คงไม่มีใคร ไม่รู้จักศูนย์กลางเรียนรู้ขนาดใหญ่ใจกลางเมืองอย่าง “TK PARK” แต่ก็น้อยคนนักที่จะเคยไป หรือเป็นสมาชิก ไม่ว่าจะด้วยโอกาสที่ไม่เอื้ออำนวยหรือเหตุผลต่างๆ ก็ทำให้หลายๆ คนพลาดที่จะไปเพิ่มความรู้และประสบการณ์ดีๆ ที่ TK PARK และเหมือน TK PARK เค้าจะรู้เรื่องนี้ดี เพราะตอนนี้เค้าได้สร้างแอป “TK Library” แอปอ่านหนังสือดีๆ แบบฟรีๆ ให้ทุกคนได้ใช้บริการกัน

ซึ่งถ้า TK เค้าได้พูดถึงแอปนี้ไว้ว่า

TK park Online Library เป็นการเพิ่มศักยภาพในการให้บริการด้านการอ่านและการเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวางและแพร่หลายของ สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park เป็นการกระจายโอกาสการเข้าถึงหนังสือให้กับเยาวชนและประชาชนที่อยู่ในที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และพันธกิจของหน่วยงาน รวมถึงสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาแหล่งบริการความรู้และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมุ่งเน้นที่จะปลูกฝังนิสัยรักการอ่านเชิงคุณภาพ ตลอดจนเพื่อให้นิสัยรักการอ่าน การเรียนรู้ หยั่งรากลึกในสังคมไทยอย่างยั่งยืนแท้จริงต่อไป

สำหรับการใช้งานแอป “TK Library” ต้องสมัครสมาชิกก่อนนะคะ การสมัครสมาชิกก็ง่ายมากๆ เพียงแค่ใช้ข้อมูลเบื้องต้นอย่างอีเมล ชื่อ นามสกุล ฯลฯ หลังจากนั้นก็กดยืนยันในอีเมล แค่นี้ก็สามารถใช้งานแอปได้แล้ว แต่อีเมลยืนยันอาจส่งมาช้าสักหน่อย ของบีกว่าจะเข้าอีเมลก็ปาไปประมาณ 30 นาทีค่ะ

หลังจากเข้ามาที่ตัวแอปแล้ว ก็จะมีหน้าตาหลักๆ แบบนี้ค่ะ คือมี “รายการยืม” “ประวัติการยืม” และ “รายการจอง”

  • “รายการยืม” คือ รายชื่อหนังสือที่เรากำลังยืมอยู่ในตอนนี้ ซึ่งเราจะสามารถยืมได้ 3 เล่มต่อครั้ง
  • “ประวัติการยืม”  คือ หนังสือที่เราเคยยืมนั่นเอง
  • “รายการจอง” คือ หนังสือที่เราจองล่วงหน้า สำหรับยืมต่อสมาชิกคนอื่นๆ

ส่วนในหมวด “ร้านหนังสือ” ก็จะเป็นรายชื่อหนังสือต่างๆ ที่เราสามารถยืมมาอ่านได้ค่ะ โดยแบ่งเป็น “หน้าหลัก” “หนังสือ” “นิตยสาร” “หนังสือเสียง” และ “สิ่งพิมพ์ TK”

“หน้าหลัก” คือ ภาพรวมของหนังสือและนิตยสารต่างๆ ในแอป โดยรวมก็จะเป็นหนังสือและนิตยสารที่มาใหม่ หรือแนะนำ

“หนังสือ” คือ รายชื่อหนังสือในแอป ซึ่งก็มีหลายหมวดหมู่มาก (บอกเลยว่าหนังสือในแอปหลากหลายมากกก มีให้เลือกอ่านจนลายตาเลยแหละ) ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งหมวดหมู่ด้วยสำนักพิมพ์ ซึ่งก็มีสำนักพิมพ์ดังๆ เข้าร่วมจำนวนมาก เช่น Amarin, day poet, Nanmee, Sky Booksm มติชน ฯลฯ และมีหลายหมวดหมู่มาก เช่น หนังสือด้านธุรกิจและการลงทุน จิตวิทยา การเมือง ความเชื่อ สุขภาพ ครอบครัวและเด็ก งานฝีมือ ยานยนต์ ปรัชญา ฯลฯ เอาเป็นว่าครอบคลุมทั้งหมดในร้านหนังสือเลยก็ว่าได้

“นิตยสาร” คือ รายชื่อนิตยสารในแอปค่ะ ซึ่งก็มีหลากหลายหมวดหมู่ เช่นเดียวกับหนังสือ แต่จะน้อยกว่าสักหน่อย โดยแบ่งเป็น ศิลปะการถ่ายภาพ การศึกษา ไลฟ์สไตล์ ข่าว

“หนังสือเสียง” คือ หนังสือในรูปแบบ Audio นั่นเอง ซึ่งจากที่บีเปิดฟังแล้ว บอกได้เลยว่าเสียงคนอ่านนั้น น่าฟังมากค่ะ ซึ่งการทำในรูปแบบหนังสือเสียงก็ถือเป็นการเปิดกว้างความรู้สู่ผู้พิการทางสายตาด้วย ดีดี๊

“สิ่งพิมพ์ TK” คือ สื่งตีพิมพ์ที่ทาง TK ทำออกมาเองค่ะ ก็จะมีหนังสือต่าง ซึ่งหลายๆ เล่มก็น่าสนใจมาก

เมื่อเราเลือกกดรายชื่อหนังสือหรือนิตยสารที่เราสนใจแล้ว เราก็จะพบหน้าตาประมาณนี้ค่ะ

คือมีเมนู “ยืม” “ตัวอย่าง” และ “อ่านออนไลน์” ซึ่งการยืมก็จะมีสิทธิ์ในแต่ละวัน หากใช้เต็มแล้ว จะไม่สามารถยืมเล่มอื่นๆ ได้ค่ะ และเมื่อเราทำการยืมแล้ว เมนูของหนังสือนั้นๆ ก็จะเปลี่ยนไป เป็นเมนู “คืน” กับ “อ่าน” แทนค่ะ

ซึ่งเมื่ออ่านจบแล้ว ก็อย่าลืมกดคืนด้วยนะคะ เพราะอาจมีคนรออ่านต่อเราอยู่ และเราจะได้สิทธิ์ในการยืมเล่มต่อๆ ไปด้วย

มาดูหน้าตาหนังสือกันบ้างดีกว่า

อ่านง่ายสบายตา แต่อ่านในสมาร์ทโฟนอาจลำบากนิดนึง แต่ทั้งนี้สามารถตั้งค่ามุมมองหนังสือได้นะคะ ว่าเราอยากให้หนังสือแสดงผลออกมาอย่างไร

ดาวน์โหลด

นับเป็นแอปที่ควรโหลดติดเครื่องไว้จริงๆ เพราะไม่ว่าจะช่วงเวลาว่างๆ อย่าง พักเบรคจากการทำงาน อยู่บนรถไฟฟ้า หรือก่อนนอน ก็สามารถเอามาอ่านได้ทุกเมื่อ โดยที่ไม่ต้องแบกหนังสือเป็นเล่มๆ ไปไหนมาไหนแล้ว ช่างเป็นแอปที่พัฒนาเพื่อการเรียนรู้ของสังคมยุคใหม่จริงๆ แบไต๋ต้องยกนิ้วให้ 10 นิ้วเลย!!