วันนี้เราอยู่กับ Lenovo Yoga 7i โน้ตบุ๊กหนึ่งรุ่นที่ถือว่าเพียบพร้อมด้วยความสามารถรอบด้าน จะพิมพ์ – พับ – ทัช – เขียน ก็ทำได้ในตัวเดียว แถมเรื่องดีไซน์และสเปกก็เด็ดไม่แพ้กันด้วย รายละเอียดเป็นอย่างไร น่าซื้อแค่ไหน เดี๋ยวเรามา #beartai ให้ดู

Design: มินิมอล หรูหรา น่าใช้

เรื่องหน้าตารูปลักษณ์ของ Lenovo Yoga 7i ก็ต้องบอกว่า ยังคงความเป็น Yoga-Series ที่ชูจุดเด่นเรื่องความมินิมอล คู่กับความหรูหรา อันจะสังเกตได้จากฝาหลังที่ไร้ลวดลาย ดูเรียบ ๆ โดยที่มุมล่างมีแค่แผ่นป้าย (Badge) และโลโก้กัดลายที่มุมบนเท่านั้น ดูสุขุมเลยล่ะครับ ส่วนสีก็มีให้เลือก 2 แบบคือ Slate Grey (สีเทาเข้ม) ตัวที่เห็นอยู่ในภาพ และสีดำ Dark Moss (สีดำ) ส่วนตัวคิดว่าภาพรวมเรื่องดีไซน์และสีถือว่าให้ความสุภาพ ดูเป็นทางการ

ด้านวัสดุตัวเครื่องก็ให้มาแบบเกรดพรีเมียม เป็นอะโนไดซ์-อะลูมิเนียม ที่มีการพ่นทรายใส่พื้นผิว ทำให้สัมผัสลื่น ๆ ไม่สากนิ้ว เรื่องความแข็งแรงอันนี้ยกให้เลย แต่ติดนิดหน่อยเรื่องรอยนิ้วมือ เห็นง่ายไปนิดหนึ่ง

พูดถึงเรื่องการพกพาก้นบ้าง ความหนาของตัวเครื่องอยู่ที่ 1.57 ซม. ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 1.44 กก. แม้จะไม่ได้บางเฉียบ หรือเบาหวิว แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่เหมาะจะพกไปใช้งานในทุกวัน ก็ตอบโจทย์คนยุคนี้ที่ใช้ชีวิตสไตล์เดินทางตลอด (Always-on-the-go)

แวะมาดูด้านข้างเครื่องกันบ้าง Lenovo Yoga 7i ให้พอร์ตมาค่อนข้างน้อย ด้านซ้ายมี Thunderbolt 4 ในรูปลักษณ์ของ USB-C จำนวน 2 พอร์ต สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วถึง 40Gbps และต่อหน้าจอแยกได้ 4K (สองจอ) หรือ 8K (หนึ่งจอ) รวมถึงสามารถเสียบชาร์จแบตเตอรี่ หรือจ่ายไฟไปชาร์จให้อุปกรณ์อื่น ๆ ได้ ตรงนี้คือจุดเด่นเลย ครอบจักรยาน (เอ๊ย!) ครอบจักรวาลครับ

สำหรับพอร์ตอื่น ๆ ก็มี พอร์ตหูฟัง 3.5 มม. และ USB-A 3.1 จำนวน 1 พอร์ตเท่านั้น ทั้งหมดคือ 4 พอร์ต ดูน้อยไปนะ แต่เข้าใจได้เพราะความมินิมอล อะไรที่ไม่ได้ใช้ ก็ยกออกไปใส่ใน USB-C HUB อันเล็ก ๆ ที่แถมมาให้ในกล่อง โดยในตัว HUB สามารถต่อจอ VGA และ HDMI รวมถึง USB-A ได้ครับ แต่น่าเสียดายไม่มีช่องอ่าน SD / MicroSD Card มาให้ ถ้ามีนะ จะบอกเลยว่าครบจบในตัว!

Display & Speaker: หน้าจอพับ 360 องศา กับระบบภาพ/เสียง Dolby สุดเทพ

พูดถึงภายนอกครบไปแล้ว สลับกลับมาดูเรื่องหน้าจอกันบ้าง Lenovo Yoga 7i ใช้หน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด FullHD 1080p ประเภท IPS ให้ขอบเขตการแสดงสีอยู่ที่ 99% sRGB ถือว่าตรง พอที่จะเอาไปทำงานกราฟิกแบบทั่ว ๆ ไปได้เลย

ส่วนใครเป็นสายบันเทิง ดูหนัง ฟังเพลง บอกเลยว่ายิ่งฟิน เพราะว่าเขาพ่วงระบบภาพและเสียงจาก Dolby มาให้ โดยตัวหน้าจอมีเทคโนโลยี Dolby Vision ที่แสดงผลสีสันได้สวยสมจริง แสดงส่วนมืด-สว่างได้อย่างชัดเจน

ด้านระบบเสียงก็เป็น Dolby Atmos แบบเดียวที่ใช้ในโรงหนัง จากที่ลองฟังเพลงแล้วก็ต้องบอกว่า เก็บรายละเอียดได้ครบ ทั้งเสียงแหลม เสียงกลาง เสียงทุ้ม (เบส) อีกทั้งตำแหน่งลำโพงยังอยู่ด้านหน้า ทำให้เสียงดังฟังชัด เหมาะกับการประชุมออนไลน์แบบไม่ใส่หูฟัง และถึงแม้จะพับหน้าจอไปใช้ในโหมดต่าง ๆ เสียงก็ยังคงชัดเจน

นอกจากนี้หน้าจอก็ยัง พับได้แบบ 360 องศา และรองรับการทัชสกรีน (เหมือนหน้าจอมือถือ) รวมถึงการวาด/เขียนได้ด้วยปากกา Lenovo Active Pen ด้วยนะ ใครเป็นสายวาด ใครเป็นสายจด รับรองเพลิน เพราะปากการับแรงกดได้ 4,096 ระดับ โดยตัวปากกามีแถมให้ในกล่องพร้อมกับที่เก็บ (เสียบกับช่องเสียบ USB-A) เชื่อเลยว่านักศึกษา และคนที่เพิ่งจะเริ่มทำงานน่าจะชอบ

ตัวหน้าจอ 360 องศา สามารถพับใช้ได้ถึง 4 รูปแบบครับ ตั้งแต่ Desktop Mode สำหรับใช้พิมพ์งานทั่วไป แต่ถ้าอยากวาด ๆ เขียน ๆ ก็พับเป็น Stand Mode ที่เหมือนขาตั้งวาดภาพได้เลย แต่ถ้าอยากพักผ่อน ก็ปรับเป็น Tent Mode ตั้งดูหนังแบบชิล ๆ สุดท้ายถ้าอยากได้ความคล่องตัว หยิบจับ วาดเขียนถนัดมือเหมือนกับถือสมุด ก็พับเป็น Tablet Mode ได้เลย

สรุปจุดขายด้านหน้าจอ Lenovo เขาออกแบบมาเพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานแทบจะทุกรูปแบบเลยครับ ตั้งแต่ พิมพ์งาน วาดรูป จดโน้ต รวมถึงการพักผ่อนดูหนังฟังเพลงด้วยนะ คิดว่าใครอยากมีโน้ตบุ๊กเครื่องแรกแล้วจบ ๆ แล้วละก็ Lenovo Yoga 7i ก็น่าสนใจไม่น้อย

Touchpad & Keyboard: พิมพ์มัน สัมผัสดี มีสแกนนิ้ว

คีย์บอร์ดเป็นแบบ Full Size มีสีเดียวกับตัวเครื่องครับ ใต้ปุ่มมีไฟ Backlit ปรับความสว่างได้ 2 ระดับ สัมผัสก็ถือว่าแน่นและเด้ง เวลาพิมพ์งาน พิมพ์บทความบอกเลยว่ามัน แต่พิพม์ไปสักพักรู้สึกเจ็บตรงข้อมือเพราะขอบเครื่องค่อนข้างคม อันนี้ขอให้ข้อสังเกตไว้ ส่วนทัชแพดก็มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่จุใจเลยล่ะครับ

นอกจากนี้แล้วยังมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ปลดล็อกเครื่องผ่าน Windows Hello ด้วยนะ ปลดล็อกได้เร็วเลยทีเดียว (แตะปุ๊บ ปลดปั๊บ แตะปุ๊บ ๆ ปลดปั๊บ ผ่าม!)

Webcam & Microphone: เพียงพอกับการประชุมออนไลน์

ถัดมาดูอีกจุดที่หลายคนต้องใช้บ่อยขึ้นในช่วงนี้ สำหรับการประชุมออนไลน์ อย่างกล้อง Webcam และ Microphone ตามสเปกแล้ว Lenovo Yoga 7i ให้มาเป็นกล้อง Webcam ความละเอียด 720p@30fps ซึ่งอาจจะไม่ได้ชัดคมกริบเท่ากับกล้องมือถือ แต่ภาพที่ออกมาก็ยังดูดี ส่วนเสียงก็ให้มาเป็นไมค์คู่ คุณภาพเสียงที่ได้ก็ชัดเจน เพียงพอกับการประชุมออนไลน์เลยนะ ไม่ต้องไปซื้อไมค์เพิ่มเลย

สำหรับเรื่องความปลอดภัยทาง Lenovo เขามีให้ เป็น TrueBlock Privacy Shutter ม่านปิดกล้องเวลาไม่ได้ใช้ เพื่อป้องกันคนแฮกเข้ามาดูเรา อันนี้จะเหมาะกับคนที่ต้องทำงานกับความลับสำคัญ ๆ ขององค์กร จะช่วยป้องกันได้ดีในระดับหนึ่งเลย

Spec: จัดหนักกับ Intel Evo 11th Gen Core i7 พร้อม Iris Xe

เมื่อปีที่แล้วทาง Intel เพิ่งจะเปิดตัวมาตรฐานใหม่ อย่าง Intel Evo Platform สำหรับการการันตีว่า มันคือโน้ตบุ๊กแห่งอนาคต ที่เด่นทุกด้าน ตั้งแต่ดีไซน์ ยันสเปกภายใน โดยโน้ตบุ๊กได้สติกเกอร์ ก็ต้องผ่านข้อกำหนดที่ Intel ตั้งไว้ เช่น

  • ต้องใช้ซีพียู i5 หรือ i7 เจเนอเรชันที่ 11
  • แบตเตอรีอยู่ได้ 9 ชั่วโมง
  • มีระบบชาร์จเร็ว
  • เปิดฝาหลัง แล้วต้องพร้อมใช้ใน 1 วินาที
  • มีฟีเจอร์ด้าน AI ในตัว
  • รองรับ Thunderbolt 4 , Wi-Fi 6

เอาจริง ๆ มีโน้ตบุ๊กแบบนับรุ่นได้เลยที่ผ่านข้อกำหนดทั้งหมดนี้ ซึ่ง Lenovo Yoga 7i ก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ สังเกตได้จากสติกเกอร์ Intel Evo ที่มุมซ้ายของที่รองมือ เรื่องสเปกก็ให้ซีพียูมาเป็น Intel Core i7-1165G7 พร้อมความเร็วสูงสุด 4.7 GHz พร้อมชิปประมวลผลกราฟิกใหม่อย่าง Intel Iris Xe ในตัว และนอกจากนี้ภายในยังมีระบบ AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่อง และยังมีส่วนควบคุม Wi-Fi 6 และ Thunderbolt 4 ด้วย ไม่ธรรมดาเลย สำหรับแรมก็ให้มาเป็นตัว 16 GB แบบฝังบอร์ดอัปเกรดเพิ่มไม่ได้ ส่วน SSD ก็เป็นขนาด 1 TB ครับ

มาทดสอบประสิทธิภาพความแรงกันบ้าง ในส่วนแรกเราจะทดสอบซีพียูด้วย Geekbench 5 ครับ ผลที่ออกมาก็ได้คะแนนแบบ Single-Core ไป 1,329 คะแนน และ Multi-Core 3,027 คะแนน ถือว่าแรงอยู่นะ โดยเฉพาะคะแนน Single-Core

ส่วนการทดสอบกราฟิกเราก็ทำผ่าน 3DMark Wild Life ผลคะแนนที่ออกมาก็ได้ไป 7,769 คะแนน ค่อนข้างสูง หากเทียบกับโน้ตบุ๊กทำงานด้วยกัน ถ้าเอาไปเล่นเกมที่ไม่ได้ใช้สเปกเยอะมากก็ “พอไหว” ครับ

สุดท้ายการทดสอบความเร็วของ SSD ผ่านโปรแกรม CrystalDiskMark ก็ทำความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 2,855 MB/s และความเร็วในการเขียนที่ 2,434 MB/s เรียกได้ว่าคะแนนโดยรวมค่อนข้างสูงเลยนะ

Software: แถม Windows 10 + Office คุ้ม ๆ

ด้านซอฟต์แวร์ภายใน บอกเลยว่า Lenovo Yoga 7i จัดมาให้แบบคุ้ม ๆ เพราะมีการ Pre-install หรือติดตั้งมาให้ตั้งแต่โรงงาน ซึ่งประกอบด้วย Windows 10 Home ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี และชุดโปรแกรมยอดฮิตที่ต้องใช้กันเกือบทุกคนอย่าง Microsoft Office Home & Student 2019 ที่ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint, OneNote เรียกได้ว่าเปิดแล้วใช้งานได้ทันที ที่สำคัญไม่ต้องจ่ายรายเดือนด้วยนะ ใช้ไปได้ยาว ๆ จนกว่าเครื่องจะเปิดไม่ติดได้เลย

สำหรับซอฟต์แวร์ดูแลจัดการเครื่อง ก็มีเป็น Lenovo Vantage สุดอเนกประสงค์ที่รวมทุกอย่างไว้ในที่เดียว เราสามารถปรับแต่งการทำงาน เปิด-ปิดฟังก์ชัน รวมถึงอัปเดตไดร์เวอร์ต่าง ๆ (Driver) ได้ ยกตัวอย่าง Background blur เปิดใช้งาน Smart AI เพื่อเบลอพื้นหลังเมื่อใช้งานกล้องในการถ่ายภาพหรือวิดีโอคอล, Eye Care Mode ตัดแสงสีฟ้าที่อาจเป็นอันตรายต่อดวงตา และมี Modern Standby ให้เครื่องสามารถตื่นจากโหมด Sleep ได้แบบเร็ว ๆ ส่วนตัวผมคิดว่าดีนะ เพราะบางทีสายครีเอเตอร์ปิ๊งไอเดียออก ก็ต้องรีบจด เดี๋ยวจะลืมไปซะก่อน

Battery: อึดเกินตัว ใช้ได้ตลอดวัน

สำหรับแบตเตอรี่ของ Lenovo Yoga 7i ตัวนี้มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 71 Wh หรืออยู่ที่ประมาณ 4100 mAh สามารถใช้งานในโหมดประหยัดแบตได้สูงสุดถึง 13 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้งานหนัก ๆ ก็อยู่ได้ราว ๆ 3-5 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่เปิดว่ากินสเปกแค่ไหน)

แต่ถ้าใครอยากให้แบตอึดขึ้นไปอีก ทาง Lenovo เขาก็ใส่ฟีเจอร์ Lenovo Q-Control ระบบ AI ที่จะมาช่วยปรับแต่งประสิทธิภาพให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา ผ่าน 3 โหมด คือ

  • Extreme Performance โหมดจัดเต็ม รีดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อความลื่นไหล
  • Intelligent Cooling โหมดปรับแต่งการใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด หนักได้ เบาได้
  • Battery Saving โหมดประหยัดแบตเตอรี่ขั้นสุด

นอกจากนี้ยังมี Rapid Charge ระบบชาร์จไว ที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที แต่สามารถใช้งานได้ถึง 4 ชั่วโมงมาให้อีกด้วย แถมตัวอะแดปเตอร์ยังเป็นแบบ Type-C ด้วยนะ เอาไว้ชาร์จมือถือ หรือแท็บเล็ตได้ด้วยนะ พกตัวเดียวอยู่เลย

ราคาและความคุ้มค่า

สุดท้ายรีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา Lenovo Yoga 7i มีราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 32,990 บาท แต่ถ้าเป็นตัวที่เรากำลังรีวิวอยู่ จะเป็นสเปกตัวท็อป Intel Core i7-1165G7 แรม 16GB ความจุ 1TB ค่าตัวจะอยู่ที่ 39,990 บาท พร้อมกับประกัน 2 ปี

ถือว่าราคานี้คุ้มอยู่นะครับ เพราะเราจะได้โน้ตบุ๊กที่ดีไซน์งาม ๆ พกสะดวก พร้อมใช้ในทุกช่วงเวลา เปลี่ยนรูปแบบการใช้ได้ตามสถานการณ์ แถมยังมี Windows 10 Home และ Office Home & Student 2019 เวอร์ชั่นใช้ได้จนกว่าจะเปลี่ยนเครื่องมาให้อีกด้วย

ใครอยากจับจองเป็นเจ้าของ Lenovo Yoga 7i ก็ไปจัดกันที่ร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วประเทศที่เป็นพาร์ตเนอร์ของ Lenovo อย่าง Blue Shop หรือ JIB ได้เลยครับ แต่ถ้าใครสะดวกออนไลน์ ก็เข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.lenovo.com/th/th/ ได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส