่าจะถึงในเดือนกุมภาพันธ์ 2021

เมื่อ Orbiter ถึงวงโคจรของดาวอังคาร Lander ก็จะนำ Rover ลงจอดบนพื้นผิวของดาวอังคารในบริเวณ Utopia Planitia ที่ราบขนาดใหญ่ทางซีกขั้วเหนือ แถวที่ Lander Viking 2 ของ NASA ได้ลงจอดในปี 1976

Rover ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้นานประมาณ 3 เดือนก็จะเก็บข้อมูลจากสภาพแวดล้อมบนพื้นผิวดาวอังคารส่งไปให้ยาน Orbiter ที่โคจรอยู่ภายนอก ซึ่งถือว่าภารกิจ Tianwen-1 เป็นปฏิบัติการสำรวจที่ครบชุดครั้งแรกของจีน

เมื่อ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้ปล่อยจรวด Mitsubishi H-2A ส่งยานหุ่นยนต์สำรวจอวกาศ Hope ได้สำเร็จและกำลังบินต่อไปยังดาวอังคาร ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจแรกของ UAE และภารกิจแรกของโลกอาหรับที่จะไปสู่ดาวอังคาร

รายต่อไป 30 ก.ค. จะเป็นภารกิจ Mars 2020 ของสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งจะส่งรถสำรวจดาวอังคารที่ชื่อว่า Perseverance เพื่อค้นหาสัญญาณของซากสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลในปล่องภูเขาไฟ Jezero สำรวจลักษณะดินฟ้าอากาศและธรณีวิทยา โดยจะรวบรวมตัวอย่างกลับมายังโลกและปูทางในการสำรวจมนุษย์ดาวอังคารต่อไปและใต้ท้องรถจะมีเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ที่จะบินไปบนท้องฟ้าของดาวอังคารด้วย เพื่อปูทางให้กับยานไร้คนขับในอนาคต แล้วจะลงจอดบนดาวอังคารในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021

มนุษย์พยายามสำรวจดวงดาวใกล้เคียงเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่เหมาะกับการดำรงชีพของมนุษย์ ไม่แน่ว่าอนาคตถ้าโลกมีประชากรที่หนาแน่นขึ้น มีภัยพิบัติรุนแรง หรือโรคระบาด ดาวดวงใหม่อาจเป็นที่ลี้ภัยชั่วคราวหรืออาณานิคมของมนุษย์โลกก็เป็นไปได้

ที่มา : cnet และ space ภาพจาก : YouTube.com โดย CGTN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส