ถึงแม้ปี 2020 จะเป็นปีที่ยาวนานและยากลำบากเพราะเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่คุณรู้หรือไม่ว่านักวิทยาศาสตร์บอกว่า ปี 2020 เป็นปีที่สั้นที่สุดในรอบ 10 เพราะโลกกำลังหมุนเร็วขึ้น และนั่นอาจสั่งผลต่อระบบนาฬิกาทั่วโลก

โดยปกติแล้วโลกหมุนรอบตัวเองกินเวลา 24 ชั่วโมง หรือ 84,000 วินาที (บวกลบเล็กน้อย) ก่อนหน้านี้วันที่ 5 กรกฎาคม 2548 เป็นวันที่สั้นที่สุด โดยมีเวลาต่อวันน้อยกว่ามาตราฐาน 1.0516 มิลลิวินาที แต่ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์พบว่าเมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม 2563 ได้ทุบสถิติวันที่น้อยที่สุดไปด้วยเวลาที่น้อยกว่าปกติ 1.4602 มิลลิวินาที และ 28 อันดับวันที่สั้นที่สุดตั้งแต่เคยบันทึกมา ก็อยู่ในปี 2020 ทั้งหมดอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่านี่ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเอื้อให้โลกหมุนเร็วกว่าเดิมอยู่แล้ว และปีหน้าโลกจะหมุนเร็วขึ้นทำให้เวลาเฉลี่ยต่อวันจะหายไป 0.5 มิลลิวินาที ส่งผลให้เวลาขาดไปประมาณ 19 มิลลิวินาทีในปี 2021

นักวิทยาสาสตร์จาก International Earth Rotation and Reference Systems Service (IERS) จะวัดช่วงเวลาที่แน่นอนจากดาวฤกษ์คงที่ผ่านตำแหน่งบนท้องฟ้าเป็นเวลาสากล และนำมาเปรียบเทียบกับนาฬิกาอะตอมที่มีความแม่นยำสูงเพื่อวัดว่าแต่ละวันมีระยะเวลาเท่าไหร่ ทั้งนี้สิ่งที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดดูจะเป็นเรื่องของระบบเวลา และนาฬิกาทั่วโลก

ก่อนหน้านี้เพราะโลกหมุนช้าเราจึงทำการเพิ่มเวลา (Positive leap second) ให้กับปีที่เราเรียกกันว่าปีอธิกสุรทิน (ปีที่เดือนกุมภาพันธ์มี 29 วัน) มาทั้งหมด 27 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2515 แต่ดูเหมือนว่าปรากฏการณ์นี้จะทำให้นักวิทยาศาสตร์จำเป็นจำต้องลบหน่วยวินาทีออกจากระบบเวลา (Negative leap second) ซึ่งจะส่งผลต่อเทคโนโลยีหลายประเภท ที่อ้างอิงตามระบบเวลาตามจริง

อ้างอิง Independent, Businessinsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส