รีวิวเกม Cyber Shadow เกมนินจา 8Bit ที่รวมความสนุกในอดีตได้ลงตัว
Our score
8.0

รีวิวเกม Cyber Shadow เกมนินจา 8Bit ที่รวมความสนุกในอดีตได้ลงตัว

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นผสมผสานเกมในตำนานได้ลงตัว
  2. กราฟิกแบบ 8Bit แท้ ๆ แบบไม่ได้แต่งเติม
  3. มีความยากท้าทาย

จุดสังเกต

  1. เหมาะกับคนที่ชอบเกมเก่า
  2. ไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าที่ควร

อย่างที่เคยบอกไปหลายรอบแล้วว่าเกมแนวย้อนยุคเป็นแนวทางยอดนิยมในการสร้างของค่ายอินดี้ เพราะสร้างได้ง่ายต้นทุนต่ำ แต่หากเข้าถึงความคลาสสิกของเกมในอดีตได้แล้วจะโดนใจ และทำยอดขายได้มากมายจนค่ายเล็ก ๆ หลายแห่งกลายเป็นค่ายเกมใหญ่ขึ้นมาได้เลย ทำให้มีเกมย้อนยุคออกมามากมายและล่าสุดกับการมาของเกม Cyber Shadow เกมนินจา 8Bit ออกวางขายบน PS4, PS5 , XBoxone และ Nintendo Switch รวมทั้งบน PC ด้วย

โดยเกม Cyber Shadow เป็นผลงานจากค่าย Yacht Club Games ที่ถนัดทำเกมแนวย้อนยุคมายาวนาน และเกมสร้างชื่อของค่ายคือ Shovel Knight ที่ทำออกมาหลายภาคแล้ว ส่วนการมาของนินจา 8Bit หากคุณเป็นคนที่เล่นเกมมายาวนานจะรู้ทันทีว่ามันคือการนำรูปแบบของ Ninja Gaiden มาสร้างใหม่ แต่พอได้สัมผัสแล้วมันมีการผสมผสานเกม Rockman และ Castlevania ยำรวมกันด้วย ทำให้มันน่าสนใจมาก

กราฟิก 8Bit และเพลงประกอบที่คลาสสิก

ภาพในเกม Cyber Shadow มาแนวย้อนยุคตามแนวทาง แต่ความดีงามคือทีมสร้าง Yacht Club Games ไม่ได้พยายามนำความเป็นเกมยุคสมัยใหม่เข้าไปสู่ภาพในเกมมากเท่าเกมอื่น เพราะทั่วไปการสร้างเกมย้อนยุคบางครั้งใส่กราฟิกแบบผสมผสานเอาความเป็นยุคใหม่เข้าไปรวมกับของเก่า แต่ Cyber Shadow ถือว่ามีความเป็นกราฟิกแบบ 8Bit แท้ ๆ เหมือนสมัยแฟมิคอมในยุค 80s จริง ๆ แทบไม่ได้เอาอะไรไปแต่งเติมให้เสียของ และเกมยังใส่คัตซีนแบบ 8Bit ที่มีการเล่าเรื่องราวได้น่าสนใจ แม้จะไม่ได้ยาวอะไรมากแต่ก็มีความคล้ายกับเกม Ninja Gaiden พอสมควร

เท่านั้นยังไม่พอความคลาสสิกยังมาพร้อมกับเพลงประกอบแบบ 8Bit แฟมิคอมแท้ ๆ แถมยังแต่งได้เหมือนถอดแบบความลงตัวของเกมเก่าสมัยยุค 80s ได้ราวกับว่าเกมถูกสร้างมาจากอดีตไม่ได้เป็นการสร้างใหม่ แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้มีเพลงที่ติดหูเท่ากับ Ninja Geiden หรือ Rockman แต่ก็มีความลงตัวและดนตรีเข้ากับรูปแบบการเล่น และมีจังหวะที่สนุกมากพอที่เราจะโยกหัวไปพร้อมกับการเล่นเกมได้อย่างดี ซึ่งนาน ๆ จะเจอเกมที่สามารถเข้าถึงความคลาสสิกได้แบบนี้

รูปแบบการเล่นผสมผสานหลายเกมได้ลงตัว

ตามที่บอกว่า Cyber Shadow มาพร้อมกับเกมเพลย์ 2D แอ็กชันมุมมองด้านข้างที่เข้าใจง่ายมาก แค่เดินแล้วโจมตีและตัวเอกเป็น cyborg นินจา ที่มีดาบเป็นอาวุธและใช้ในการฟาดฟันศัตรูที่จะมาในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นหุ่นทหารธรรมดาที่เดินไปเดินมา หรือแมลงหุ่นยนต์ที่แม้จะตัวเล็กแต่คอยป่วนผู้เล่นจนต้องตายได้ง่าย ๆ และยังมีศัตรูอีกหลายรูปแบบที่ผู้สร้างพยายามสร้างความหลากหลายกว่าเกมในอดีต ดังนั้นรูปแบบของ Cyber Shadow ไม่ได้ดูเชยอย่างแน่นอนไม่ว่าเป็นแฟนคลาสสิกหรือแฟน ๆ ใหม่ก็สนุกไปกับมันได้

แต่ที่ตรงข้ามกับงานออกแบบศัตรูคือฉากในเกมที่ถือว่าออกแบบมารองรับรูปแบบคลาสสิกของ 2D ได้อย่างดี มีการวางอุปสรรคได้อย่างลงตัว แม้ว่าทุกอย่างจะไม่ได้แปลกใหม่เท่าที่ควร ก็ต้องเข้าใจในรูปแบบการเล่นที่ผู้สร้าง Yacht Club Games ต้องการให้ความเคารพเกมคลาสสิกหลายเกมทำให้มันแทบจะไม่มีอะไรแปลกใหม่หากคุณเป็นแฟนเกมยุค 80s – 90s มาก่อน แต่ถือว่าผู้สร้างเข้าถึงและทำออกมาได้ดีราวกับว่ามันคือเกมเก่าจริง ๆ ซึ่งถือว่าดีงามมาก

เกมยากพอตัว และผสมหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน

ส่วนระดับความยากในเกมไม่มีให้เลือกตามแนวทางย้อนยุคที่ในอดีตคอเกมต้องเล่นในแบบที่ไม่สามารถเลือกอะไรได้ แถมความยากอยู่ในระดับโหดพอตัว และจะยากมากหากไม่ได้ถนัดเกม 2D แต่หากจับจังหวะการเล่นได้ก็จะสามารถผ่านไปได้แบบไม่หัวร้อนมากนัก เช่นเดียวกับบอสในเกมที่มีทั้งตัวเล็กแต่รวดเร็ว กับตัวใหญ่ยักษ์ที่อัดแรงและปล่อยพลังได้โหดมาก แน่นอนว่าเราต้องจับจังหวะการโจมตีและสวนกลับ ไม่ใช่เกมเดิน ๆ ลุย ๆ ก็ผ่านแน่เพราะตัวเอกมีค่าพลังจำกัดมาก แต่โดยรวมมันไม่ยากเกินไปจนต้องปาจอยแน่นอน

ฉากในเกมไม่ได้มาแนวทาง Metroidvania หรือแอ็กชัน 2D เน้นสำรวจฉากแบบตรง ๆ เพราะเกมแบ่งออกเป็นด่าน ๆ แม้จะมีทางลับทางแยกบ้างแต่ส่วนใหญ่เป็นเส้นตรงและมีบอสอยู่ท้ายฉากเหมือนแอ็กชันทั่วไป แต่ผู้เล่นสามารถย้อนไปฉากเก่า ๆ เพื่อปลดล็อกทางใหม่ และเก็บไอเทมใหม่ได้ ถือว่าไม่ได้เป็นแอ็กชันล้วน ๆ และก็ไม่ได้มีฉากที่ซับซ้อนจนผู้เล่นปวดหัว เรียกว่าพบกันตรงกลางแบบลงตัว อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่าเกมนี้คือการยำรวม Ninja Gaiden , Rockman และ Castlevania

อาวุธและระบบพัฒนาตัวละครที่เรียบง่าย

ในเมื่อเกม Cyber Shadow ไม่ได้ซ้บซ้อนเท่า Castlevania แต่ก็พอมีอะไรให้ทำมากกว่าแค่แอ็กชันตรง ๆ มีการผสานระบบพัฒนาตัวละครเช่นการเพิ่มพลังชีวิตจากการเก็บไอเทมที่ได้จากบอสในเกม และเมื่อผ่านฉากเจอบอสใหญ่ของด่านจะได้ท่าไม้ตายใหม่มาให้ใช้งาน (แต่ใช้ได้จำกัดแบบเกม Rockman) และก็มีหลายท่าให้เลือกเช่นปาดาวกระจายที่มีหลายรูปแบบ หรือปล่อยพลังเทพ ๆ ที่มีหลายท่าเหมือนหลุดออกมาจากเกม Ninja Gaiden กันด้วย

และนอกจากใช้โจมตีศัตรูยังสามารถใช้เพื่อผ่านอุปสรรคเช่นการพุ่งตัวคล้ายกับเกม Rockman X ไปเพื่อข้ามเหวในเกมได้รวดเร็วและต่อเนื่อง แต่หลายท่าต้องใช้การกดต่อเนื่องทำให้เราต้องฝึกฝนกันพอสมควรไม่งั้นอาจเป็นดาบสองคมที่ทำให้เราตายได้ง่าย ๆ เช่นกัน และท่าไม้ตายใช้ได้จำกัดมากต้องเก็บค่าพลังเพื่อให้สามารถใช้ได้อีกทำให้ขาดความต่อเนื่องไป และเกมได้ใส่ระบบซื้อขายไอเทมและท่าพิเศษเข้ามาด้วยทำให้สามารถใช้เติมพลังแบบทางลัดได้หากเราเก็บเงินมามากพอ

โดยรวมแล้ว Cyber Shadow ถือว่าเป็นอีกเกมที่สามารถนำแนวทางคลาสสิกของยุคอดีตมาสร้างเป็นเกมใหม่ได้ลงตัว แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ฉีกแนวหรือมีอะไรแปลกใหม่มากมาย แต่การยำรวมครั้งนี้ยังคงรสชาติความหอมหวานของ แอ็กชัน 2D ยุค 80 ให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง ที่เชื่อว่าแฟนเกมรุ่นคุณพ่อต้องชอบ หรือหากคุณเป็นแฟนเกมยุคใหม่ที่ชอบแนวทางเดิม ๆ ที่เคยได้ความนิยมในอดีตมันก็คือเกมที่สร้างมาเพื่อคุณ และด้วยราคาขายที่ไม่ได้แพงมากแถมรับประกันด้วยชื่อทีมงาน Yacht Club Games ด้วยทำให้มันคุ้มค่ามากที่จะหามาเล่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส