ค่ามือถือรายเดือนแต่ละคนอยู่ที่เดือนละกี่บาท ได้เน็ต ได้โทรเท่าไหร่ ? รู้หรือไม่ ว่าที่จริงแล้วเรายังมีตัวเลือกซิมมือถือที่น่าสนใจ และยังถูกกว่านี้ได้อีก นี่คือซิมมือถือ FINN MOBILE ที่ให้ได้ทั้งความคุ้ม เยอะ ง่ายและไม่ผูกมัด และโปรโมชันที่เอาจริงใช้คำว่าถูกได้เลยล่ะ 165 บาทได้เน็ต 60GB โทร 600 นาทีก็ยังได้ ไปแบไต๋กันเลย

รู้จักกับ FINN MOBILE

ถ้าพูดถึง FINN MOBILE หลายคนอาจจะยังไม่ทราบกัน แต่ถ้าพูดถึง ‘LINE MOBILE’ หลาย ๆ คนคงต้องมีอ๋อกันบ้างแน่ ๆ LINE MOBILE คือเครือข่าย MVNO หรือเครือข่ายที่ไร้โครงข่ายของตัวเอง ที่แยกย่อยมาจาก LINE อีกที โดยในประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน LINE MOBILE จะเป็นเครือข่าย MVNO เต็มรูปแบบ โดยที่ญี่ปุ่นจะใช้เสาของ Softbank และที่ไต้หวันจะใช้เสาของ FarEasTone ก่อนจะหมดสัญญาและรวมเป็นส่วนหนึ่งของ FarEasTone

ส่วน LINE MOBILE ในประเทศไทยนั้นถือเป็น Sub Brand ที่ให้บริการโดย DTN หรือ dtac Trinet ที่ตอนนี้จับมือ รวมแบรนด์กับ True แล้ว ในตอนนั้นที่เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน 2017 ดีแทคได้ขอใช้ชื่อเครื่องหมายการค้าของไลน์ในการใช้ชื่อเท่านั้น แต่เพื่อป้องกันความสับสนในการให้บริการในประเทศไทย เลยเปลี่ยนชื่อมาเป็น FINN MOBILE (ฟิน โมบายล์) แทนในเดือนกันยายน 2019

โดย FINN MOBILE ตอนนี้ก็ได้ใช้เสาสัญญาณของ dtac ในการให้บริการ แถมตอนนี้ ด้วยความที่ dtac กับ True จับมือกันแล้ว ถ้าเราใช้ FINN MOBILE สัญญาณก็สามารถโรมไปใช้เสาของทรูได้แบบอัตโนมัติ สัญญาณมาเต็มตาม dtac และ True ครบทั้ง 77 จังหวัดแน่นอน

แม้เรื่องชื่อจะทำให้เกิดความงงอยู่บ้าง แต่จริง ๆ แล้ว FINN MOBILE ก็ทำงานแยกกับ Dtac ทั้งหมดเลย ด้วยการเป็น Digital Mobile Service หรือให้บริการทางออนไลน์ 100% เจ้าแรกของไทย และการให้บริการและโปรที่เขาใช้คำว่า ‘Make Sense’ (คือคุ้ม เยอะ ง่าย ไม่ผูกมัด)

ถ้าถามว่าโปรคุ้ม และเยอะแค่ไหนคุณผู้ชมลองดูจากตารางเอาได้เลย โดยปกติแล้ว FINN MOBILE เขาจะออกโปรโมชัน และแพ็กเกจที่แตกต่างกันไปเรื่อย ๆ โดยในตอนนี้เขามีแพ็กเกจอยู่ 3 แพ็กเกจด้วยกัน

แพ็กเกจเน็ตความเร็วไม่จำกัดความเร็วอินเทอร์เน็ตหลังลดความเร็วโทรฟรีทุกเครือข่ายราคาปกติ/เดือนส่วนลดจากโค้ด ‘GOFINN’นาน 6 รอบบิลราคาหลังใส่โค้ดย้ายเบอร์เดิม ‘GOFINN’ ลด 50% นาน 6 รอบบิล
FINN NET10 GB20 mbps(สลับใช้ได้เองในแอป FINN MOBILE โดยไม่ต้องรอเน็ต Max speed หมดก่อน)0 นาที(คิดตามจริง นาทีละ 0.99 บาท)199 บาทไม่เข้าร่วมโปรโมชัน
FINN EXTREME60 GB600 นาที329 บาท50%165 THB
FINN INFINITEไม่จำกัดไม่จำกัด749 บาท375 THB
  • FINN NET ได้อินเทอร์เน็ต Max Speed 10GB ไม่ได้โทร ปกติเดือนละ 199 บาท
  • FINN EXTREME ได้เน็ต Max Speed 60GB โทร 600 นาที ปกติเดือนละ 329 บาท
  • FINN INFINITE เน็ต Max Speed ไม่ลดความเร็ว ไม่จำกัดปริมาณ โทรไม่จำกัดนาที ปกติเดือนละ 749 บาท

ในทุกแพ็กเกจของ FINN MOBILE เขายังมีเน็ตไม่อั้น ที่ความเร็ว 20Mbps ให้เราสลับใช้ได้แบบไม่ต้องรอเน็ต Max Speed หมดก่อน แปลว่าทุกคนที่ใช้จะไม่มีวันเน็ตหมด ซึ่งในเรตราคานี้ กับปริมาณเน็ต และโทรที่ได้ คือถือว่าให้มาเยอะมาก ถ้าเป็นแพ็คเกจอื่น ๆ อาจจะขึ้นไปถึงหลักพัน กว่าจะได้เน็ต โทรไม่จำกัด แทนที่จะเป็น 749 บาท

ทีนี้พอดูโปรโมชันทั้งหมดแล้ว ต้องมีคนสงสัยว่า ทำไมมันทำราคาได้ถูกขนาดนั้น ? อย่างแรกคือ ซิมมือถือ FINN MOBILE นั้นเป็นซิมมือถือที่ให้บริการแบบออนไลน์ 100% (Digital Mobile Service) กล่าวคือซิม FINN MOBILE ไม่มีหน้าร้าน อยากติดต่อหรือจัดการการใช้งานอะไรสามารถทำได้แบบออนไลน์ได้เลย 24/7 สะดวกมาก ๆ

นอกจากนั้น FINN MOBILE เป็นซิมที่เน้นเรื่องแพ็กเกจหลักเท่านั้น ด้วยแพ็กเกจที่เขามีนั้น ให้ปริมาณเน็ตและโทรที่เยอะมาก ๆ อยู่แล้ว ทำให้เราแทบจะไม่จำเป็นต้องซื้อแพ็กเสริม ทำการใช้งานสะดวกและไม่ยุ่งยากเลย แถมยังไม่ยัดเยียด ไม่ได้เพิ่มโปรโมชันใด ๆ เพิ่มเติม ไม่มีแอปฯนู้นนี้ให้ หรือไม่มีบริการใด ๆ พ่วงมาด้วย ซึ่งเอาจริง ๆ ได้แพ็กเกจหลักมาแน่นขนาดนี้ก็ใช้พอแล้วแน่นอน ไม่ยุ่งยากดี ทั้งหมดนี้ทำให้ FINN MOBILE ลดต้นทุนในหลาย ๆ ด้านออกไปได้นั่นเอง

และด้วยความที่ FINN MOBILE ไม่มีหน้าร้านนี้เอง แปลว่าเราก็สามารถทำทุกอย่างผ่านเว็บไซต์ได้เลย
บนหน้าเว็บไซต์ finnmobile.io นอกจากเว็บที่ง่ายแล้ว ยังมีแอปฯ FINN MOBILE ที่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งบน App Store และ Google Play ที่จะรวมทุกอย่างในแอปฯเดียวด้วย

ในแอปฯมีแท็บ Dashboard เพื่อโชว์ยอดค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่าย, ยอดเน็ต, โทรที่เหลือ, แพ็กเกจปัจจุบัน ไปจนถึงบิลในแต่ละเดือนได้ นอกจากนั้นก็มีแท็บ Control ใช้ควบคุมแพ็กเกจในเบอร์ของเราได้ เช่นคุณจะไม่ใช้ปริมาณเน็ตเต็มสปีด จะใช้แค่แบบลดความเร็ว จะเลือกใช้เน็ตไม่อั้นที่มีให้ เพื่อไม่ลดปริมาณ Max speed Data ในแพ็กเกจได้ และเลือกที่จะเปิด-ปิดปุ่มควบคุมค่าใช้จ่าย ที่สามารถตั้งงบเอาไว้ได้เอง ที่ควบคุมได้ถึงหลักเศษสตางค์ เพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายเกินจากหรืองบที่เราตั้งไว้

แล้วที่ว่าเน็ตไม่อั้น ความเร็ว 20Mbpsลดความเร็วนี่ไม่ได้น้อย ๆ เหลือแค่หลักกิโลบิตนะ แต่เป็นความเร็ว 20 Mbps ที่ให้ใช้ไม่อั้นในทุกแพ็ค ! 20 Mb นี่ถือว่าเยอะมากนะ เพราะหลายแพ็คเกจอาจจะยังไม่ได้เน็ตความเร็วเท่านี้ แถม FINN MOBILE ยังมีระบบ ‘Roaming’ ต่างประเทศได้ด้วย โดยเลือกเครือข่ายที่ต้องการจะ Roam และเช็คค่าใช้จ่ายของแต่ละเจ้าได้ผ่านแอปฯเดียวแอปฯเดิมนี่แหละ

หรือถ้าต้องการการบริการหลังการขายเพิ่มเติม ก็ทำได้ผ่านแอปฯเลย สะดวกมาก ทั้งหา FAQ, ติดต่อแชทซัพพอร์ต ที่เป็นคนเป็น ๆ คอยให้บริการและช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง, หรือติดต่อ call center เพื่อติดต่อสอบถาม ในช่วงเวลาทำการ โดยไม่ต้องรอกด 1 กด 2 นาน ๆ ได้ทุกวัน ตั้งแต่ 9.00-18.00 น.
นอกจากนั้น โปรโมชันทั้งหมดที่บอกมานี้ FINN MOBILE เขาก็ไม่ได้มีข้อผูกมัดหรือ ไม่มีติดสัญญาใด ๆ ด้วย ถ้าเราสมัครแล้วเกิดเบื่อ หรือไม่ชอบยังไง ก็สามารถยกเลิกเบอร์เราได้เลย ได้ส่วนลดอยู่ก็ยกเลิกได้นะ ทั้งนี้ เวลายกเลิก ก็ต้องจ่ายค่ารายเดือนที่ค้างมาตั้งแต่ตัดรอบจนรอบล่าสุดก่อนด้วยนะ ไม่ใช่อยากยกเลิกแล้วก็ไปได้เลย

ความเร็วในการใช้งาน

ทีนี้เรามาลองดูเรื่องความเร็วในการใช้งานจริงกันบ้างดีกว่า ถ้าจะทดสอบระบบเน็ตทั้งที เราขอทดสอบผ่าน NPerf ซึ่งเป็นแอปฯ ทดสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบละเอียดของเครื่องเรา และของเครือข่ายด้วย

การทดสอบนี้ผมขอใช้อุปกรณ์ที่ทดสอบเป็น Samsung Galaxy S23 Ultra ของผมเอง ที่รองรับเครือข่ายถึง 5G แบบเต็มรูปแบบ ใช้สเปกเรือธงให้รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ด้วย คะแนนก็ได้ตามภาพซึ่งถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ

ข้อสังเกต

FINN MOBILE แม้จะเป็นซิมมือถือที่ผ่านการดูแล และเป็นเป็น Sub Brand ของ Dtac ที่ใช้เสาสัญญาณของ dtac อยู่ แต่การบริการหลังการขาย การซื้อซิม เก็บเงินและทุกอย่างแยกกับทั้ง dtac และ True นะ แปลว่าถ้าอยากติดต่ออะไร แล้วเกิดปัญหา อันนี้จะไม่สามารถติดต่อ dtac ได้นะ ต้องไปทาง FINN MOBILE โดยตรงเท่านั้น

และอีกอย่างก็คือ ตามที่เราทดสอบในตอนนี้ FINN MOBILE ยังสามารถใช้เครือข่ายได้แค่ 4G เท่านั้น แต่ก็ไม่แน่ เพราะตอนนี้ดีแทคได้เข้าควบรวมกับทรูแล้ว ในอนาคต FINN MOBILE อาจจะสามารถใช้ 5G ได้ด้วยก็ได้

ราคา

FINN MOBILE มีแพ็กเกจที่หลากหลายให้เลือกตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แต่ในตอนนี้ ก็จะมีราคาอยู่ที่ตามนี้เลย เริ่มต้นที่ 199 บาทต่อเดือนสำหรับราคาเต็ม และถ้าใช้โค้ดโปรโมชั่นย้ายเบอร์เดิมก็จะมีราคาเริ่มต้นที่ 165 บาทเท่านั้น

ตอนนี้ FINN MOBILE มีโปรย้ายเบอร์เดิม โดยถ้าใช้โค้ด ‘GOFINN’ ตอนลงทะเบียนบนหน้าเว็บไซต์ finnmobile.io แพ็กเกจ FINN EXTREME ได้เน็ต Max Speed 60 GB มีเน็ตไม่อั้น เร็ว 20Mbps และโทรฟรีทุกเครือข่าย 600 นาที จะลด 50% เหลือเดือนละ 165 บาท (ปกติ 329 บาท) และ FINN INFINITE ที่ได้เน็ต Max Speed ไม่อั้น และโทรฟรีทุกเครือข่ายไม่อั้น แบบไม่มีตัด ลด 50% เหลือเดือนละ 375 บาท (ปกติ 749 บาท) ลดนาน 6 รอบบิล

หรือถ้าใครอยากลองเปิดเบอร์ใหม่มาใช้ FINN MOBILE ดู หรือยังไม่กล้าย้ายเบอร์เดิมมาใช้ มีโค้ดสำหรับชาวแบไต๋มาฝากกัน ด้วยโค้ด ‘BT50’ ก็จะได้ส่วนลด 50% ในแพ็กเกจใดก็ได้ 1 เดือน แนะนำให้ลองสมัครแพ็ก FINN EXTREME ดู ได้เน็ต ได้โทรแน่น ๆ เพื่อลองใช้ดู ถ้าไม่ชอบก็ยกเลิกได้

พอใช้โค้ดช่อง แล้วเปิดเบอร์ใหม่ ก็ไม่ต้องกลัวว่าเบอร์จะไม่ดีนะ เพราะเขามีเบอร์มงคลให้เลือก แถมเลือกได้ฟรี ๆ ง่าย ๆ ในเว็บไซต์ แบบไม่เสียค่าเบอร์เพิ่มอีกด้วย

แถมยังมีโปรโมชันโค้ดส่วนลด สำหรับชวนเพื่อนมาใช้ด้วย ! โดยให้เพื่อนใส่โค้ดของเราก่อนสั่งซื้อซิม ถ้าชวนเพื่อนได้ 1 คน ก็จะได้ส่วนลด 10 บาท/เดือน ทั้งคนชวนและคนถูกชวน ตลอดไป (ตราบใดที่ทั้งคู่ยังใช้อยู่) ยิ่งชวนก็จะยิ่งได้ลด ชวนครบคน จนใช้ฟรีก็ยังได้

สำหรับใครหลายคนที่อยากได้แพ็กเกจที่ให้ทั้งโทร ทั้งเน็ตที่เยอะจุใจ แถมยังไม่ผูกมัดในราคาที่สมเหตุสมผล เพื่อให้ทุกคนได้ใช้ค่ามือถือในราคาที่ Make Sense FINN MOBILE อาจจะเป็นคำตอบก็ได้ ติดตามโปรโมชันเพิ่มเติมได้ที่ LINE Official @ FINNMOBILETH และเว็บไซต์ finnmobile.io