ภารกิจ Crew-1 เป็นภารกิจส่งนักบินอวกาศ 4 คน คือ นักบินของ NASA 3 คน ได้แก่ Michael S. Hopkins, Victor J. Glover และ Shannon Walker อีกหนึ่งนักบินอวกาศของ JAXA คือ Soichi Noguchi ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วยแคปซูล Crew Dragon ออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีของ NASA ในฟลอริดา ซึ่งจากเดิมกำหนดเป้าหมายไว้กลางเดือนกันยายน แต่เมื่อ 22 ก.ค. ที่ผ่านมาพบว่ามีการอัปเดตวันที่ใหม่เป็น 30 ส.ค. 2020

ขณะนี้ SpaceX กำลังรอปิดจ๊อบภารกิจ Demo-2 ซึ่งเป็นเที่ยวบินทดสอบยานอวกาศ Crew Dragon ที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2020 และเป็นการส่งยานอวกาศสู่วงโคจรของโลกจากพื้นแผ่นดินของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ หลังจากที่สหรัฐฯ ส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศในแผ่นดินตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อกรกฎาคม 2011 ในภารกิจ STS-135 ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจครั้งสุดท้ายในโครงการกระสวยอวกาศของสหรัฐฯ ทั้งนี้ภารกิจ Demo-2 ได้ส่งนักบินอวกาศ Bob Behnken และ Doug Hurley ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้สำเร็จและจะเดินทางกลับสู่โลกลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกในวันที่ 2 ส.ค. นี้

Crew Dragon ของ SpaceX เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Commercial Crew เพื่อขนส่งลูกเรือของสหรัฐฯ ไปและกลับจากสถานีอวกาศโดยยุติการพึ่งพารัสเซีย ด้วยงบมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง Crew Dragon ได้ผ่านการทดสอบอย่างต่อเนื่องจนถึงภารกิจ Demo-2 และเมื่อการนำ 2 นักบินอวกาศกลับมาลงจอดได้สำเร็จ ก็ถือว่าการทดสอบทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์และจะได้ทำอีก 6 ภารกิจที่ได้ทำสัญญากันเอาไว้ โดยเริ่มจากภารกิจแรก คือ Crew-1

ภารกิจ Crew-1 จะส่ง 4 นักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในห้องแล็บที่กำลังโคจรรอบโลกนานถึง 6 เดือน

ที่มา : space.com