[รีวิวเกม] Onmyoji : The Card Game เกมการ์ดกลิ่นอายเฮอันที่คุ้นเคย
Our score
8.3

[รีวิวเกม] Onmyoji : The Card Game เกมการ์ดกลิ่นอายเฮอันที่คุ้นเคย

จุดเด่น

  1. ภาพสวย อาร์ตเวิร์กดีมาก
  2. การ์ดมีความหลากหลาย จัด Desk สนุก
  3. แมทช์จับคู่ไม่นาน

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่
  2. ตัวหนังสือต่าง ๆ ในเกมเล็กไป อ่านยากนิดหน่อย

Onmyoji : The Card Game การพบเพื่อนเก่าในรูปแบบเกมใหม่

ล่าสุด ค่าย Netease เจ้าเก่าเจ้าเดิมได้ออกเกมในเฟรนไชส์ Onmyoji มาอีกหนึ่งเกมแล้ว กับ Onmyoji : The Card Game ที่มาในรูปแบบของเกมการ์ดแบทเทิลโดยใช้เรื่องราวและตัวละครเดิมจากเกม Onmyoji ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคย ต้องบอกก่อนว่าตัวเองเป็นแฟนเกม Onmyoji ระดับหนึ่งเลย ตอนที่ออก Onmyoji Arena ซึ่งเป็นเกม MOBA ก็ตามไปเล่น จึงตั้งใจไว้แล้วว่าเกมนี้ไม่พลาดแน่นอน

เกมการ์ดรูปแบบทั่วไป ในดีเทลเฮอัน

ตัวเกมพาเราย้อนกลับไปยังบรรยากาศยุคเฮอันเหมือนครั้งเล่น Onmyoji ตัวละครต่าง ๆ จะเป็นบรรดาชิกิงามิ หรือภูมิผีปีศาจในตำนานญี่ปุ่น ลายเส้นการ์ตูนอนิเมะสวย ๆ ที่คุ้นเคย รวมไปถึงเสียงพากย์ญี่ปุ่นจากนักพากย์คนเดิม ๆ เป็นอะไรที่ทำให้แฟนเกมถูกใจพอสมควร ( อ่อ เพลงประกอบก็ธีมญี่ปุ่น ดีมากจริง ๆ )

มาว่ากันที่วิธีการเล่น หากใครที่เล่นเกม MARVEL Duel จะรู้สึกคลับคล้ายคลับคลา วิธีเล่นจะค่อนข้างเหมือนกัน โดยในเกมจะมีการ์ดมาให้เราหลัก ๆ 3 ชนิด คือ การ์ดตัวละคร (ซึ่งเป็นการ์ดหลักในการโจมตี) การ์ดอัพเกรด / บัฟ / การ์ดวิวัฒนาการ และ การ์ดสกิลโจมตี / ดีบัฟ โดยแต่ละฝั่งจะมีพลังชีวิตและต้องรักษาพลังชีวิตนั้นเอาไว้ ใครถูกตีจนหมดก่อนก็แพ้

จุดน่าสนใจคือตัวละครในการ์ดจะเป็นตัวละครที่เราคุ้นเคยจาก Onmyoji วิธีการโจมตีหรือแอ็กชันเราจะพอเดา ๆ ได้ว่าตัวนี้เป็นตัวฮีล ตัวนี้เน้น counter ตัวนี้ดูดเลือด ตัวนี้ double attack แต่โดยรวม เราก็จำเป็นต้องอ่านรายละเอียดของการ์ดแต่ละใบทั้งบัฟ สกิล ให้เข้าใจถ่องแท้ ถึงจะเล่นสนุก

ภาพสวยสมชื่อ Onmyoji

จุดเด่นของเกมในวงวานของ Onmyoji คือลายเส้นการ์ตูนอนิเมะที่สวย รายละเอียดดี และเกมนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง ภาพอาร์ตเวิร์กของการ์ดแต่ละใบทำออกมาได้ละเมียดละไมมาก การ์ดบางใบจะมีอนิเมชั่นนิดหน่อย พอเป็นสีสันด้วย คือการ์ดสวยแหละ ว่าง่าย ๆ พอจับได้การ์ดใหม่ ๆ ถึงกับมานั่งดูภาพในการ์ดก่อนเลย แล้วค่อยอ่านคุณสมบัติ

ในส่วนของหน้าแรกที่เป็นหน้าเมนู ก็จำลองเทศกาลกลางเมืองสมัยเฮอัน เหล่าภูมิผีปีศาจที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาจากเกม Onmyoji กระจัดกระจายอยู่ทั่วเมือง มีแม้กระทั่งเจ้าบอสหมึกยักษ์ที่เราเคยลงเพื่อฟาร์มเงิน ฟาร์ม EXP ก็แอบมาอยู่เป็น NPC หน้าร้าน Jade Shop ด้วย

สรุปง่าย ๆ คือเกมนี้ภาพดีทั้งตัวที่เป็นอาร์ตเวิร์กและอนิเมชั่น คนที่ชอบภาพแนวการ์ตูนอนิเมะสวย ๆ น่าจะถูกใจเลยล่ะ

รูปแบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อน ความท้าทายอยู่ที่คู่ต่อสู้

ด้วยความที่เกมนี้เป็นเกมที่เน้นการ PVP หรือการประลองกับผู้เล่นจริง เนื่องจากโหมดการเล่นหลักจะเป็น Player Match หรือ Quick Match และ Ranked Match ดังนั้นจึงไม่สามารถรับประกันได้เลยว่าเราจะเจอคู่ต่อสู้ที่ท้าทายสติปัญญาและไหวพริบของเรามากน้อยแค่ไหน บางเกมก็ชนะมาได้ชิลล์ ๆ บางเกมนี่ยืดเยื้อ เล่นคอแทบเคล็ดยังไม่จบซักทีก็มีเหมือนกัน ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของเกมการ์ดที่ทำให้การเล่นมีรสชาติมาก ๆ

ถ้าถามว่าการ์ดเทพ ๆ มีผลไหม ส่วนตัวเลยคิดว่ามี เพราะพอจะเข้าใจ “นิสัย” ของเกมแนว Onmyoji ดี มันจะมีเซตการ์ดที่ออกจะโกงหน่อย ๆ ทำให้ผู้เล่นใช้สบายขึ้นบ้าง คู่ต่อสู้อาจต้องตั้งใจเล่นหน่อย แต่อย่างที่พูดทุกครั้งกับเกมแนวนี้ ถ้าตั้งใจจัด Desk และตั้งใจเล่น เกมประเภทนี้พึ่งพาฝีมือผู้เล่นมากกว่าเซตการ์ดเทพ ๆ แน่นอน (แต่บางทีเจอเซตโหดจริง ๆ ก็ยอมรับความพ่ายแพ้เหมือนกัน)

จุดต่างของเกมนี้กับเกมการ์ด Marvel Duel หรือเกมจำพวก Auto Chess คือ การ์ดจากสำรับจะถูกสุ่มให้เราแต่ละเทิร์น ไม่ใช่การเปิดให้เลือกซื้อเหมือนบรรดาเกมที่พูดมา มันจึงค่อนข้างวัดดวงเหมือนกัน ว่าการ์ดที่ต้องการจะออกมาให้ไหม เพราะมันจั่วได้ทีละใบ ไม่ได้หงายให้ดู 4-5 ใบ แล้วให้เราเลือก บางตา การ์ดที่หวังไม่ออกเลย ตัวละครที่ควรจะได้อัพไปสูง ๆ ก่อน ก็เหมือนถูกฟรีซไว้ กลายเป็นว่าเกมนั้นทำอะไรไม่ได้เลยก็มี ดังนั้นเกมนี้จึงขึ้นอยู่กับ ฝีมือ–>เซตการ์ด–>ดวง

เป็นเกมที่จัด Desk สนุก

อย่างที่บอกว่าการ์ดตัวละครที่เราใช้ จะเป็นตัวละครชิกิงามิที่มาจาก Onmyoji และหากผู้ที่เคยเล่นเกม Onmyoji มา จะพอเดา ๆ หน้าที่ของตัวละครนั้น ๆ ในการต่อสู้ได้ ทีนี้เราจะสนุกในการเลือกเซตตัวละครเข้า Desk ให้ความรู้สึกสนุกเหมือนจัดปาร์ตี้ตะลุยด่าน PVP ลงดัน สมัยเล่น Onmyoji เลยล่ะ แถมเกมนี้มีการ์ดกว่า 300 ใบ (ณ แพทช์ปัจจุบัน) การหาเงินมาเปิดการ์ดในช่วงแรก ๆ ก็ไม่ยากเท่าไร เราจึงมีการ์ดตัวละครมากพอให้ลองใช้ ลองผสม ลองจัด Desk ในรูปแบบต่าง ๆ

เทคนิคของเกมนี้มีไม่มาก สิ่งสำคัญคือการรู้จักการ์ดที่มี วิธีที่ดีที่สุดคือการลองจัดไปลงประลอง จะสู้ในด่านเนื้อเรื่อง เอาไปฟาร์ม หรือจะลอง PVP กับคนจริง ๆ ก่อนได้ เพราะบางใบอ่านคุณสมบัติคิดว่าเวิร์ก แต่เอาลงสู้จริงไม่เวิร์กแฮะ สู้เขาไม่ได้ ต้องพึ่งพาการซัพพอร์ตจากการ์ดอื่น ๆ

ถ้าอยากรู้จักการ์ดตัวละครคร่าว ๆ ว่าตัวไหนมีจุดเด่นอย่างไร ทางเว็บไซต์ออฟฟิเชียลเขาก็ลงรายละเอียดไว้ให้แล้ว เข้าไปอ่านดูได้เลย กดหนึ่งที

สรุปแล้ว

เกมนี้เป็นเกมการ์ดวางกลยุทธ์อีกหนึ่งเกมที่อยากให้ลองเล่น เพราะงานภาพและอนิเมชั่นดีมาก การ์ดสวย และรายละเอียดค่อนข้างดี เกมเพลย์เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ระบบกาชาไม่เกลือมาก (เพราะได้การ์ด SSR มาหลายใบอยู่จากการเปิดฟรี) อีกอย่าง คนที่คุ้นเคยกับตัวละครใน Onmyoji น่าจะชอบเลยล่ะ

ข้อสังเกตของเกมนี้คือไม่ได้แหวกแนว หรือมีกลยุทธ์การเล่นที่แตกต่างจากเกมการ์ดอื่น ๆ เท่าไรนัก อีกอย่างเกมนี้เป็นเซิร์ฟ International จึงยังไม่มีภาษาไทย มีเพียงภาษาอังกฤษ หากใครไม่ถนัด อาจมีปัญหากับการทำความเข้าใจคุณสมบัติของการ์ดอยู่บ้าง รวมไปถึงตัวหนังสือที่ค่อนข้างเล็ก อาจเพิ่มความลำบากในการศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ของเกม

ดาวน์โหลดเกม

Android

iOS

ภาพโดย : milet , Onmyoji The Card Game Official