ไฮเปอร์ลูปเป็นเทคโนโลยีการขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าผ่านท่อที่มีความดันอากาศต่ำ ซึ่งช่วยให้ยานพาหนะเคลื่อนที่โดยไม่มีแรงต้านจากอากาศด้วยความเร็ว 1,200 กม./ชม. เมื่อเดินทางในระยะไม่เกิน 1,500 กม. จะใช้เวลาน้อยกว่ารถไฟและเครื่องบิน ปัจจุบันสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับระบบการขนส่งด้วยไฮเปอร์ลูป ดังนั้นกรมการขนส่งและสภา NETT จึงได้วางกรอบแนะนำแนวทางในการปฏิบัติโดยการกำกับดูแลของรัฐบาลกลางออกมาเป็นเอกสารสำหรับไฮเปอร์ลูปและเทคโนโลยีการคมนาคมขนส่งอื่น ๆ ที่เกิดใหม่ ซึ่งไฮเปอร์ลูปจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของการบริหารทางรถไฟของรัฐบาลกลาง (FRA) ในกลุ่มเดียวกับรถไฟความเร็วสูงนั่นเอง

เอกสารระบุให้สามารถเปิดโครงการไฮเปอร์ลูปที่ใดก็ได้ในสหรัฐฯ พร้อมมอบสิทธิ์รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางในด้านการเงินที่เป็นสินเชื่อและเงินกู้ เพราะรัฐมองว่าไฮเปอร์ลูปเป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานและมีความปลอดภัย

การสนับสนุนด้านเงินทุนจากรัฐบาลจะทำให้โครงการไฮเปอร์ลูปเกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากโครงการมีต้นทุนสูง เช่น เมื่อสิ้นปีที่แล้วมีโครงการเชื่อมต่อข้ามรัฐระหว่างชิคาโกค ลีฟแลนด์ และพิตต์สเบิร์กมีต้นทุนสูงถึง 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

การออกกฎระเบียบกำกับดูแลโดยรัฐกลางและการสนับสนุนทางการเงินครั้งนี้นับว่าเป็นก้าวแรกที่จะช่วยผลักดันให้การพัฒนาไฮเปอร์ลูปของสหรัฐฯ อยู่ในระดับแนวหน้า

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส