หลังจากที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้ปล่อยจรวด Mitsubishi H-2A ส่งยานหุ่นยนต์สำรวจอวกาศ Hope Probe ออกจากศูนย์อวกาศ Tanegashima ของญี่ปุ่นเมื่อ 20 กรกฎาคมไปยังดาวอังคาร ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจแรกของ UAE และโลกอาหรับที่จะไปสู่ดาวอังคาร แต่ตอนนี้ UAE ไม่ได้มีเป้าหมายเพียงแค่นี้

29 กันยายน Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum รองประธานาธิบดีของ UAE ได้ทวีตเปิดตัวโครงการใหม่ Emirati เพื่อสร้างรถสำรวจอวกาศ Rashid (ตามชื่อบิดาผู้ล่วงลับของเขา) ไปลงจอดบนพื้นผิวและสำรวจดวงจันทร์ภายในปี 2024

หากภารกิจนี้สำเร็จ UAE จะเป็นชาติที่ 4 ที่สามารถส่งยานอวกาศไปบนดวงจันทร์ถัดจากประเทศมหาอำนาจทางอวกาศอย่างสหรัฐฯ อดีตโซเวียต และจีน ซึ่งก็มีหลายประเทศ เช่น อินเดียและอิสราเอลที่มีความพยายามในแบบเดียวกันแต่ยังทำไม่สำเร็จ

โครงการนี้มุ่งหวังที่จะใช้ในการสร้างเทคนิคใหม่ ๆ และปรับปรุงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์โดยจะเกิดขึ้นที่ UAE ด้วยวิศวกรชาว Emirati เอง ซึ่งจะต่างจากภารกิจ Hope Probe หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารที่สร้างขึ้นในมหาวิทยาลัยโคโลราโดพร้อมด้วยความร่วมมือจากวิทยาลัยของสหรัฐฯ หลายแห่ง และจะแบ่งปันข้อมูลการสำรวจที่ค้นพบให้กับศูนย์วิจัยทั่วโลก

UAE เป็นประเทศที่ร่ำรวยด้วยน้ำมันและพยายามสร้างความก้าวหน้าในด้านเทคนิคทางอวกาศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีที่แล้วได้ส่งนักบินอวกาศคนแรกไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เดือนกรกฎาคมได้ส่งหุ่นยนต์สำรวจเดินทางไปดาวอังคารด้วยความร่วมมือทางด้านเทคนิคร่วมกับสหรัฐฯ และโครงการนี้จะเป็นการต่อยอดความรู้เพื่อสร้างวิศกรและเทคนิคด้านอวกาศด้วยชาว Emirati เอง

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส