[รีวิวเกม] Airship Knights สวมบทกัปตันเรือเหาะ ผจญภัยไปกับลูกเรือสุดป่วนในรูปแบบ idle RPG
Our score
8.2

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องสนุกสุดฮา น่าติดตาม
  2. ธีมแฟนตาซีต่อสู้บนเรือเหาะ แปลกใหม่
  3. ภาพแนวพิกเซล ออกแบบตัวละครได้น่ารัก อาร์ตเวิร์กสวย
  4. ระบบอัปเกรดทำได้หลากหลาย ทั้งตัวละคร และบัฟต่าง ๆ จากเรือ
  5. โหมดการเล่นมากมาย ไม่น่าเบื่อ
  6. มีตัวละครกว่า 40 ตัวให้สะสม

จุดสังเกต

  1. ภาษาไทยยังมีบางส่วนที่แปลไม่หมด
  2. มีบั๊กบางจุด รอการแก้ไข
  3. บางครั้งการกดบางเมนูทำให้เกมค้าง

Airship Knights เมื่ออัศวินเรือเหาะ ต้องกอบกู้อาณาจักร

เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วกับเกม Airship Knights เกมแนวผจญภัย idle RPG บนมือถือที่มีธีมเป็นอัศวินบนเรือเหาะสุดคูล ลอยฟ้าท้าอันตราย ต่อสู้กับศัตรูมากมายด้วยเนื้อเรื่องสนุกน่าติดตาม ภาพแนวพิกเซลสุดน่ารัก อาร์ตเวิร์กตัวละครสวยงามน่าสะสม และระบบเกมเพลย์ที่น่าสนใจ ขอบอกว่าเกมนี้เป็นเกมแนว idle ที่เล่นเพลินและไม่เบื่อง่ายอย่างแน่นอน มาดูกันเลย

เนื้อเรื่องสนุกชวนหัวเราะ

จุดเด่นแรกของเกมนี้ก็คือเนื้อเรื่องที่สนุกเข้มข้นชวนขำขันอย่าบอกใคร ด้วยเนื้อหาแนวกอบกู้อาณาจักรที่เรามาสมัครเป็นกัปตันเรือบินหลวงแห่งจักรวรรดิ แต่ด้วยมาจากหมู่บ้านชายขอบ ที่ทางราชสำนักออกกฎห้ามเข้ารับราชการกับอาณาจักร เราจึงไม่มีคุณสมบัติในการเข้าคัดเลือกไปโดยปริยาย แต่ถามว่ายอมแพ้ไม๊ ก็ไม่ เพราะบังเอิญพระราชาถูกลอบโจมตีจากกลุ่มผู้ร้าย แล้วเราดันหัวไวเข้าไปช่วยเหลือกอบกู้สถานการณ์ได้พอดิบพอดี พระราชาจึงประกาศแต่งตั้งเราเป็นกัปตันคนใหม่ทันที โดยไม่ทันได้รู้ว่าเรามาจากแดนชายขอบอันห่างไกล พอคนสนิทกระซิบบอกพระราชา เล่นเอาพระราชาเหงื่อตก แต่จะทำไงได้ ประกาศต่อประชาชนไปแล้ว เลยต้องเลยตามเลย

แน่นอนว่าการที่คนที่ไม่คู่ควร (ในสายตาพวกเขา) อย่างเราจะอยู่ในตำแหน่งนี้ก็ใช่เรื่อง พระราชาและคนสนิทเลยหาทางกลั่นแกล้งมอบภารกิจยาก ๆ ให้เรากับลูกเรือไปทำ หวังว่าจะกำจัดเราไปในตัว แต่พลังแห่งตัวเอกของเรื่องอย่างเรา มันหนังเหนียวสุด ๆ จึงรอดตายกลับมาได้ทุกครั้ง และในการออกไปผจญภัยทำภารกิจแต่ละครั้ง เราก็จะพบเจอเรื่องราวและปมปัญหาต่าง ๆ ที่จะต้องช่วยเหลือ เอาตัวรอด และฝ่าฟันไปให้ได้ด้วยเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่ นับว่าเป็นเนื้อเรื่องที่เข้มข้นน่าสนใจ แต่เพราะตัวเกมออกแบบตัวละครให้ติดตลก ขำขัน มีความโก๊ะ ๆ หน่อย ทำให้ตัวละครในเรื่องไม่ว่าจะตัวดีตัวร้าย ก็ทำออกมาได้น่าเอ็นดู แม้จะมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นแต่ก็ไม่ได้ซีเรียสจนเกินไปนัก ออกจะสนุกปนฮา เรียกรอยยิ้มได้เป็นระยะเลยล่ะ

ภาพและอาร์ตเวิร์กน่ารัก ดูเพลิน เป็นเกมแนวตั้งเล่นมือเดียวได้

จุดเด่นต่อมาคืองานภาพที่ใช้ได้ทีเดียว โดยตัวเกมเลือกให้ภาพในเกมส่วนใหญ่เป็นพิกเซล ตัวละครจึงมาในรูปแบบตัวเล็ก ๆ น่ารัก ไซส์กำลังดีเหมาะกับเกมแนว idle ทั้งยังทำให้เนื้อหาเกมและบุคลิกของตัวละครดูสนุกขบขันขึ้นได้ง่ายดาย พอเหมาะพอดี เข้ากับเนื้อเรื่องที่ทางผู้พัฒนาต้องการจะสื่อมาก ๆ ในด้านของอาร์ตเวิร์กตัวละครแบบ 2D ก็ทำออกมาได้สวย ลายเส้นดี มีความแฟนตาซีที่ผสมผสานตัวละครเชื้อชาติต่าง ๆ ทั้งแฟนตาซีแบบตะวันตก แบบเอเชีย และแบบตะวันออกกลาง ทำให้มีความหลากหลาย น่าเล่นน่าสะสมมาก ๆ

ส่วนของ User Interface ก็ทำออกมาเป็นแนวตั้ง รูปแบบ idle AFK ที่เปิดมาหน้าแรกก็จะเป็นตัวละครกัปตันของเราและสมาชิกทีมบนเรือ ต่อสู้กับศัตรูบนเรือเหาะแบบอัตโนมัติ มีเมนูสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาตัวละคร รวมไปถึงการเข้าสู่โหมดการเล่นต่าง ๆ อยู่ด้านล่าง ออกแบบจัดวางมาค่อนข้างลงตัว เป็นเกมเล่นมือเดียวได้สบาย ๆ มีภาษาไทยที่แปลมาค่อนข้างโอเคทีเดียว ขนาดตัวหนังสือก็กำลังดี อ่านง่าย แต่พบว่ายังมีบางส่วนที่แปลไม่ครบ อาจต้องรอการแก้ไขผ่านอัปเดตใหม่ ๆ

เกมเพลย์ idle ที่เล่นเพลินกว่าที่คิด

สำหรับเกมเพลย์ คิดว่าหลายคนที่ชอบเล่นเกมแนว idle RPG คงจะคุ้นเคยกันดี เพราะเกมนี้หลัก ๆ ก็เล่นไม่ต่างกัน คือจัดทีม 6 ตัวละคร + ตัวละครของผู้เล่นอีก 1 ลงเรือเหาะแล้วปล่อยสู้อัตโนมัติ ทีมของเราก็จะสู้ผ่านด่านไปเรื่อย ๆ และในทุก ๆ 100 ด่านจะต้องกดสู้บอสประจำแมปนั้น ๆ เพื่อผ่านไปยังด่านต่อไป ง่าย ๆ แค่นี้เลย เราสามารถปล่อยให้ทีมสู้ไป สะสมทรัพยากรไปเรื่อย ๆ แล้วค่อยกดรับรวดเดียวเมื่อว่าง จากนั้นก็เอาทรัพยากรที่ได้ไปอัปเกรดตัวละครให้เก่งขึ้นเพื่อที่จะลุยด่านต่อ ๆ ไปที่จะยากขึ้นเรื่อย ๆ ไหว

ในทีมจะมีตำแหน่งดังนี้ ด้านหน้า 3 ตำแหน่ง สามารถใส่ตัวละครแทงก์และตัวละครโจมตีประชิดได้ ด้านหลัง 3 ตำแหน่ง สามารถใส่ตัวละครโจมตีระยะไกลและตัวละครสายสนับสนุนได้ ส่วนตัวละครของผู้เล่นจะอยู่แถวกลาง ทุกตัวละครจะมีธาตุติดมา ซึ่งเกมนี้จะมีระบบแพ้-ชนะทางธาตุ ได้แก่ น้ำ->ไฟ->ลม->ดิน->น้ำ ธาตุที่ชนะทางจะทนดาเมจต่อธาตุแพ้ทางถึง 25% ตรงนี้สามารถนำมาพิจารณาในการจัดทีมตีบอสธาตุ ๆ ได้ จะช่วยให้ทีมได้เปรียบ และแน่นอน ควรปั้นตัวละครที่มีธาตุหลากหลายพร้อมจะหยิบมาสลับสับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน

สำหรับการอัปเกรดตัวละคร ก็ทำได้หลากหลาย ทั้งการอัปเลเวล เลื่อนขั้นอัปดาว ปลุกพลัง และคราฟต์อุปกรณ์มาสวมใส่ ซึ่งแต่ละตัวละคร จะมีอุปกรณ์เฉพาะตัว ที่ผู้เล่นสามารถเข้าไปคราฟต์ได้ที่หน้าหลัก เมนูทำอุปกรณ์ โดยตัวเกมจะสุ่มอุปกรณ์ของตัวละครต่าง ๆ มาให้เลือกคราฟต์เทียร์ละ 8 ชิ้น ผู้เล่นสามารถรีหาอุปกรณ์ที่ต้องการได้สูงสุด 5 ครั้ง หลังจากนั้นต้องรอคูลดาวน์คืนจำนวนครั้งในการรี เมื่อเจอชิ้นที่ต้องการแล้ว ให้กดเลือก เกมจะแสดงวัตถุดิบที่ต้องใช้ ซึ่งก็คือผลึกธาตุต่าง ๆ ผู้เล่นสามารถไปฟาร์มหาได้ในแผนที่โลก แมปเกาะเมฆาตามธาตุที่ระบุได้เลย ส่วนผลของการคราฟต์จะสุ่มระดับ ตั้งแต่ระดับธรรมดา ระดับหายาก ระดับวีรบุรุษ และระดับตำนาน

หากผู้เล่นปลดล็อกด่านในเกาะเมฆาตามระดับที่กำหนด ก็จะปลดล็อกการคราฟต์อุปกรณ์ในเทียร์ที่สูงขึ้นอีกด้วยนะ นับว่าในส่วนของการอัปเกรดตัวละครเป็นหนึ่งในจุดสนุกที่ทำให้วางเกมนี้ไม่ลงเลยล่ะ (เพราะมันมีอะไรที่ต้องทำเยอะ และมีมาให้ทำเรื่อย ๆ)

(โค้ดแจกเพชรเดือนธันวาคม : Airship Knights แนะนำตัวละครน่าปั้น+รวมโค้ดเดือนธันวาฯ สำหรับผู้เริ่มต้น)

โหมดการเล่นหลากหลาย จัดทีมไปลุยได้ทุกสมรภูมิ

สำหรับโหมดการเล่น เกมนี้มีมาให้จุใจ รับรองว่าไม่ใช่เกม idle น่าเบื่อแน่นอน เพราะนอกจากระบบอัปเกรดตัวละครแล้ว ยังมีระบบอัปเกรดห้องต่าง ๆ ภายในเรือ ที่จะให้บัฟต่าง ๆ แก่ผู้เล่น ทั้งบัฟเพิ่มปริมาณการรับทรัพยากรต่าง ๆ บัฟค่าสเตตัสในการต่อสู้ในด่าน บางห้องสามารถทำแอ็กชันได้ เช่น การวิจัยเพิ่มบัฟบนเรืออีกที หรือการฝึกฝนที่จะเพิ่มสเตตัสตัวละครประเภทต่าง ๆ ในทีม ซึ่งแต่ละห้องก็ยังสามารถวางตัวละครไว้ในห้อง เพื่อเพิ่มเปอร์เซ็นต์ของผลบัฟประจำห้องนั้น ๆ ได้ด้วย โดยแต่ละตัวละครก็จะให้เปอร์เซ็นต์มากน้อยแตกต่างกันไป ตรงนี้ผู้เล่นต้องสังเกตและเลือกวางให้คุ้มค่าที่สุด

ถัดมาคือ ส่วนของโหมดการเล่นในเมนูอื่น ๆ ที่น่าสนุกไม่แพ้กัน ทั้งแมปฟาร์มทรัพยากรต่าง ๆ หอคอย อารีนาสำหรับต่อสู้กับทีมของผู้เล่นอื่นเพื่อไต่อันดับรับรางวัล และยังมีเรดบอสให้ท้าทายอีกด้วย ระบบสังคมก็มีทั้งการเพิ่มเพื่อน ห้องแชท และระบบกิลด์ เรียกได้ว่าเป็นเกมแนว idle ที่มีอะไรให้ทำเยอะใช่เล่น จากทีแรกว่าจะโหลดมาเล่นขำ ๆ เล่นยามว่าง กลายเป็นเล่นจนไม่วางมือถือ กินเวลาไปหลายชั่วโมงเสียได้

สรุปแล้ว

เป็นเกมมือถือ idle RPG ที่กราฟิกน่ารักน่าเล่น การออกแบบตัวละครดีใช้ได้ เนื้อเรื่องสนุกฮา ๆ น่าติดตาม ระบบการเล่นไม่ซับซ้อน แต่ก็มีอะไรให้ทำหลายอย่าง มีตัวละครให้สะสมมากกว่า 40 ตัว มีระบบอัปเกรดยิบย่อยและโหมดการเล่นหลากหลายไม่น่าเบื่อ แถมยังมีภาษาไทยด้วย

จุดสังเกต ภาษาไทยในเกมยังมีบางจุดที่แปลไม่หมด มีบั๊กบางจุด และการกดเมนูในบางครั้งก็ทำเกมค้างไปดื้อ ๆ ก็มี ต้องรอผู้พัฒนาอัปเดทแพทช์มาแก้

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet