[รีวิวเกม] Pokken Tournament DX โปเกมอนฉบับเกมต่อสู้ กลับมาอีกครั้งบน Nintendo Switch
Our score
8.1

Pokken Tournament DX

จุดเด่น

  1. เกมสนุกเข้าใจง่าย
  2. ตัวละครเพิ่ม
  3. พกพาไปเล่นนอกบ้านได้

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มเข้ามาน้อยไปหน่อย
  • กราฟิกและงานออกแบบ

    8.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ภาพรวม

    8.5

หลังจากความสำเร็จแบบถล่มทลายกับ Nintendo Switch ทำให้ปู่นินต้องเร่งเข็นซอฟต์แวร์เกมออกมาเพื่อรองรับ และการพอร์ตเกมก็เป็นหนึ่งในการสร้างเกมได้รวดเร็วเพราะไม่ต้องลงทุนมาก และเกิดขายดีก็กำไรมหาศาล ทำให้มีการขุดเอาเกม Pokken Tournament DX โปเกมอนฉบับเกมต่อสู้กลับมาขายใหม่บน Nintendo Switch

(ขอบคุณร้านเกม Superrich สำหรับการอนุเคราะห์เกมรีวิว ซื้อแผ่น Pokken Tournament DX ของแท้ที่ร้านเกมชั้นนำทั่วไป)

ต้นฉบับเกม Pokken Tournament DX ออกบน WiiU ที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไรนัก ทำให้เชื่อได้เลยว่ามีคอเกมหลายคนยังไม่เคยเล่น โดยมันเป็นผลงานของค่าย Bandai Namco ร่วมมือกับ Nintendo และก่อนที่จะออกบนคอนโซล มันได้ออกบนเกมตู้อาเขตในญี่ปุ่นมาก่อน ทำให้การมาบน Nintendo Switch เป็นครั้งที่สามแล้ว อาจจะดูขาดความสดใหม่บ้าง

สัมผัสแรกกราฟิกในเกมถือว่าน่าประทับใจ เพราะมันสามารถจำลองตัวละครจากซีรีส์ Pokemon ให้กลายเป็นตัวละครในเกมแนวต่อสู้ได้ลงตัว และไม่ได้ทิ้งความเป็น Pokemon ทุกตัวยังคงเหมือนกับต้นฉบับในเกมภาคหลัก ส่วนบน Nintendo Switch กราฟิกยังคงดูดีเหมือนเดิม แต่มีความคมชัดขึ้นเล็กน้อยในบางจุด แต่โดยรวมแล้วก็แทบไม่มีอะไรแตกต่าง และยังดูดีทั้งบนหน้าจอทีวี และบนหน้าจอ Nintendo Switch เสียดายเล็กน้อยที่เพลงประกอบในเกมดูเรียบๆไม่มีอะไรโดดเด่นเท่าที่ควร และงานออกแบบตัวละครที่เป็น มนุษย์ดูไม่ค่อยมีความเป็นตัวละครในเกม Pokemon เท่าไร แต่ยังดีที่ผู้เล่นสามารถปรับแต่งเสื้อผ้าหน้าผมของเหล่าเทรนเนอร์ได้โดยใช้เงินที่ได้จากการต่อสู้ โดยเทรนเนอร์จะโผล่มาพูดในฉากต่อสู้ซึ่งในส่วนนี้หากไม่ชอบก็ปิดไปเลยก็ได้

รูปแบบการเล่นอย่างที่บอกคือเกมต่อสู้ 3 มิติที่ นำตัวละครจากซีรีส์ Pokemon มาต่อสู้กัน ในฉากที่ดูจำกัดไม่ได้กว้างแต่ก็ดีเพราะไม่ต้องวิ่งไล่คู่ต่อสู้มากนัก ส่วนการควบคุมบังคับทำได้ง่ายดาย เพราะมีแค่ โจมตีหนัก โจมตีเบา บังคับให้เคลื่อนไหวและ กระโดด โดยมีการกดท่ามาประสานเป็นไม้ตายได้หลากหลายที่กดง่ายไม่ว่าท่าพื้นฐานไปจนถึงไม้ตายสุดยอด และบอกตรงๆทำได้ดีกว่าเกมต่อสู้บางเกมด้วยซ้ำ เพราะปรกติเกมต่อสู้ที่มีฉากแบบ 3 มิติจะควบคุมบังคับยากแต่เกมนี้บังคับง่ายไม่ต้องทำความเข้าใจนาน

ส่วนตัวละคร Pokemon ที่เพิ่มมาในภาค DX หลักๆก็มีทั้ง Croagunk ,Empoleon , Darkrai , Decidueye และ Scizor รวมทั้งหมดภาค DX มีมาให้เลือก 21 ตัว ก็ถือว่าพอจะคุ้มค่าอยู่บ้าง และแน่นอนว่ามีตัว Pokemon ตัวเสริมที่ช่วยสนับสนุนผู้เล่นและเรียกออกมาใช้งานในฉากต่อสู้ได้ อีกหันมาดูในส่วนของโหมดหลักๆคงหนีไม่พ้น League Match ที่ในโหมดนี้เราต้องต่อสู้กับเทรนเนอร์ไปเรื่อยๆจนถึง Boss ของทีม และยังมีการแข่งเป็นลีกแบบ Tournament มาให้เล่นกัน และปลายทางจะมี Pokemon ระดับเทพรอให้เราไปปราบอยู่ แน่นอว่าเกมมีการจัดอันดับของผู้เล่น และมีการปลดล็อกของใหม่เช่นเสื้อผ้าหน้าผมของเทรนเนอร์ของเราได้ นอกจากนี้ยังมีโหมดแบบสุ่ม Free Battle มาให้เล่นอีก แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ได้แตกต่างจากเกมต่อสู้ทั่วไปเท่าไรนัก

และหากคุณกังวลว่าเกมจะสั้น เล่นไม่นานก็เบื่อ ก็บอกได้เลยว่าไม่ต้องห่วง เพราะมันเป็นเกมต่อสู้ที่มีระบบพัฒนาตัวละคร โดยหลังจากต่อสู้เสร็จจะ ได้ค่า SP มาอัพเกรดเลเวลสกิล ซึ่งที่อัพได้มีทั้ง Attack , Synergy , Strategy , Defense  ทำให้เราอยู่กับเกมได้นานขึ้นต่างจากเกมอื่น ส่วนการเล่นกับเพื่อนสามารถทำได้ทั้งผ่านระบบออนไลน์ ที่มีความลื่นไหลดี นอกจากนี้ในโหมดพกพาก็ยังสามารถเล่นกับเพื่อนผ่านระบบไร้สายได้เช่นกัน ส่วนข้อดีสุดๆของภาค Switch คือการใช้ Joy-con ข้างเดียวก็เล่นได้โดยจับในแนวนอน ทำให้แบ่งจอยเล่นกับเพื่อนได้โดยไม่ต้องซื้อจอยเพิ่ม

แม้ว่าโดยรวมแล้วเกม Pokken Tournament DX ก็เหมือนเกมพอร์ตทั่วๆไปที่เน้นเอาของเก่ามาขายใหม่ แต่ก็มีสิ่งที่เพิ่มเข้ามาอยู่บ้าง อย่างน้อยๆก็ตัวละครใหม่ที่ไม่เคยมีในเวอร์ชั่นไหนมาก่อน อีกทั้งการมาบน Nintendo Switch ทำให้มันพกพาไปเล่นนอกบ้านได้ ทำให้มันพอที่จะคุ้มค่าอยู่สำหรับคนที่เคยเล่นบน WiiU มาแล้ว แต่ถ้ายังไม่เคยเล่นก็บอกได้เลยว่ามันคือเกมต่อสู้ที่สนุกเกมหนึ่ง แถมยังได้ตัวละครจากเกมซีรีส์ Pokemon ขวัญใจคอเกมทั่วโลกมาเป็นตัวเอก แค่นี้ก็คุ้มค่าราคาแผ่นแท้แล้ว

Play video