แร่ธาตุคือสารประกอบที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งมีอยู่นับพันชนิดบนโลกของเรา แร่ที่เรามักคุ้นเคยและรู้จักกันดีคงหนีไม่พ้น ทองคำ เงิน ทองแดง แต่แน่นอนว่าแร่เหล่านี้ที่เราเคยเห็นเป็นเพียงส่วนน้อยจากแร่ทั้งหลายที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ไว้บนโลกใบนี้

นอกจากนี้ยังมีแร่บางชนิดที่มีความสวยงามราวกับถูกดัดแปลง เติมแต่ง จนคุณอาจจะไม่เชื่อว่าแร่ธาตุนี้เกิดเองตามธรรมชาติเหมือนแร่ทั่วไป อย่างการพบแร่อเมทิสต์สีม่วงรูปหัวใจที่ซ่อนอยู่ภายในหินบะซอลต์สุดแข็ง ในประเทศอุรุกวัย ที่อาจกล่าวได้เลยว่ายากมากที่ชั่วชีวิตนี้จะพบเจอ

คนงานเหมืองในประเทศอุรุกวัย ได้ค้นพบหิน โดยข้างในเป็นโพรงแร่อเมทิสต์สีม่วง มีรูปทรงเป็นรูปหัวใจเป๊ะ ๆ สวยงามตามธรรมชาติไม่ผ่านการตกแต่งเจียระไนใด ๆ การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นภายในเหมืองแร่ซานตา โรซ่า ในเขตพื้นที่คาตาลันของอุรุกวัย ใกล้ชายแดนบราซิล

มาร์คอส ลอเรนเซลลี หนึ่งในคนงานเหมืองดังกล่าวได้เล่าถึงการค้นพบครั้งนี้ว่า 

“ระหว่างที่พวกเขากำลังเดินสำรวจในพื้นที่เหมืองด้านในเพื่อขุดแร่ให้ได้มากขึ้น หินแร่ในเขตนั้นเต็มไปด้วยหินบะซอลต์อยู่ซึ่งมันแข็งมาก ๆ พวกเขาต้องออกแรงทุบมันมากกว่าปกติ จนคนงานพูดกันเล่น ๆ ว่า เราอาจจะได้พบสิ่งมหัศจรรย์จากการทำงานอันยากลำบากนี้แล้วล่ะ”

ซึ่งเหมือนคำพูดติดตลกนี้จะกลายเป็นความจริง พวกเขาใช้เวลากว่าสองถึงสามชั่วโมงในการตีกระเทาะหินบะซอลต์สุดแข็งนั้น และความพยายามที่ทำมาทั้งหมดไม่สูญเปล่า เมื่อมันแตกออกมาพวกเขาก็พบว่าภายในนั้นมีแร่อเมทิสต์สีม่วงสวยงาม เท่านั้นยังไม่พอมันยังเรียงตัวเป็นรูปหัวใจอีกด้วย สร้างความตื่นเต้นฮือฮาแก่คนงานเป็นอย่างมากราวกับเจอขุมทรัพย์ล้ำค่า

ซึ่งการค้นพบแร่อเมทิสต์รูปหัวใจในครั้งนี้ ทางบริษัทที่รับผิดชอบได้ตัดสินใจที่จะเก็บรักษาไว้ไม่นำไปแปรรูปใด ๆ โดยให้เหตุผลว่า มันไม่เหมือนใครและมีค่าเกินกว่าจะแปรรูปได้ เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยพบอัญมณีที่เป็นรูปหัวใจสวยงามโดยธรรมชาติเช่นนี้

การค้นพบดังกล่าวทำให้นึกถึงฉากหนึ่งในการ์ตูน เรื่อง “Barbie as the Princess and the Pauper เจ้าหญิงบาร์บี้และสาวผู้ยากไร้” เชื่อว่าในวัยเด็กของสาว ๆ ทุกคนต้องเคยดูการ์ตูนบาร์บี้ หากใครเป็นแฟนพันธุ์แท้บาร์บี้จะต้องคุ้น ๆ กับฉากที่เจ้าหญิงแอนนาลิสพบหินจีโอดในเหมืองแห่งหนึ่ง เมื่อมองผิวเผินอาจคิดว่าเป็นเพียงหินธรรมดา แต่เมื่อกระเทาะออกมาแล้วจะเห็นเป็นแร่สีม่วงสวยงาม เป็นหินที่รูปลักษณ์ภายนอกดูไร้ค่า แต่ข้างในช่างล้ำค่า การค้นพบแร่อเมทิสต์สีม่วงรูปหัวใจในครั้งนี้จึงทำให้อดนึกถึงฉากดังกล่าวในการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ได้

อเมทิสต์ (Amethyst) ในประเทศไทยจะเรียกว่า “พลอยสีดอกตะแบก” รวมถึงอาจจะเรียกว่า “แก้วนางขวัญ” เป็นอัญมณีชนิดสีม่วงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกของหินในตระกูลควอตซ์ โดยชื่อของมันมาจาก ภาษากรีก ἀμέθυστος (amethystos) ที่แปลว่า ไม่มึนเมา ชาวกรีกเชื่อว่าอเมทิสต์เป็นอัญมณีที่สามารถป้องกันไม่ให้มึนเมา ขณะที่ทหารในยุโรปจะใส่สร้อยคออเมทิสต์ โดยมีความเชื่อที่ว่า จะช่วยรักษาบาดแผลและทำให้ไม่รู้สึกเครียด หรือวิตกกังวล อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความจริงใจและความมั่นคงทางจิตใจ และเป็นตัวแทนของการรักษาพรหมจรรย์

อเมทิสต์ตามธรรมชาติจะมีตั้งแต่สีม่วงอ่อนจนเกือบไร้สีจนถึงสีม่วงเข้ม เนื้อพลอยมีตั้งแต่ใสสะอาดจนถึงขุ่นทึบ อเมทิสต์ที่ถือว่ามีคุณภาพสวยต้องมีสีสดเข้มเสมอทั้งเม็ด เนื้อใสสะอาดมองไม่เห็นตำหนิด้วยตาเปล่า เมื่อนำไปเจียระไนรูปร่างจะสมส่วนมีประกายดี ซึ่งอเมทิสต์คุณภาพดี สีจะเข้ม สวยสด เนื้อใสสะอาด ขนาดใหญ่หาได้ไม่ยาก แหล่งกำเนิดของอเมทิสต์ ที่มีคุณภาพสูงคือ บราซิล แอฟริกา นามิเบีย อุรุกวัย

อ้างอิง boredpanda

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส