[รีวิวเกม] Puyo Puyo Chronicle เมื่อเกม RPG มารวมร่างกับเกม Puzzle
Our score
7.1

Puyo Puyo Chronicle

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ลื่นไหลรวดเร็ว
  2. รวม รูปแบบการเล่นได้ลงตัว
  3. เกมเล่นได้นานคุ้มค่า

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูธรรมดาไปหน่อย
  2. รูปแบบไม่ได้แปลกใหม่เท่าที่หวังไว้
  • กราฟิก

    5.5

  • เกมเพลย์

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.8

  • ภาพรวม

    7.5

ในยุคนี้เกมแนว RPG แบบเทิร์นเบสไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก แม้แต่เกมระดับตำนานต่างเปลี่ยนแนวไปให้มีความเป็นแอ็คชั่นมากขึ้น จะหาเกม RPG แท้ๆยาก แต่การที่มันสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ทำให้เกิดแนวเกมใหม่ๆมาให้เราเล่นหลายเกม

และล่าสุดกับการมาของ Puyo Puyo ซีรีส์เกม Puzzle ระดับตำนานของญี่ปุ่น ที่ออกมาหลายภาคและเคยไปรวมร่างกับเกมอื่นมาแล้วหลายเกม มาวันนี้ Puyo Puyo กลับมาอีกครั้งกับการนำรูแบบการเล่นแบบ Puzzle มารวมร่างกับ RPG แบบจัดเต็มในชื่อ Puyo Puyo Chronicle และจะออกบน 3DS

ซึ่งความจริงการนำเกม 2 แนวมารวมกันมันมีมานานแสนนานแล้ว แต่คราวนี้จัดเต็มด้วยการสร้างโลกของเกม RPG ที่มีทั้งฉากหมู่บ้าน และดันเจี้ยน รวมทั้งระบบการตั้งค่าอัพเกรดพลังมาแบบจัดเต็มแบบไม่มีกั๊ก แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เกมเดินบนแผนที่มากนัก มีเพียงการเลือกฉากที่เราต้องการเดินทางไปบน Map ที่มีขนาดไม่ใหญ่เท่าไรนัก

โดยสัมผัสแรกกราฟิกในเกมอาจดูธรรมดาไปหน่อย ตัวละครทำออกมาเป็น SD หัวโตตัวเล็กที่ดูน่ารักมาก แต่ก็เป็นงานออกแบบของซีรีส์นี้มายาวนาน ฉากในเกมก็ไม่ได้ดูอลังการเพราะใช้มุมมองด้านบน เหมือนเกม RPG ในยุค 90 (ในฉากบนแผนที่) อาจเป็นเพราะจุดเด่นมันไม่ได้อยู่ที่กราฟิก แต่อย่างน้อยๆเพลงประกอบก็ควรจะทำออกมาได้ดีกว่านี้หน่อยเพราะแทบจะไม่มีอะไรให้จดจำเหมือนกับเกมเด็กๆเล่นมากกว่า เรียกว่าหากคุณเป็นคอกราฟิกคงแอบเซ็งไม่น้อย แม้ว่ามันจะออกบน 3DS แต่ก็น่าจะทำได้ดีกว่านี้

และในเมื่อกราฟิกไม่ใช่จุดขายรูปแบบการเล่นกลายเป็นความหวัง ยิ่งการนำเกม 2 แนวมารวมร่างกันมันยิ่งน่าสนใจ เพราะในฉากต่อสู้แทนที่เราจะใส่คำสั่งเพื่อโจมตีศัตรูเปลี่ยนมาเป็นเล่นเกมแนว Puzzle จากซีรีส์ Puyo Puyo ที่ต้องวางตัวละครให้สีตรงกัน 4 ตัวแล้วมันจะหายไป แล้วคะแนนที่ทำได้จะคำนวณเป็นการโจมตีศัตรู ที่เรายิ่งทำคอมโบเรียงสีได้มากแค่ไหนเราก็จะอัดศัตรูได้แรงมากเท่านั้น แถมถ้าทำให้ต่อเนื่องจริงๆตัวละครในเกมจะใช้พลังเวทที่รุนแรงได้ ซึ่งปรกติแล้วซีรีส์ Puyo Puyo ก็จะมีการต่อสู้กันด้วยการใช้การต่อเรียงสีที่รวดเร็วและมีการโจมตีรุนแรงอยู่แล้ว มาคราวนี้ด้วยรูปบบ RPG ทำให้มันเพิ่มความสนุกมากขึ้นไปอีกชนิดที่แฟนๆอาจคาดไม่ถึง

แน่นอนว่าหากเราใช้เวลาต่อตัว Puyo Puyo นานเกินไป เราจะโดนศัตรูโจมตี นอกจากพลังจะลดเราจะได้บล็อกสีเทาที่เป็นอุปสรรคในการเล่นทำให้เรียงสีได้ลำบากขึ้น คล้ายๆกับโหมด VS ของเกม แนว Puzzle ทั่วๆไป แต่คราวนี้จะมีรายละเอียดที่มากกว่า เพราะมีทั้งค่าพลัง HP , MP และการเลือกใช้ท่าไม้ตายพิเศษที่เสียพลัง MP ที่เมื่อใช้แล้วตัว Puyo Puyo ท้ังจะเรียงสีกันให้ใหม่เพื่อเราต่อได้ง่ายขึ้น

และที่ต้องชมคือความรวดเร็วในการเล่น เพราะในตอนแรกคิดว่าเกมนี้จะใช้เวลาต่อสู้กับศัตรูนานกว่าเกม RPG ทั่วไปเพราะต้องมาเล่น Puzzle กันทุกครั้ง แต่ด้วยความเร็วของการเล่น และหากเราตั้งค่าตัวละครให้เหมาะสม รวมทั้งใช้ท่าไม้ตายได้ถูกต้องแล้วก็จะกำจัดศัตรูได้อย่างรวดเร็วมาก ทำให้ตัวเกมไม่มีความอืดอาดของ RPG ยุคก่อน แถมเรายังเห็นตัวศัตรูบนแผนที่เลยไม่ใช้แบบสุ่มทำให้เดินหลบได้ส่งผลให้การเล่นลื่นไหลไม่มีสะดุด

ส่วนระบบการอัพเกรดตัวละครยังคงใช้เลเวลเหมือนกับ RPG ทั่วไป แต่การคิดค่าพลัง HP จะรวมทั้งทีมที่จะตั้งค่าเบื้องต้นได้ 3 ตัวละครต่อ 1 ทีม ทำให้ง่ายในการตั้งค่า เช่นเดียวกับระบบอาวุธและไอเทมที่ใช้วิธีรวมทั้งทีมทำให้เข้าใจง่าย เพราะมีช่องใส่แค่ไม่กี่อย่าง แต่ก็ยังมีรายละเอียดเช่นการจัดเรียงตัวละครในทีม ซึ่งหากทำได้ถูกต้องจะเพิ่มค่าพลังโดยรวมของทีมได้ และนอกจากตัวละครหลักแล้วยังมีการนำมอนสเตอร์เป็นพวกได้ด้วยทำให้มันหลากหลายมากกว่าภาพลักษณ์ที่เหมือนเกมสำหรับเด็ก แถมมีตัวละครหลักของซีรีส์ Puyo Puyo มากันครบรวมแล้วมากถึง 25 ตัว และมีเควสให้ทำมากถึง 60 ภารกิจ เรียกว่ายาวคุ้มค่าแน่นอน

ที่ต้องชมคือฉากในเกมที่ทำออกมาได้เรียบง่ายแต่สนุก มีความเป็น RPG ในอดีตอยู่ครบที่มีฉากซับซ้อนและมีการแก้ปริศนาด้วย แน่นอนว่าหากคุณเป็นเด็กรุ่นใหม่คงมองว่ามันเชยไปไกล แต่ความยากในเกมก็มีเพราะการตัดสินแพ้ชนะไม่ใช่แค่การเก็บเลเวลเท่านั้น ผู้เล่นยังต้องมีฝีมือการเล่นเกมแนวต่อบล็อกเรียงสีด้วย ไม่งั้นอาจโดนศัตรูธรรมดาอัดตายได้ง่ายๆ และปิดท้ายกับโหมดเล่นกับเพื่อนหรือเล่นกับคอมแบบ VS ที่เกมแนวนี้ต้องมีมาให้เล่นอยู่แล้ว ซึ่งระบบท่าไม้ตายขั้นเทพของภาคนี้ทำให้การเล่นกับเพื่อนสนุกเพิ่มขึ้นหลายเท่า แถมยังมีระบบออนไลน์ด้วยเรียกว่ามากันครบทุกช่องทาง

เกม Puyo Puyo Chronicle อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน เพราะมีอะไรหลายส่วนที่ดูเชย และการรวมกันของเกม 2 แนวก็มีมานานแล้ว ทำให้มันไม่ได้แปลกใหม่อะไร แต่เมื่อได้สัมผัสคุณจะพบกับความสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ รวมทั้งความเรียบง่ายในการเล่น แต่ก็มีความท้าทายซ่อนอยู่ใครยังโหยหาความคลาสสิก หรือเป็นแฟนซีรีส์ Puyo Puyo แนะนำให้ไปหามาเล่นได้เลยเพราะไม่บ่อยครั้งที่จะมีการสร้างเกมแนวนี้ออกมาให้เล่นกัน

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

Play video