SpaceX กำลังอยู่ในช่วงรุ่งเรืองที่มีงานปล่อยจรวดขนส่งอวกาศแน่นติด ๆ กัน ซึ่งในพฤศจิกายนเพียงเดือนเดียวจัดไปถึง 4 ภารกิจ โดยเฉพาะวันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายนในวันเดียวจะต้องปล่อยดาวเทียมถึง 2 ภารกิจ เริ่มจากภารกิจแรกด้วยการรับจ้างขนส่งดาวเทียม Sentinel-6 Michael Freilich ของ NASA และ esa ส่วนอีกภารกิจเป็นงานของตัวเองในการปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink 60 ดวงออกสู่วงโคจรในอวกาศ

ดาวเทียม Sentinel-6 Michael Freilich เป็นหนึ่งดาวเทียมในภารกิจ Sentinel-6 ที่จะต้องทำงานคู่กับดาวเทียม Sentinel-6B สำหรับใช้ตรวจจับให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งดาวเทียม Sentinel-6 Michael Freilich จะถูกปล่อยด้วยจรวด Falcon 9 ในเวลา 9:17 a.m. PT (ในประเทศไทย วันอาทิตย์ เวลา 00:17 น.) จาก SLC-4 ที่ฐานทัพอากาศ Vandenberg รัฐแคลิฟอร์เนีย (ส่วนดาวเทียม Sentinel-6B มีแผนจะปล่อยสู่อวกาศในปี 2025)

ต่อมา 10 ชั่วโมง SpaceX จะปล่อยกลุ่มดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink จำนวน 60 ดวงที่เป็นภารกิจครั้งที่ 16 ภายใต้รหัส v1.0 L15 ด้วยจรวด Falcon 9 ในเวลา 7:17 p.m. PT (ในประเทศไทย วันอาทิตย์ เวลา 10:17 น.) จาก SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral ในรัฐฟลอริดา

https://youtu.be/6eeAyiBmWfg

นอกจากนี้ภารกิจการปล่อยดาวเทียม Starlink จะใช้บูสเตอร์ (รหัส B1049) ที่ขึ้นบินนับเป็นครั้งที่ 7 ซึ่งถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างคุ้มค่าจริง ๆ โดยถูกใช้ในภารกิจ Starlink มาแล้ว 4 ครั้งและอีก 2 ครั้งในภารกิจปล่อยดาวเทียมการสื่อสาร (Telstar 18V / Apstar 5C และ Iridium NEXT)

ใครที่สนใจด้านอวกาศและดาวเทียมก็สามารถติดตามดูการปล่อยดาวเทียมทั้ง 2 ภารกิจนี้ได้ ผ่านวิดีโอสตรีมที่อยู่ด้านบนครับ

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส