แอปที่เราจะพูดถึงในวันนี้ คงถูกใจใครหลายๆ คน ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง หรือมีเด็กเล็กอยู่ที่บ้าน เพราะเป็นแอปที่จะทำหน้าที่เป็นกล้อง CCTV ขนาดย่อมให้เรา โดยเราไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรหรือเสียตังมากมาย เพียงแค่มีโทรศัพท์เครื่องที่เราใช้ในปัจจุบัน กับโทรศัพท์เครื่องเก่าอีกเครื่องที่วางทิ้งไว้ จากนั้นก็เพียงมีแอป “Alfred” ติดเครื่องไว้ เพียงเท่านี้ก็ได้ดูความเคลื่อนไหวของสัตว์เลี้ยงเราได้ตลอดเวลาแล้ว

วิธีการใช้งานแสนง่าย เพียงแค่เราดาวน์โหลดแอป “Alfred” ลงในโทรศัพท์ทั้ง 2 เครื่อง จากนั้นให้ทำการเลือกว่าเราจะให้เครื่องไหนเป็นเครื่องที่ใช้ดู และเครื่องไหนจะใช้งานเป็นกล้อง

จากนั้นทั้ง 2 เครื่องก็ทำการล็อกอินด้วย Google โดยใช้อีเมลเดียวกัน และแล้วทั้ง 2 เครื่องก็จะทำการเชื่อมกันเรียบร้อย! ที่เหลือก็เพียงนำเครื่องที่ทำหน้าที่เป็นกล้องไปตั้งไว้ยังจุดที่เราต้องการเฝ้าดู และอย่าลืมชาร์จแบตทิ้งไว้ด้วย

หน้าจอของเครื่องที่ใช้งานเป็นกล้อง

หากต้องการประหยัดพลังงาน ให้เรากดเครื่องหมายล็อกด้านล่าง เพื่อกดปิดหน้าจอเครื่องที่ทำหน้าที่เป็นกล้องไว้

สามารถตั้งค่าว่าจะใช้กล้องหน้าหรือกล้องหลังได้ด้วย

นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกเปิดปิดแฟลชได้ด้วย ซึ่งภาพที่ออกมาก็จะมีความแตกต่างกันบ้าง ตามความมืดสว่าง

หน้าจอเครื่องที่ทำหน้าที่เป็นจอมอนิเตอร์ สามารถกดถ่ายภาพนิ่งได้ด้วย

ภาพนิ่งที่ได้จากการถ่ายภาพด้วยแอป Alfred

และหากเราต้องการใช้กล้องในห้องที่มืดๆ เราก็สามารถกดใช้โหมดกลางคืนได้เลย

ภาพจากห้องที่มีแสงสว่างน้อย โดยยังไม่ได้ใช้โหมดกลางคืน

ภาพจากการใช้โหมดกลางคืน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ความคมชัด และความละเอียดต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับโทรศัพท์ทั้ง 2 เครื่องที่เราใช้งานด้วย โดยเฉพาะโทรศัพท์ที่ใช้เป็นกล้อง รวมถึงอินเทอร์เน็ตที่เราใช้ก็มีความสำคัญเช่นกัน

ดาวน์โหลด

ภาพรวมถือว่าเป็นแอปกล้องที่ใช้งานได้ดี โดยเฉพาะในยามฉุกเฉินที่ต้องออกไปธุระข้างนอก แล้วไม่ได้มีการเตรียมกล้อง CCTV ไว้ ซึ่งก็ถือว่าใช้งานได้มีประสิทธิภาพทีเดียว แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในทุกวัน เนื่องจากต้องชาร์จแบตโทรศัพท์เครื่องที่เป็นกล้องทิ้งไว้ด้วย แต่หากใช้ในยามฉุกเฉิน แล้วสำรองชาร์จแบตเครื่องที่เป็นกล้องไว้เต็มแล้ว ก็สามารถอยู่ได้ถึง 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยรวมถือเป็นแอปที่อำนวยความสะดวกได้ดีแบบหายห่วงเลย