[รีวิวเกม] Chromatic Souls: AFK Raid เกม tactical RPG ที่มี NFT ให้สะสม
Our score
8.3

จุดเด่น

  1. เป็นเกมบน C2X Blockchain Ecosystem และสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมในรูปแบบ NFT
  2. กราฟิกคุณภาพ อาร์ตเวิร์กและดีไซน์ตัวละครได้มาตรฐาน
  3. เกมเพลย์แบบ tactical RPG จึงไม่ค่อยน่าเบื่อ แม้จะเป็นแนว AFK
  4. เล่น co-op แบบออฟไลน์ได้
  5. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ยังมีบางระบบที่ยังไม่ได้เปิด
  2. การลงดันเจียนค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่

Chromatic Souls: AFK Raid เกมมือถือแนว tactical RPG ผจญภัย ตบบอส หาแร่ สะสม NFT

จัดเป็นเกมที่หลายคนให้ความสนใจ กับ Chromatic Souls: AFK Raid เกมมือถือแนว tactical RPG ที่เปิดให้บริการและสามารถใช้งานบน C2X Blockchain Ecosystem ที่เราสามารถขุดหาแร่ แลกเปลี่ยนเหรียญ Token ซื้อ-ขายและสะสมไอเทม NFT ได้ หลายคนบอกว่าเกมแนว NFT มักเล่นไม่สนุก วันนี้เลยหยิบมารีวิวในมุมมองของเกมเมอร์ดูบ้าง

กราฟิกเป็นเอกลักษณ์ อาร์ตเวิร์กคุณภาพ

ไม่เสียชื่อค่าย Com2uS สำหรับเรื่องของงานภาพ เพราะอาร์ตเวิร์กและการดีไซน์ตัวละครของเกมนี้ทำมาได้ดีทีเดียว ลายเส้นเป็นแนวการ์ตูนแฟนตาซีตะวันตก โทนสีที่ใช้ก็ให้ความรู้สึกเทพนิยายเบา ๆ บรรดามอนสเตอร์ต่าง ๆ ก็ออกแบบมาได้มีรายละเอียด ไม่ใช่งานหยาบแต่อย่างใด ส่วนตัวให้ผ่านเลยล่ะ

อีกแง่ก็คือ User Interface หรือ UI ตรงนี้ชอบมาก เพราะทำออกมาค่อนข้างเรียบร้อย เป็นระเบียบ และด้วยความที่เป็นเกมแนว AFK แบบจอตั้ง ตัวเมนูหลักที่สำคัญจะมีไม่มาก ซึ่งก็เลือกหยิบมาวางไว้ได้พอเหมาะพอเจาะ มีเมนูที่จะนำไปหน้ารวมกิจกรรมและระบบต่าง ๆ ทั้งการอัปเกรด ตีบวก เควสต์ และการรับรางวัล ก็ทำแยกออกมาได้ถูกที่ถูกทาง ไม่เกะกะเลย ส่วนตัวในแง่ของประสบการณ์ผู้ใช้ให้ผ่านอีกเหมือนกัน

เกมเพลย์น่าสนใจ ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด

มาถึงตรงจุดที่มักโดนสบประมาทที่สุด ที่บอกว่า เกม NFT มักเล่นไม่สนุกกันบ้าง สำหรับตัวเกมเพลย์จะเป็นเกม RPG ที่มีลักษณะแบบ AFK ก็คือเรามีหน้าที่แค่อัปเกรดตัวละครให้เก่ง ที่เหลือ เกมจะพาตัวละครเราไปต่อสู้ เก็บเลเวล เก็บทรัพยากรแบบอัตโนมัติ ได้ทรัพยากรมาก็อัปเกรดตัวละครให้เก่ง แล้วกดท้าทายบอส จากนั้นตัวเกมก็จะพาเราไปฟาร์มในระดับต่อ ๆ ไป ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งการเล่นแบบนี้สอดคล้องกับเกมแนวตั้งอยู่แล้ว แต่หลายคนคงคิดว่าน่าเบื่อ เพราะมันมีแค่การอัปเกรดตัวละคร แล้วปล่อยไปสู้ ซึ่งความจริงนั้น จุดเด่นของเกมนี้คือเป็นแนว tactical RPG ด้วย ดังนั้นผู้เล่นจะมีส่วนร่วมพอสมควร

เมื่อเข้าเกมมาอย่างแรกที่เราต้องทำคือการเลือกอาชีพ ได้แก่ อัศวิน (แทงก์) นักเวท (ดาเมจระยะไกล) โจร (ดาเมจระยะใกล้) ดรูอิด (ฮีเลอร์) ซึ่งเราจะเลือกเล่นได้เพียงหนึ่งอาชีพ จากนั้นเมื่อเข้าไปสู่การผจญภัยต่อสู้ในด่าน เกมจะจัดบอทในตำแหน่งที่ขาดมาเติมทีมของเราจนเต็ม (4 ตำแหน่งต่อ 1 ทีม) และเราก็จะผจญภัยไปพร้อมกับบอทอีก 3 อาชีพ

โดยหลัก ๆ ของการมีส่วนร่วมที่ว่า นอกเหนือจากการอัปเกรดตัวละครและคอยกดสู้บอสเพื่อผ่านระดับ สิ่งที่เราต้องทำคือการจัดลำดับสกิล การเลือกสกิลมาใส่ใน preset เรียงก่อนหลัง สามารถหาสกิลดี ๆ ที่เหมาะกับการเล่นในแต่ละโหมดมาปรับใส่ จะเอาออกจะเอาเข้า เลื่อนไปไว้ก่อนหรือเอาลงมาทีหลัง เราสามารถคัสตอมได้เต็มที่ โดยเราสามารถหาสกิลต่าง ๆ ได้จากร้านค้าและสุ่มกาชาปอง ซึ่งตัวสกิลที่ว่าก็จะมีระดับตั้งแต่ธรรมดาจนถึงระดับพิเศษ ระหว่างที่ปล่อยตัวละครสู้บอส เราสามารถกดที่เมนู ‘ไทม์ไลน์’ เพื่อดูลำดับการโจมตีและการปล่อยสกิลของตัวละครและมอนสเตอร์ได้ โดยในการต่อสู้จะมีตัวละครหลักของเรา ตัวละครอื่น ๆ ที่เป็นบอทในทีมอีก 3 ตำแหน่ง และตัวละครที่เป็นศัตรู

นอกจากนี้สกิลทุกสกิลจะมีคุณสมบัติธาตุติดมาด้วย ก่อนตีบอสเราควรดูธาตุสกิลของบอสให้ดี เพื่อประเมินว่าเซตสกิลที่เราจัดไป มีสกิลที่ชนะทางเพียงพอไหม หรือมีสกิลที่จะแก้ทางศัตรูหรือไม่ ตรงนี้แหละ ทำให้เกมนี้จัดอยู่ในประเภท tactical RPG เพราะผู้เล่นต้องปรับเปลี่ยนเซตสกิลให้เกิดข้อได้เปรียบในการต่อสู้ก่อน

co-op แบบออฟไลน์

เกมนี้สามารถตั้งปาร์ตี้ให้ผู้เล่นอื่นเอาตัวละครหลักมาแจมได้ โดยทุกคนที่มาแจมในปาร์ตี้ (รวมเจ้าของตี้อีกเป็น 4 ตัว) จะเหมือนได้ใช้ตัวละครจากผู้เล่นจริง ๆ (ที่ไม่ใช่บอทของเกม) ในการผจญภัย ฟาร์ม และสู้บอส โดยที่คนอื่น ๆ ในปาร์ตี้ไม่จำเป็นต้องออนไลน์ก็ได้

ข้อดีของการหาปาร์ตี้คือเวลาเรากดสู้บอส ไม่ว่าจะในด่านปกติ หรือในดันเจียนต่าง ๆ เราสามารถเซตลำดับสกิลของตัวละครของผู้เล่นอื่นให้เหมาะสมตามใจเราได้ด้วย (โดยไม่ไปกระทบกับตัวละครที่ผู้เล่นอื่นกำลังเล่นอยู่จริง ๆ) ส่วนตัวรู้สึกว่าสะดวกดี เพราะเป็นระบบที่เราสามารถปาร์ตี้ร่วมกับผู้เล่นเก่ง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องออนไลน์เล่นไปด้วยกัน ต่างคนต่างเล่นในด่านหรือดันเจียนของตัวเอง ปรับแต่งสกิลของตัวละครในปาร์ตี้ได้เองแบบตัวใครตัวมัน

อ่อ แถมตัวเกมยังมีกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยระหว่างฟาร์ม ตัวละครของเราก็จะคุยกับตัวละครอื่น ๆ ในปาร์ตี้ไปด้วย และแต่ละอาชีพจะมีลักษณะนิสัยแตกต่างกัน เช่น โจรจะชอบอะไรที่เกี่ยวกับเงินทอง เวลาตัวละครไหนบอกขอบคุณ ตัวละครนี้ก็จะคอยบอกประมาณว่าให้ตอบแทนเป็นทองหรือของมีค่านะ (ฮ่าฮ่า)

ระบบ NFT และการฟาร์มแลก Token

อย่างที่เกริ่นว่าเกมนี้เป็นเกมบน C2X Blockchain Ecosystem ที่เราสามารถเล่นไป ฟาร์มทรัพยาการที่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนกันตามสไตล์เกม NFT ไปด้วยได้ โดยบนแผนที่จะมีดันเจียนให้เราฟาร์มแร่เพื่อนำมาแลกเป็น Token และเรายังมีโอกาสได้รับไอเทมระดับแรร์ที่สามารถสะสม หรือซื้อขายได้ด้วย ซึ่งใครอยากตามรายละเอียดในส่วนนี้ สามารถเข้าไปดูได้บน เว็บไซต์หลัก โดยจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับเกม เทคนิคต่าง ๆ รวมไปถึง Road Map การดำเนินการของทางผู้พัฒนาด้วย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว tactical RPG ที่มีการเล่นแบบเกม AFK จอแนวตั้ง มีระบบ NFT สามารถสะสม ซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมดี ๆ ในเกมได้ กราฟิกใช้ได้ รายละเอียดเยอะ ค่อนข้างมีคุณภาพสมตัว และไม่น่าเบื่อจนเกินไป และมีภาษาไทยด้วย

จุดสังเกต ตอนนี้ตัวเกมยังไม่ได้เปิดให้ได้ใช้งานครบทุกระบบ ระบบกิลด์กับ PVP ยังไม่มา และอีกอย่างคือ ดันเจียนเกมนี้ค่อนข้างยากทีเดียว ต้องอัปตัว จัดสกิลอย่างตั้งใจพอสมควร มือใหม่อาจรู้สึกยากไป

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส