[รีวิวเกม] Ever Oasis เกมจากผู้สร้าง “ตำนานไซเคน” ที่สนุกกว่าที่คาด
Our score
8.0

Ever Oasis

จุดเด่น

  1. กราฟิกสวยงามสำหรับเครื่อง 3DS
  2. เพลงประกอบอลังการ
  3. เกมเพลย์สนุกลงตัว
  4. ผสมหลากหลายระบบเข้าด้วยกัน

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นไปหน่อย
  2. เกมขาดรายละเอียด
  3. เปลี่ยนมุมกล้องไม่ได้
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    8.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

ในทุกวันนี้เกมแนว RPG จากญี่ปุ่นไม่ได้เป็นที่นิยมเท่ากับสมัยก่อนแล้ว มีแต่ซีรีส์ดังๆที่ยังคงได้ไปต่อ ทำรูปแบบ JRPG ถูกย่นย่อไปเป็นเกมบนมือถือ หรือเครื่องเกมพกพากันหมด และหนึ่งในนั้นคือเกม Ever Oasis ที่ออกมาแบบเงียบๆบน 3DS

อย่างไรก็ตามมันก็น่าสนใจเพราะมันถูกสร้างโดย Nintendo ร่วมกับค่าย Grezzo แถมยังได้อดีตทีมงานค่าย สแควร์เอนิกซ์ ผู้สร้างเกมในตำนานอย่าง ไซเคน (Secret of Mana) ที่เคยสร้างตำนานในยุค 90 มาสร้าง Ever Oasis เกมแนว แอ็คชั่น RPG บน 3DS ที่มีความโดดเด่นแรกคืองานออกแบบตัวละครที่ทำได้น่ารักน่าชัง ผสานกับเรื่องราวแบบเรียบง่ายที่เราต้องคืนความชุ่มชื่นให้ดินแดนทะเลทราย

อย่างไรก็ตามโลกในเกมอาจจะไม่ได้กว้างนักตามสเปกของเครื่องและมันก็ไม่ใช่เกมฟอร์มยักษ์ที่มีการลงทุนอะไรมากมาย แต่ที่ต้องชมคือ “กราฟิก” ที่ทำออกออกมาได้ดูดีเกินคาดเมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมบน 3DS เพราะมีทั้งรายละเอียดของตัวละครที่ครบ แม้จะดูเป็น SD หัวโตตัวเล็กก็ยังดูดีมาก รวมทั้งฉากที่เป็นแบบ 3 มิติ ที่จำลองโลกทะเลทรายออกมาดีและดูน่ารัก เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่ดูตั้งใจทำเพราะมันดูอลังการเกินหน้าฟอร์มของเกม เสียดายที่ไม่มีเสียงพากย์แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าดีกว่าที่คิดไว้เยอะมาก

ในเมื่อกราฟิกถือว่าสอบผ่านแล้วเกมเพลย์ก็ถือว่าโดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะมันเป็นการผสมผสานรูปแบบการเล่นของเกมแนว แอ็คชั่น RPG, เกมแนวสร้างเมือง และปลูกผักทำไร่ เข้ามาอยู่ด้วยกันแม้ว่าอาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดเท่ากับต้นฉบับ แต่มันลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะผู้เล่นจะไม่ต้องเครียดกับรายละเอียดที่มากเกินไป เกมจะคัดเฉพาะส่วนที่โดดเด่นของแต่ละรูปแบบมาให้เล่นกัน

ประเด็นแรกคือการสร้างเมืองที่จะค่อยๆมีประชากรเข้ามาในเมืองเรื่องๆเมื่อเราออกไปทำเควส ซึ่งผู้เล่นต้องช่วยเหลือผู้อยู่อาศัยให้มีร้านเป็นของตัวเอง และนอกจากช่วยสร้างร้านแล้วเราก็ต้องหาวัตถุดิบในการทำสินค้าออกมาขาย โดยที่มาของวัตถุดิบจะได้หาได้หลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น เพาะปลูก ,ลุยดันเจี้ยนหาของ  และเมื่อเราช่วยชาวเมืองจะได้ค่าพลังเพื่อไว้ซื้อของและ ยิ่งเมืองมีความเจริญคนมีความสุขก็จะเพิ่มค่าพลังของตัวละครเมื่อออกไปต่อสู้นอกโอเอซิส ด้วย ทำให้เราต้องเอาใจใส่ชาวเมืองและขยันอัพเกรดสิ่งต่างๆกันตลอด ฟังดูยุ่งยากแต่การที่เกมลดรายละเอียดลงมาทำให้มันเล่นง่ายไม่น่าเบื่อ

อีกส่วนที่โดดเด่นคือฉากแอ็คชั่นในเกมที่เรียบง่ายแต่ลงตัว เพราะใช้การกดปุ่มเพื่อทำคอมโบ ที่ตัวละครของเราจะค่อยๆอัพเกรดท่าใหม่ๆออกมา โดยเรายังมีท่ากลิ้งหลบตามมาตรฐานเกมแอ็คชั่น RPG และนอกจากตัวเอกแล้ว เรายังสลับเปลี่ยนตัวละครอื่นที่มีอาวุธและสกิลที่แตกต่างกัน และเราต้องใช้มันทั้งกำจัดศัตรูที่มีจุดอ่อนไม่เหมือนกัน และยังใช่สกิลพิเศษเพื่อเปิดทางไปต่อได้ เช่นตัวเอกใช้พลังลมเพื่อพัด Switch ในเกมเพื่อให้มันขยับ หรือตัวละครบางตัวสามารถแปลงร่างเป็นลูกบอลแล้วกลิ้งเข้าไปในรูได้เพื่อไปห้องต่อไป ซึ่งตัวละครก็คือประชากรในเมืองของเรานั้นเอง ที่เราเลือกออกมาใช้งานได้ โดยการแก้ปริศนาในเกมโดยเฉพาะฉากในดันเจิ้ยนมีความคล้ายกับเกม Zelda อยู่หลายส่วน แต่จะลดรายละเอียดลงไปมาก แต่ก็ยังถือว่าสนุกพอตัว โดยเมื่อผ่านฉากดันเจี้ยนที่มีบอสรอเราไปจัดการอยู่แล้วจะค่อยๆอัพเกรด อัพเกรด โอเอซิส แล้วตัวละครเราจะอัพเกรดเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

โลกในเกมอาจจะไม่กว้างนัก แต่ก็มีอะไรให้ทำมากมาย ทั้งเควสหลักและเควสย่อย ที่มีทั้งแบบเรียบง่ายและที่ต้องออกค้นหาของในดันเจี้ยน ที่หากคุณเป็นแฟนเกมแนวแอ็คชั่น RPG มายาวนานคงจะคุ้นเคยกับรูปแบบ นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยรายละเอียดปลีกย่อยเช่นระบบเวลาที่มีทั้งกลางวันกลางคืน ที่มันจะส่งผลกับหลายสิ่งในเกมเช่นศัตรูในเกมที่เวลากลางคืนจะโหดกว่ากลางวัน

ส่วนระบบอาวุธเครื่องป้องกันก็มีทั้งเก็บได้ตามดันเจี้ยน หรือซื้อมาใช้ และเรายังสามารถเอามาอัพเกรดได้ และแน่นอนว่าระบบก็เข้าใจง่ายเช่นเดียวกัน แต่ที่ชมมาทั้งหมดใช่ว่าเกมจะไม่มีข้อเสียเพราะตัวเกมอาจจะสั้นไปหน่อย และยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนมุมกล้องได้ทั้งๆที่เป็นเกมแอ็คชั่น 3 มิติ แต่หากฝึกฝนระบบการล็อกเป้าศัตรูให้ชำนาญได้ก็พอจะเล่นไปจนจบได้แบบไม่ติดขัดนัก แต่การที่มันเป็นเกมที่ออกในปี 2017 ก็น่าจะใส่ระบบปรับมุมกล้องมาให้แม้ว่า 3DS รุ่นแรกจะไม่มีแกนอนาล็อกอันที่ 2 ก็ตาม (ใช้ปุ่มบนจอสัมผัสแบบมอนฮันก็ได้)

รวบรัดตัดความสรุปแล้ว Ever Oasis ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างเกมไม่ต้องใช่กราฟิกความละเอียดสูง แค่ทำเกมให้ดีเราก็สนุกไปกับมันได้ แม้ว่าเกมจะขาดรายละเอียดไปบ้างเพราะเป็นมันออกบนเครื่องเกมพกพา แต่โดยรวมแล้วถือเป็นเกมที่สนุกจนอยากให้มีภาคต่อบน Nintendo Switch เพราะเราคงอยากเห็นโลกของทะเลทรายในรูปแบบที่เต็มไปด้วยรายละเอียดมากกว่านี้

Play video