รีวิวเกม “Dungeon of Gods” ที่สุดของเกม Action Rogue-like RPG บนมือถือ ที่ควรลองสักครั้ง
Our score
8.8

รีวิวเกม “Dungeon of Gods” ที่สุดของเกม Action Rogue-like RPG บนมือถือ ที่ควรลองสักครั้ง

จุดเด่น

  1. ระบบควบคุมไม่ซับซ้อน ทำความเข้าใจได้ไม่ยาก
  2. แอ็กชันสนุก รวดเร็ว สะใจ
  3. มีระบบหลายจุดมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองสูงมาก
  4. กราฟิกสวยงามสำหรับเกมที่ลงในแพลตฟอร์มมือถือ

จุดสังเกต

  1. เกมนี้ค่อนข้างมีความท้าทายสูง แม้จะควบคุมง่ายแต่ก็เล่นยาก อาจจะไม่เหมาะกับผู้เล่นบางกลุ่ม

นี่เป็นเกมนี่สะดุดตาผมตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นงานภาพเลยก็ว่าได้ และพอได้มาเล่นจริง ๆ ก็ยิ่งประทับใจเข้าไปใหญ่ ระบบเกมเพลย์ กราฟิก ดีไซน์ต่าง ๆ ถือว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองชัดเจนมาก ตัวเกมมีองค์ประกอบโดยรวมที่จะทำให้คอเกมแนวแอ็กชันจะต้องถูกใจอย่างแน่นอน ความรู้สึกหลังจากได้ทดลองเล่นไปหลายชั่วโมงสำหรับผมคิดว่านี่เป็นเกมที่ให้อารมณ์เหมือนได้เล่นเกม Hades ฉบับมือถือเลยทีเดียว

[Dungeon of Gods] Challenge the gods! Assault Action RPG Coming Soon

Dungeon of Gods คือเกมมือถือแนว Action Rogue-like RPG ด้วยระบบแอ็กชันที่ทำออกมาได้มีสไตล์แบบที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในแพลตฟอร์มเกมมือถือ แถมนำเสนอออกมาได้สะใจสายบู๊และพอบวกเข้ากับสไตล์เกมเพลย์ที่ออกแบบมาให้เล่นง่ายเหมาะสมกับแพลตฟอร์ม ทำให้นี่เป็นอีก 1 เกมที่ผู้เล่นสายแอ็กชันห้ามพลาดด้วยเหตุผลทั้งปวง ตัวเกมไม่ได้มีเนื้อเรื่องอะไรให้เสพมากมาย เน้นแค่เข้ามาเล่นต่อสู้เอามันสะใจก็พอแล้ว แต่ทว่านี่ไม่ใช่เกมง่าย เมื่อเราเริ่มเล่นจนเข้าสู่ช่วงกลางเกม เกมจะเริ่มเล่นยากขึ้นจนอาจจะทำให้เราหัวร้อนได้เลย ทำให้ต้องอาศัยสกิลเพลย์ของผู้เล่นแต่ละคนบวกกับความขยันในการฟาร์มของเพื่อมาอัปเกรดตัวพอสมควร

ลากและปล่อย

สำหรับระบบ combat ของเกมนี้นั้นก็ง่ายแสนง่าย นั่นก็คือหน้าที่ของผู้เล่นจะมีแค่ควบคุมทิศทางเดินของตัวละครอย่างเดียวเท่านั้น และเมื่อเราเดินเข้าไปใกล้ศัตรูตัวละครเราจะทำการออกแอ็กชันโจมตีอัตโนมัติ ซึ่งก็ถือว่าเป็นระบบปกติที่เกมมือถือแนวนี้มักจะทำกัน

แต่ทว่าสำหรับเกมนี้จะมีจังหวะการเล่นอย่างนึงที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้เลยก็ว่าได้ ผมจะขอตั้งชื่อจังหวะนี้ว่า ‘ลากและปล่อย’ ต้องขออธิบายเพิ่มเติมก่อนว่าถึงแม้การออกแอ็กชันในเกมนี้จะเป็นการโจมตีอัตโนมัติ แต่บอกเลยว่าตัวละครเราตีเบาแบบเบามาก ๆ ถ้าตีธรรมดา แต่จะมีอยู่จังหวะนึงที่เราสามารถสร้างดาเมจได้แบบมหาศาล โดยหากระยะห่างของเรากับศัตรูถึงจุดนึงตัวละครเราจะทำการแดชพุ่งเข้าไปจู่โจมอย่างรวดเร็วและรุนแรงมาก ซึ่งถ้าเราสามารถพุ่งไปแล้วฆ่าศัตรูตัวนั้นได้สำเร็จตัวละครเราจะทำการพุ่งไปหาศัตรูตัวอื่นในระยะแบบต่อเนื่องในทันที นั่นจึงทำให้หากเราสามารถบิลต์ดาเมจจนสามารถฆ่าศัตรูได้ในการพุ่งแค่ครั้งเดียว เราอาจะพุ่งชิ่งไปฆ่าศัตรูตัวอื่นเรื่อย ๆ จนมอนตายทั้งแมปเลยก็ได้ เอาจริง ๆ พอผมอธิบายแบบนี้หลายคนน่าจะยังไม่เห็นภาพกันสักเท่าไหร่ แต่เชื่อเถอะครับถ้าคุณได้เข้าไปลองบอกเลยว่าจะติดใจแน่นอน มันสะใจมากจริง ๆ

ทริคเล็กน้อย*

แต่ถ้าหากพุ่งไปแล้วศัตรูไม่ตายล่ะก็ ผมขอแนะนำให้เราเดินหนีเพื่อหาระยะพุ่งอีกรอบ อย่าฝืนตีธรรมดาต่อเพราะดาเมจที่ทำได้นี่คนละเรื่องเลย ให้เราพยายามเลี้ยงเลือดศัตรูทั้งแมปให้เหลือพอที่เราจะสามารถทำ 1 Hit Kill ให้ได้แล้วพอเรากดชิ่งทีนี่บอกเลย ตายทั้งแมปในดาบเดียวแน่นอน ท่องไว้ลากแล้วปล่อย ๆ ให้มันชิ่งอย่าฝืนตีธรรมดา

สนุกสดใหม่ทุกครั้งแม้ต้องกลับมาเล่นด่านเดิม ๆ

สำหรับเกมนี้เมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มรู้สึกว่าเกมยากเกินไป หรือเริ่มสู้ไม่ไหว ก็ขอให้รู้ตัวเลยว่าสิ่งที่คุณต้องทำก็คือการกลับไปฟาร์มหาของมาอัปตัวเพิ่มในด่านเก่า ๆ ที่คุณเคยผ่านมาแล้ว ทำให้ลูปเกมนี้จะเป็นแบบนี้ สู้ เริ่มไม่ไหว กลับไปฟาร์ม อัปตัวให้เก่งขึ้น และไปสู้ต่อ วนไปจนจบเกม แต่ทว่าหากใครกลัวจะเบื่อที่ต้องกลับไปเล่นด่านเก่า ๆ ก็ขอให้หายห่วงเพราะขึ้นชื่อว่าเป็นเกมแนว Rogue-like ประสบการณ์ที่คุณจะได้รับในการเล่นแต่ละรอบจะไม่เหมือนกันเลยแม้จะเป็นการเล่นด่านเก่า ๆ ก็ตาม

สำหรับความเป็น Rogue-like ในเกมนี้จะมาในรูปแบบการอัปพลังที่จะมอบทักษะให้ผู้เล่นแบบชั่วคราวระหว่างต่อสู้ในดันเจี้ยน โดยใน 1 ดันเจี้ยนนั้นจะถูกแบ่งห้องเป็นหลากหลาย Stage ซึ่งเมื่อเราเคลียร์ได้ 1 Stage ตัวเกมจะทำการสุ่มค่าพลังมาให้เราเลือกอัปได้ 1 ใน 3 เสมอ ไม่ว่าจะเป็นท่าพิเศษ เพิ่มพลัง อัปเลือด และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้เกมนี้บางทีถ้าดวงดีได้ทักษะดี ๆ มาใช้ก็อาจจะทำให้เราผ่านด่านได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะ

*นอกจากนี้หากเราขี้เกียจเล่นเองตัวเกมยังมีระบบออโต้ให้เราใช้ได้เฉพาะด่านที่เราเคยผ่านมาแล้วด้วยนะ

ระบบอัปเกรดเข้าใจง่ายดี มีอะไรให้ทำเยอะมาก

สำหรับระบบอัปเกรดของเกมนี้จะเน้นไปทางอุปกรณ์สวมใส่เป็นหลัก ซึ่งเราสามารถหาอุปกรณ์มาใส่ในส่วนต่าง ๆ ได้มากถึง 6 ตำแหน่งเลย ซึ่งสำหรับการอัปเกรดก็ทั่วไป ใช้เงินที่หาได้จากการเล่นเกมมาอัปเกรดอุปกรณ์ที่เราใช้ จบ!! ส่วนในกรณีที่เราได้อุปกรณ์ซ้ำกันเยอะ ๆ เราก็สามารถเอาอุปกรณ์นั้นมาตีบวกได้ด้วย ซึ่งโดยรวมก็ถือว่าเป็นระบบที่พบเห็นได้ทั่วไปในเกมแนวนี้ แต่ที่ต้องขอชมเป็นพิเศษคือการจัดวางอินเทอร์เฟซของเกมนี้ที่ทำออกมาได้เข้าใจง่ายมาก เรียงสวยแบ่งระดับให้เห็นแบบชัดเจน ไม่ต้องแบบไปรื้อคลังหาของเองให้เสียเวลาเลย นอกจากนี้คอสตูมสกินต่าง ๆ ของตัวละครนี้คือแบบดีไซน์ได้เท่เกินต้านทานมาก

อย่ามัวเก็บเวลให้ตัวละคร มาเก็บเวลให้กาชากันด้วย

นี่ถือว่าเป็นอีก 1 ไฮไลต์ของเกมนี้เลยก็ได้ จะบอกว่ากาชาของเกมนี้มีเลเวลด้วย ถ้าตามปกติของเกมแนวนี้ส่วนใหญ่กาชามักจะมาในรูปแบบของการันตีมากกว่า แบบเปิด 10 ครั้งการันตีของดีอย่างนึง แต่สำหรับเกมนี้ไม่ใช่แบบนั้นครับ พี่แกเล่นใหญ่ใส่ระบบเลเวลให้กาชาด้วยซะเลย โดยที่ยิ่งเลเวลกาชาเราสูงเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะเปิดได้ของดีก็มีมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเลเวลกาชามีมากถึง 7 ระดับเลยทีเดียว ส่วนวิธีจะอัปเวลให้กาชานั้นก็ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยากเลย เปิดกาชาวนไปจ้า ยิ่งเปิดเยอะเวลก็ยิ่งเพิ่มเร็ว แถวอาวุธแต่ละชนิดก็ให้แอนิเมชันที่แตกต่างกันออกไปด้วย ยิ่งของหายากก็ยิ่งเท่และโหดมาก

ส่วนผู้เล่นสายฟรีก็ไม่ต้องกังวลกลัวว่าต้องเติมตังค์เท่านั้นถึงจะสามารถเปิดกาชาได้ เพราะเพชรที่ใช้เปิดกาชาในเกมนี้หาค่อนข้างง่าย เพียงแค่เราขยันเล่นทำเควสต์ทำอีเวนต์พิเศษภายในเกมรายวัน เราก็จะสามารถสุ่มกาชาได้เป็นสิบ ๆ ครั้งต่อวันเลย แต่ถ้ารอไม่ไหวก็นั่นล่ะฮะ เปย์เลยครับ (ฮา)

มีคอนเทนต์อื่น ๆ ให้ได้เข้าไปท้าทาย

นอกจากการลงดันตะลุยด่านในโหมดปกติแล้ว ตัวเกมยังมอบความท้าทายให้ผู้เล่นทดสอบขีดจำกัดความสามารถของตัวเองเพิ่มเติมผ่านโหมดสุดหินอย่างตะลุยหอคอยและดันเจี้ยนไอเทม ซึ่งโหมดเหล่านี้ผู้เล่นจะได้รับรางวัลพิเศษมากมาย แต่ทว่าการจะต่อสู้ในโหมดเหล่านี้ได้จะต้องวัดจากความสามารถและสเกลพลังของตัวครของเราซะก่อน เพราะว่ามันยากมาก ๆ เมื่อเทียบกับด่านปกติ แต่ส่วนตัวยังคิดว่าคอนเทนต์เสริมยังมีน้อยเกินไปหน่อยในตอนนี้ คิดว่าในอนาคตตัวเกมน่าจะมีการเปิดให้เล่นเพิ่มเติม เพราะบางโหมดตอนนี้ก็ยังถูกล็อกเอาไว้อยู่

สรุป

ขอบอกไว้ก่อนนะครับว่าผมไม่ได้อวยเลย แต่ผมขอยกเกมนี้ให้เป็นเกมแอ็กชันบนมือถือที่ผมชอบติดอันดับท็อป ๆ ตอนนี้เลย องค์ประกอบโดยรวมของเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างลงตัว เล่นง่าย แอ็กชันสนุก กราฟิกสวยงาม ระบบหลายอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาไม่ได้จากเกมไหน อินเทอร์เฟซจัดวางได้ดีทำความเข้าใจง่าย แต่ถึงอย่างนั้นนี่ก็อาจจะไม่ใช่เกมที่เหมาะกับผู้เล่นทุกลุ่ม โดยเฉพาะกับผู้เล่นสาย casual เพราะเกมนี้ค่อนข้างจะเล่นยากและใช้สมาธิในการเล่นพอสมควร นอกจากนี้ตัวเกมยังเป็นคอนเทนต์ระยะยาวที่ต้องอาศัยความอดทนในการทำอะไรซ้ำ ๆ เพื่อให้ตัวละครเราเก่งขึ้นอีกด้วย เอาเป็นว่าใครที่ชอบเกมแอ็กชันที่อาศัยสกิลเพลย์เยอะ ๆ หน่อย แนะนำให้ลองเล่นดูครับ แล้วคุณจะติดใจ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส