หลังจากเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา Google ได้เปิดให้ดาวน์โหลดแอป Google Allo แอปแชทสุดฉลาดอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ถูกเปิดตัวไปในงาน Google I/O 2016 ที่ผ่านมา ที่ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งวันนี้เราจะมาเจาะลึกรายละเอียดเกี่ยวกับตัวแอปกันว่าติดตั้งและใช้อย่างไร และมีฟีเจอร์ตรงไหนน่าสนใจบ้าง

allo-logo

ขั้นตอนการลงทะเบียนแอป Google Allo

โดยเริ่มแรก ถ้าใครที่ยังไม่มีแอปในเครื่อง สามารถไปดาวน์โหลดได้แล้วทั้งบน Google Play และ App Store

en-play-badge     appstorebadge

หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ให้เปิดแอปขึ้นมา และทำการอนุญาตการเข้าถึงที่แอปขอ ซึ่งจะมีอยู่ 3 ตัวที่ขอ ได้แก่ รายชื่อติดต่อ ไฟล์-สื่อบนอุปกรณ์ และ การส่งและดูข้อความ SMS

allo1

ในหน้าดังรูปด้านล่าง ให้ใส่หมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องการจะผูกกับบัญชี Allo นี้ หลังจากใส่เบอร์โทรศัพท์และทำการใส่รหัสยืนยันเรียบร้อยแล้ว แอปจะทำการขอการเข้าถึงกล้องถ่ายรูปเพื่อถ่ายรูปโปรไฟล์ที่จะแสดง ซึ่งนอกจากนี้ยังสามารถเลือกรูปภาพภายในเครื่องได้ด้วย

allo2

เมื่อเสร็จแล้วให้ทำการใส่ชื่อที่ต้องการจะให้แสดงและกดถัดไป

screenshot_20160929-215200

เสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับขั้นตอนลงทะเบียน เราสามารถใช้งานได้ทันที

screenshot_20160929-215215

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจภายในแอป

Google Assistant

ฟีเจอร์ Google Assistant นี้ถูกเปิดตัวในงาน Google I/O 2016 เช่นกัน ซึ่งจะเป็นฟีเจอร์ที่เปรียบเสมือนผู้ช่วนของเรา แต่อยู่ในคนละรูปแบบกับ Siri, Cortana หรือ Google Now ซึ่งอันดับแรกเมื่อเราลอทะเบียนเสร็จแล้วนั้นก็ต้องมาให้สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลสถานที่อีกอย่าง โดยกดตามคำแนะนำทางด้านล่าง เพื่อฟีเจอร์ Google Assistant จะสามารถบอกสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานที่ที่อยู่ปัจจุบันได้เลย เช่น สภาพอากาศ

allo3

นอกจากนี้ยัง Google Assistant สามารถทำอะไรได้อีกมากมาย เช่น การสมัครรับข้อมูลต่าง ๆ เป็นรายวัน, เล่นเกม, ข่าวกีฬา, แปลภาษา, ถาม-ตอบ, สภาพอากาศ, ข่าว, ค้นหาไฟลท์บินและอื่น ๆ อีกมากมาย **ในขณะนี้ยังใช้ได้เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น

gassist1

แชท

คราวนี้มาถึงฟีเจอร์หลักของแอปกันบ้างแล้ว นั่นคือการแชทนั่นเอง โดยเราสามารถที่จะปรับขนาดของตัวอักษรที่ส่งให้ใหญ่หรือเล็กลงได้ด้วยการกดปุ่มส่งค้างไว้แล้วลากขึ้น-ลง เพื่อแสดงความเน้นย้ำของข้อความนั้น ๆ

allo4

และยังสามารถแก้ไขรูป เขียนรูป หรือโน้ตอะไรบนรูปก่อนส่งได้อีกด้วย

allo5

นอกจากนี้ยังมีสติกเกอร์ให้เลือกใช้อีกมากมาย

allo6

แชทลับ

ฟีเจอร์นี้อาจจะคล้าย ๆ กับฟีเจอร์ด้วยบน เพียงแต่เราสามารถกำหนดเวลาหมดอายุของแชทได้นั่นเอง โดยเริ่มแชทโดยเลือกแชทแบบไม่ระบุตัวตนในหน้ารายชื่อติดต่อ

allo7

ยังมีฟีเจอร์อีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้กล่าวถึงในนี้ โดยผู้ใช้สามารถไปทดลองใช้งานได้แล้ววันนี้ทั้งบน Android และ iOS

en-play-badge     appstorebadge