รีวิวเกม carrion เกมที่ทำให้คุณเป็นสัตว์ประหลาดไล่กินคน
Our score
8.0

รีวิวเกม carrion เกมที่ทำให้คุณเป็นสัตว์ประหลาดไล่กินคน

จุดเด่น

  1. บรรยากาศชวนหลอน
  2. เกมเพลย์สนุกหลากหลาย
  3. เพลงประกอบดีงามมาก

จุดสังเกต

  1. ไม่มีระบบแผนที่
  2. เกมสั้นไปหน่อย

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เกมอินดี้จากค่ายไม่ใหญ่ มักจะเน้นหนักไปที่ไอเดียมากกว่ากราฟิก เพราะใช้ทุนสร้างต่ำกว่าเกมภาพงาม ๆ ทำให้เป็นที่มาของเกม carrion จากค่าย Phobia Game Studio และ Devolver Digital ที่เอาไอเดียการเล่นเป็นสัตว์ร้ายไล่ฆ่าคนมาเป็นไอเดียหลักในเกม

จริงอยู่ที่รูปแบบของเกมที่เราจะได้เล่นเป็นตัวร้ายไล่กินคน จะไม่ใช่ครั้งแรกเพราะตั้งแต่ในอดีตมีหลายเกมใช้รูปแบบนี้ไปแล้ว แต่การนำเสนอของ carrion ถือว่าน่าสนใจเพราะด้วยการได้ทีมสร้าง God Of War มาร่วมทำ และเป็นเกมแนว 2D ย้อนยุค ถือว่าพอจะให้ชื่อของเกมโดดเด่นขึ้นในช่วงที่ตลาดเต็มไปด้วยเกมอินดี้ทุนต่ำ โดยเกม carrion วางขายบน Xboxone , Nintendo Switch และ PC ส่วนบน PS4 จะออกตามมาภายหลัง

กราฟิก 2D ย้อนยุคแต่ไม่เชย

อย่างที่บอกว่า carrion มาแนวย้อนยุค 2D กราฟิกในเกมมาแนวดอตพิกเซล แต่ไม่ใช่สมัยแฟมิคอม ภาพในเกมมีความทันสมัยกว่า เหมือนเกม PC ในช่วงต้นยุค 90s หรือเกมบน Super Famicom ที่มีการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลกว่ามากๆ โดยเฉพาะตัวละครหลักที่เป็นสัตว์ประหลาดเหมือนปลาหมึก ที่ทำออกมาลื่นไหลมาก ๆ ฉากในเกมเป็นสองมิติมุมมองด้านข้างที่ดูง่าย แต่ก็เต็มไปด้วยรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นแสงเงาของไฟ รวมทั้งหมอกควันที่ดูดีกว่าเกมย้อนยุคทั่ว ๆ ไปหากได้สัมผัสจริง ๆ

เพลงประกอบชวนหลอนจาก ทีมสร้าง God Of War

แม้ว่าจะเป็นเกมจากค่ายไม่ใหญ่แต่เกม carrion ได้ Cris Velasco ผู้แต่งเพลงในเกมระดับตำนานอย่าง God Of War สามภาคแรก และยังแต่งเพลงประกอบให้เกมดัง ๆ หลายเกมทั้ง Resident Evil 7: Biohazard , Mass Effect และ Assassin’s Creed ทำให้เพลงในเกมมีความอลังการเกินตัวมาก แถมยังสร้างบรรยากาศชวนหลอนตลอดเกมที่เป็นข้อดีที่สุด รวมทั้งเสียงประกอบของสัตว์ประหลาด และเสียงที่เสริมสร้างบรรยากาศที่หดหู่เช่นเสียงของเหยื่อที่เป็นมนุษย์ที่โดนเรากัดกินทั้งเป็นที่ชวนหลอนมาก

เกมเพลย์แนวสยองแบบสองมิติ

โดยพื้นฐานแล้ว carrion คือเกมแอ็dชันสองมิติมุมมองด้านข้างที่เรียบง่าย เราจะได้รับบทเป็นสัตว์ประหลาดที่มีเส้นสายเต็มตัวเหมือนหนอนหรือปลาหมึก ที่เริ่มมาเราจะหลุดจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ แล้วพยายามจะหนีออกไปโลกภายนอก แต่ระหว่างทางจะเจอทั้งนักวิทยาศาสตร์ที่โชคร้ายที่เป็นอาหารอย่างดี แต่อย่างเพิ่งดีใจเพราะในฉากมีทั้งศัตรูที่ติดอาวุธ นอกจากนี้ยังมีหุ่นที่มีพลังป้องกันและโจมตีสูงและมีเกราะป้องกันอีกแถมยังมาพร้อมอาวุธที่โหดกว่าคนและยังกินเพื่อเพิ่มพลังไม่ได้ ทำให้แม้เราจะเป็นสัตว์ประหลาดแต่ก็ลุยไปงับ ๆ ศัตรูง่ายๆ ไม่ได้

อีกทั้งตัวเอกก็ไม่ได้อึดอะไรโดนปืนยิงไม่กี่นัดก็ตาย ดังนั้นมันไม่ใช่เกมแนวที่สร้างมาเพื่อความสะใจในการทำลายล้างแน่นอน แต่ผู้เล่นต้องวางแผนในการต่อสู้เช่นการค่อย ๆ ลอบเร้นแล้วใช้ท่าพิเศษโจมตี ที่เราสามารถเลือกได้แถมฉากยังออกแบบมาให้เราใช้ช่องทางได้หลากหลาย เพราะตัวละครของเราสามารถเลื้อยไปในช่องทางแคบ ๆ ได้เหมือนกับงูได้ ถือเป็นจุดเด่นทำให้เกมไม่ง่ายไปและมีทางเลือกให้ไม่ว่าจะลุยแหลกแต่เสี่ยงตาย หรือลอบโจมตีแบบปลอดภัยหรือจะหนีไปเลยก็ได้

ฉากซับซ้อนกว่าที่คาด

เกม carrion ไม่ได้เป็นแอ็คชั่นเต็มตัว แต่ผู้เล่นต้อง ใช้ความสามารถพิเศษในการแก้ปริศนา แบบเดียวกับเกมแนวนี้เช่น Castlevania: Symphony of the Night ที่มีฉากซับซ้อนพอสมควร และมีเรื่องราวที่โดดเด่นเพราะจะมีฉากที่เราจะได้เล่นเป็นคนด้วย และเกมเพลย์ส่วนของมนุษย์จะเน้นแก้ปริศนา และยังมาพร้อมเรื่องราวที่เข้มข้นเหมือนหนังสัตว์ประหลาด และตอนจบมีเรื่องให้ประหลาดใจแน่

ส่วนตัวละครสัตว์ประหลาดที่เรารับบทเป็นหลักจะมีระบบการอัปเกรดตัวละคร เพิ่มค่าพลังและความสามารถใหม่ ๆ เช่นทางหนวดจับโจมตีที่ใช้เปิดประตู และท่าพลังพุ่งทำลายที่รุนแรง ที่ทั้งหมดจะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ แต่ carrion มีอะไรทำให้หงุดหงิดเล็กน้อยที่เกมไม่มีแผนที่ให้ดูทำให้เราต้องจดจำทางเอาเอง และตัวเกมสั้นไปหน่อยเล่นไม่กี่ชั่วโมงก็จบหากรู้เส้นทางการไป ซึ่งหากเกมยาวกว่านี้อีกนิดจะยอดเยี่ยมมาก แต่ก็เข้าใจเพราะเป็นเกมอินดี้ที่มีต้นทุนสร้างไม่สูงนัก

สรุปแล้ว carrion เป็นเกมที่พยายามสร้างความแปลกใหม่ กับรูปแบบเดิม ๆ ที่เพิ่มความหลอนด้วยเกมเพลย์ที่โดดเด่น เสียดายที่เกมสั้นไปหน่อย ทำให้ท้าย ๆ เกมเริ่มจะไม่มีอะไรสดใหม่ ความจริงน่าจะมีไอเดียต่อยอดออกมาได้มากกว่านี้ ซึ่งหากจะมีภาคต่อก็ขอให้เพิ่มความหลอน และความยิ่งใหญ่ของฉากให้มากกว่านี้รับประกันว่ามันจะเป็นอีกเกมน่าเล่นแน่นอน แต่ carrion ก็คือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาเกมที่ไม่ได้แพงมากใครอยากลองก็โหลดมาเล่นได้เลย ถือว่าคุ้มกับเงินที่เสียไปแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส