[รีวิวเกม] Chromatic Souls: AFK Raid เกม tactical RPG ที่มี NFT ให้สะสม
Our score
8.3

[รีวิวเกม] Chromatic Souls: AFK Raid เกม tactical RPG ที่มี NFT ให้สะสม

จุดเด่น

  1. เป็นเกมบน C2X Blockchain Ecosystem และสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมในรูปแบบ NFT
  2. กราฟิกคุณภาพ อาร์ตเวิร์กและดีไซน์ตัวละครได้มาตรฐาน
  3. เกมเพลย์แบบ tactical RPG จึงไม่ค่อยน่าเบื่อ แม้จะเป็นแนว AFK
  4. เล่น co-op แบบออฟไลน์ได้
  5. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ยังมีบางระบบที่ยังไม่ได้เปิด
  2. การลงดันเจียนค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่

Chromatic Souls: AFK Raid เกมมือถือแนว tactical RPG ผจญภัย ตบบอส หาแร่ สะสม NFT

จัดเป็นเกมที่หลายคนให้ความสนใจ กับ Chromatic Souls: AFK Raid เกมมือถือแนว tactical RPG ที่เปิดให้บริการและสามารถใช้งานบน C2X Blockchain Ecosystem ที่เราสามารถขุดหาแร่ แลกเปลี่ยนเหรียญ Token ซื้อ-ขายและสะสมไอเทม NFT ได้ หลายคนบอกว่าเกมแนว NFT มักเล่นไม่สนุก วันนี้เลยหยิบมารีวิวในมุมมองของเกมเมอร์ดูบ้าง

กราฟิกเป็นเอกลักษณ์ อาร์ตเวิร์กคุณภาพ

ไม่เสียชื่อค่าย Com2uS สำหรับเรื่องของงานภาพ เพราะอาร์ตเวิร์กและการดีไซน์ตัวละครของเกมนี้ทำมาได้ดีทีเดียว ลายเส้นเป็นแนวการ์ตูนแฟนตาซีตะวันตก โทนสีที่ใช้ก็ให้ความรู้สึกเทพนิยายเบา ๆ บรรดามอนสเตอร์ต่าง ๆ ก็ออกแบบมาได้มีรายละเอียด ไม่ใช่งานหยาบแต่อย่างใด ส่วนตัวให้ผ่านเลยล่ะ

อีกแง่ก็คือ User Interface หรือ UI ตรงนี้ชอบมาก เพราะทำออกมาค่อนข้างเรียบร้อย เป็นระเบียบ และด้วยความที่เป็นเกมแนว AFK แบบจอตั้ง ตัวเมนูหลักที่สำคัญจะมีไม่มาก ซึ่งก็เลือกหยิบมาวางไว้ได้พอเหมาะพอเจาะ มีเมนูที่จะนำไปหน้ารวมกิจกรรมและระบบต่าง ๆ ทั้งการอัปเกรด ตีบวก เควสต์ และการรับรางวัล ก็ทำแยกออกมาได้ถูกที่ถูกทาง ไม่เกะกะเลย ส่วนตัวในแง่ของประสบการณ์ผู้ใช้ให้ผ่านอีกเหมือนกัน

เกมเพลย์น่าสนใจ ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด

มาถึงตรงจุดที่มักโดนสบประมาทที่สุด ที่บอกว่า เกม NFT มักเล่นไม่สนุกกันบ้าง สำหรับตัวเกมเพลย์จะเป็นเกม RPG ที่มีลักษณะแบบ AFK ก็คือเรามีหน้าที่แค่อัปเกรดตัวละครให้เก่ง ที่เหลือ เกมจะพาตัวละครเราไปต่อสู้ เก็บเลเวล เก็บทรัพยากรแบบอัตโนมัติ ได้ทรัพยากรมาก็อัปเกรดตัวละครให้เก่ง แล้วกดท้าทายบอส จากนั้นตัวเกมก็จะพาเราไปฟาร์มในระดับต่อ ๆ ไป ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งการเล่นแบบนี้สอดคล้องกับเกมแนวตั้งอยู่แล้ว แต่หลายคนคงคิดว่าน่าเบื่อ เพราะมันมีแค่การอัปเกรดตัวละคร แล้วปล่อยไปสู้ ซึ่งความจริงนั้น จุดเด่นของเกมนี้คือเป็นแนว tactical RPG ด้วย ดังนั้นผู้เล่นจะมีส่วนร่วมพอสมควร

เมื่อเข้าเกมมาอย่างแรกที่เราต้องทำคือการเลือกอาชีพ ได้แก่ อัศวิน (แทงก์) นักเวท (ดาเมจระยะไกล) โจร (ดาเมจระยะใกล้) ดรูอิด (ฮีเลอร์) ซึ่งเราจะเลือกเล่นได้เพียงหนึ่งอาชีพ จากนั้นเมื่อเข้าไปสู่การผจญภัยต่อสู้ในด่าน เกมจะจัดบอทในตำแหน่งที่ขาดมาเติมทีมของเราจนเต็ม (4 ตำแหน่งต่อ 1 ทีม) และเราก็จะผจญภัยไปพร้อมกับบอทอีก 3 อาชีพ

โดยหลัก ๆ ของการมีส่วนร่วมที่ว่า นอกเหนือจากการอัปเกรดตัวละครและคอยกดสู้บอสเพื่อผ่านระดับ สิ่งที่เราต้องทำคือการจัดลำดับสกิล การเลือกสกิลมาใส่ใน preset เรียงก่อนหลัง สามารถหาสกิลดี ๆ ที่เหมาะกับการเล่นในแต่ละโหมดมาปรับใส่ จะเอาออกจะเอาเข้า เลื่อนไปไว้ก่อนหรือเอาลงมาทีหลัง เราสามารถคัสตอมได้เต็มที่ โดยเราสามารถหาสกิลต่าง ๆ ได้จากร้านค้าและสุ่มกาชาปอง ซึ่งตัวสกิลที่ว่าก็จะมีระดับตั้งแต่ธรรมดาจนถึงระดับพิเศษ ระหว่างที่ปล่อยตัวละครสู้บอส เราสามารถกดที่เมนู ‘ไทม์ไลน์’ เพื่อดูลำดับการโจมตีและการปล่อยสกิลของตัวละครและมอนสเตอร์ได้ โดยในการต่อสู้จะมีตัวละครหลักของเรา ตัวละครอื่น ๆ ที่เป็นบอทในทีมอีก 3 ตำแหน่ง และตัวละครที่เป็นศัตรู

นอกจากนี้สกิลทุกสกิลจะมีคุณสมบัติธาตุติดมาด้วย ก่อนตีบอสเราควรดูธาตุสกิลของบอสให้ดี เพื่อประเมินว่าเซตสกิลที่เราจัดไป มีสกิลที่ชนะทางเพียงพอไหม หรือมีสกิลที่จะแก้ทางศัตรูหรือไม่ ตรงนี้แหละ ทำให้เกมนี้จัดอยู่ในประเภท tactical RPG เพราะผู้เล่นต้องปรับเปลี่ยนเซตสกิลให้เกิดข้อได้เปรียบในการต่อสู้ก่อน

co-op แบบออฟไลน์

เกมนี้สามารถตั้งปาร์ตี้ให้ผู้เล่นอื่นเอาตัวละครหลักมาแจมได้ โดยทุกคนที่มาแจมในปาร์ตี้ (รวมเจ้าของตี้อีกเป็น 4 ตัว) จะเหมือนได้ใช้ตัวละครจากผู้เล่นจริง ๆ (ที่ไม่ใช่บอทของเกม) ในการผจญภัย ฟาร์ม และสู้บอส โดยที่คนอื่น ๆ ในปาร์ตี้ไม่จำเป็นต้องออนไลน์ก็ได้

ข้อดีของการหาปาร์ตี้คือเวลาเรากดสู้บอส ไม่ว่าจะในด่านปกติ หรือในดันเจียนต่าง ๆ เราสามารถเซตลำดับสกิลของตัวละครของผู้เล่นอื่นให้เหมาะสมตามใจเราได้ด้วย (โดยไม่ไปกระทบกับตัวละครที่ผู้เล่นอื่นกำลังเล่นอยู่จริง ๆ) ส่วนตัวรู้สึกว่าสะดวกดี เพราะเป็นระบบที่เราสามารถปาร์ตี้ร่วมกับผู้เล่นเก่ง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องออนไลน์เล่นไปด้วยกัน ต่างคนต่างเล่นในด่านหรือดันเจียนของตัวเอง ปรับแต่งสกิลของตัวละครในปาร์ตี้ได้เองแบบตัวใครตัวมัน

อ่อ แถมตัวเกมยังมีกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยระหว่างฟาร์ม ตัวละครของเราก็จะคุยกับตัวละครอื่น ๆ ในปาร์ตี้ไปด้วย และแต่ละอาชีพจะมีลักษณะนิสัยแตกต่างกัน เช่น โจรจะชอบอะไรที่เกี่ยวกับเงินทอง เวลาตัวละครไหนบอกขอบคุณ ตัวละครนี้ก็จะคอยบอกประมาณว่าให้ตอบแทนเป็นทองหรือของมีค่านะ (ฮ่าฮ่า)

ระบบ NFT และการฟาร์มแลก Token

อย่างที่เกริ่นว่าเกมนี้เป็นเกมบน C2X Blockchain Ecosystem ที่เราสามารถเล่นไป ฟาร์มทรัพยาการที่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนกันตามสไตล์เกม NFT ไปด้วยได้ โดยบนแผนที่จะมีดันเจียนให้เราฟาร์มแร่เพื่อนำมาแลกเป็น Token และเรายังมีโอกาสได้รับไอเทมระดับแรร์ที่สามารถสะสม หรือซื้อขายได้ด้วย ซึ่งใครอยากตามรายละเอียดในส่วนนี้ สามารถเข้าไปดูได้บน เว็บไซต์หลัก โดยจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับเกม เทคนิคต่าง ๆ รวมไปถึง Road Map การดำเนินการของทางผู้พัฒนาด้วย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว tactical RPG ที่มีการเล่นแบบเกม AFK จอแนวตั้ง มีระบบ NFT สามารถสะสม ซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมดี ๆ ในเกมได้ กราฟิกใช้ได้ รายละเอียดเยอะ ค่อนข้างมีคุณภาพสมตัว และไม่น่าเบื่อจนเกินไป และมีภาษาไทยด้วย

จุดสังเกต ตอนนี้ตัวเกมยังไม่ได้เปิดให้ได้ใช้งานครบทุกระบบ ระบบกิลด์กับ PVP ยังไม่มา และอีกอย่างคือ ดันเจียนเกมนี้ค่อนข้างยากทีเดียว ต้องอัปตัว จัดสกิลอย่างตั้งใจพอสมควร มือใหม่อาจรู้สึกยากไป

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส