เชื่อว่าชีวิตประจำวันของนักเรียน-นักศึกษาหลายๆ คน มักจะมีคำถามหลายๆ อย่าง ที่ถามเป็นประจำทุกวัน ทุกเวลา ดังเช่น “เฮ้ยแก วันนี้มีเรียนอะไรบ้าง”, “วันนี้มีการบ้านอะไรบ้าง” และอีกมากมายตลอดช่วงของการอยู่โรงเรียนตั้งแต่เช้าจรดเย็น แต่ต่อไปนี้คำถามเหล่านี้จะหายไปจากหัวของคุณด้วย Timetable แอปพลิเคชั่นที่เกิดมาเพื่อฆ่าคำถามเหล่านี้ ก่อนอื่นผู้เขียนต้องขอบอกก่อนนะครับว่า ใน Part นี้ จะขออธิบายคร่าวๆ ในเรื่องของรูปแบบ และความสามารถต่างๆ ที่มีในแอปพลิเคชั่นตัวนี้กันก่อนนะครับ แล้วใน Part ถัดไป จะแนะนำการใช้งาน รวมไปถึงการตั้งค่าฟีเจอร์ต่างๆ เอาล่ะ เรามาเริ่มพูดถึงแอปฯ ตัวนี้กันเลยดีกว่าครับ

แอปพลิเคชั่น Timetable ตัวนี้ ถือว่าตอบโจทย์นักเรียน-นักศึกษาได้เยอะเลยนะครับ เพราะว่าสามารถบอกได้หมดเลยว่าในแต่ละวันนั้นมีเรียนอะไรบ้าง มีการบ้านวิชาไหน เหลือเวลาในคาบนั้นอีกกี่นาที และที่สำคัญสามารถปิดเสียง ปิดสั่นได้ (อ้าววว อย่างนี้ก็ไม่ต้องคอยปิดเสียงก่อนเข้าคาบเรียนแล้วล่ะสิ เย้!!) ถ้าอย่างนั้น เรามาเจาะลึกถึงหน้าจอและความสามารถของเจ้าแอปฯ ตัวนี้กันดีกว่าครับ

หน้าหลัก (Dashboard)

เริ่มต้นกันเลยที่หน้า Dashboard ซึ่งเป็นหน้าที่จะสรุปไว้ทุกอย่างเลยว่าในแต่ละวันมีเรียนวิชาอะไรบ้าง มีการบ้านอะไรบ้างที่ต้องส่งในวันนี้ พรุ่งนี้ แล้วมีการบ้านอะไรบ้างที่เลยกำหนดส่งไปแล้ว รวมไปถึงการสอบเก็บคะแนนที่กำลังจะมีขึ้นในเร็ววันอีกด้วย และที่สำคัญสามารถบอกเวลาที่เหลือในคาบเรียนนั้นๆ ได้ด้วย สะดวกที่สุด ไม่ต้องคอยคำนวณเวลาเองด้วย และเมื่อเรากดที่สัญลักษณ์บริเวณมุมบนซ้ายของแอปฯ หรือปัดหน้าจอจากขอบจอด้านซ้าย ก็จะเจอเมนูต่างๆ จุดสำคัญของเมนูในแอปฯ ตัวนี้ คือการที่สามารถทำตารางเวลาแยกต่างหากได้ นั่นหมายความว่าตารางหนึ่งอาจเป็นตารางเรียนที่เราเรียนอยู่ในโรงเรียน อีกตารางหนึ่งอาจเป็นการเรียนพิเศษช่วงปิดเทอมก็ได้ เพื่อจะได้ไม่เกิดความสับสน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเราต้องการใช้ตารางอื่น ต้องตั้ง Active ตารางนั้นเอาเองนะครับ เพื่อจะได้ไม่พลาดวิชาสำคัญๆ ถือว่าทำให้เราเป็นคนตรงเวลาได้ในระดับหนึ่งเลยครับ

Screenshot_2015-11-15-08-52-38 Screenshot_2015-11-15-08-53-13

การแสดงคาบเรียนวิชาต่างๆ (Schedule)

ส่วนต่อมาคือ การแสดงคาบเรียนวิชาต่างๆ ซึ่งอันนี้สามารถเลือกดูได้ทั้งแบบรายวันในแต่ละวัน หรือถ้าอยากดูแบบรวดรัด ไม่ต้องคอยเลื่อนไปดูทีละวันก็เลือกดูแบบรายสัปดาห์ได้เลย สะดวกมากๆ แถมที่สำคัญสามารถดูรายละเอียดของคาบเรียนในวันนั้นได้ว่าเรียนกี่โมง เรียนที่ไหน เรียนกับอาจารย์อะไร ถือว่าอย่างน้อยก็ไม่ทำให้เสียเวลาไปกับการหาห้องเรียน และการจำห้องเรียนอีกด้วย เซฟเวลาได้เยอะ ดีงามสุดๆ

Screenshot_2015-11-15-08-54-54 Screenshot_2015-11-15-08-55-03 Screenshot_2015-11-15-10-02-51

งาน และ สอบ (Tasks & Exams)

ส่วนต่อมานั่นก็คือ Tasks และ Exams นั่นเองงง ถือว่าเป็นตัวช่วยอีกอย่างของชีวิตวัยเรียนได้ดีเลยทีเดียว เพราะสามารถบอกได้ว่ามีการบ้านอะไรบ้าง แล้วมีการบ้านอะไรบ้างที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วบ้าง รวมไปถึงบอกได้ว่ามีการสอบอะไรบ้าง ซึ่งทั้ง 2 ฟังก์ชันนี้เราสามารถเพิ่มข้อมูลได้เองเลยทั้งวันกำหนดส่ง วันสอบ รวมไปถึงรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเตือนความจำให้แก่เรานั่นเอง

Screenshot_2015-11-15-08-55-14 Screenshot_2015-11-15-09-20-35

วันหยุด (Holidays)

ส่วนสุดท้ายที่เราจะขอพูดถึงใน Part นี้ คือการที่เราสามารถใส่วันเปิด-ปิดภาคเรียน รวมถึงวันหยุดนักขัตฤกษ์ได้ด้วย ซึ่งข้อดีของฟังก์ชันนี้ คือสามารถป้องกันไม่ให้มีการปิดเสียง ปิดสั่นในวันหยุดของเรา เพื่อที่จะได้ไม่พลาดการแจ้งเตือนต่างๆ ทั้งจากเพื่อนๆ ของคุณเอง รวมไปถึงคนในครอบครัวของคุณ โดยเฉพาะการโทรนั่นเอง ดีสุดๆ เลยทีเดียว

Screenshot_2015-11-15-09-20-52

และนี่คือรูปลักษณ์ภายนอกของแอปฯสุดฉลาดตัวนี้ครับผม ส่วนใน Part หน้าผมจะพาไปดูส่วนของการ Setting ส่วนต่างๆ รวมไปถึงเพิ่มวิชาต่างๆ ลงไปในแอปฯ ตัวนี้ด้วย ซึ่งถ้าหากทุกท่านอยากลองสัมผัสกับแอปพลิเคชั่นตัวนี้ ก็เข้าไปดาวน์โหลดได้เลยนะครับ มีเฉพาะใน Play Store เท่านั้น iOS ไม่มีให้ดาวน์โหลดง้ะะ ฮือออออออ แต่บอกได้เลยว่าฟรี ดี ไม่มี In-App แถมขนาดแอพเล็กมากๆ แค่ 3.2 MB เอง เบามากๆ พูดเลย สุดท้ายนี้หากมีข้อสงสัยตรงไหน หรืออยากให้แนะนำอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอปฯ นี้ คอมเม้นท์ไว้ได้เลยนะครับ แล้วจะมาคลายข้อสงสัยให้ แล้วพบกันใหม่ใน Part หน้าครับ

อ่านแนะนำการใช้ Timetable Part 2