รีวิวเกม SNK vs. Capcom The Match of the Millennium เกมต่อสู้ 2D รวมค่ายแบบ 8Bit
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุก ได้อารมณ์เกมต่อสู้แท้ ๆ
  2. ตัวละครเยอะ มีโหมดมากมาย
  3. ท่าไม้ตายกดได้ง่ายไม่ยุ่งยาก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกแบบ 8Bit เหมาะกับแฟนเกมที่รับได้
  2. ไม่มีโหมดออนไลน์

เรียกว่ามากันเป็นชุดต่อเนื่องสำหรับเกมต่อสู้ของค่าย SNK ที่เริ่มทยอยเอาเกมเก่า ๆ ของค่ายมาขายใหม่บน Nintendo Switch ซึ่งเป็นซีรีส์ Neo Geo Pocket Color Selection ที่ก่อนหน้านี้มีเกม FATAL FURY FIRST CONTACT ออกวางขายมาแล้ว และการมาของ SNK vs. Capcom The Match of the Millennium เป็นเกมที่ 2 ที่น่าสนใจมากเพราะมีการเพิ่มลูกเล่นเข้ามามากกว่า FATAL FURY พอสมควร

อ่านรีวิว FATAL FURY FIRST CONTACT

โดยเกม SNK vs. Capcom The Match of the Millennium ต้นฉบับออกวางขายบน Neo Geo Pocket Color ช่วงปลายปี 1999 และเป็นหนึ่งในซีรีส์รวมดาวตัวละครจากค่าย SNK และ Capcom ซึ่งเกมจะพัฒนาโดยค่าย SNK ถือว่าเป็นอีกภาครวมตัวละคร 2 ค่ายที่ออกเป็นเกมแรก ก่อนจะมีเวอร์ชั่นคอนโซลและ เกมตู้ออกมาให้เล่นในภายหลังด้วย และการนำกลับมาบน Nintendo Switch ก็มีการเพิ่มลูกเล่นใหม่เข้าไปพอสมควร

กราฟิกเหมือนเดิมเพิ่มเติมปรับได้นิดหน่อย

ตามแนวทางของเก่ามาขายใหม่แบบไม่ได้ปรับอะไรมากมาย เกม SNK vs. Capcom The Match of the Millennium มีกราฟิกที่เหมือนกับต้นฉบับบน Neo Geo Pocket Color ที่ประมวลผลแบบ 8Bit อยู่ทำให้ภาพในเกมเหมือนกับสมัยแฟมิคอม แต่มันกลับเล่นได้ลื่นไหลไม่มีสะดุด และบน Switch จะเพิ่มโหมดปรับภาพให้มีความคมชัดขึ้นเล็กน้อยให้เข้ากับทีวีรุ่นใหม่ และยังมี Wallpaper ลายตัวเครื่อง Neo Geo Pocket Color ที่มีครบทุกลายด้วย ถือว่าทำให้การเล่นไม่เชยเกินไป เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่มาพร้อมกับความเป็นยุค 80s กันครบเสียงเหมือนสมัยแฟมิคอม และไม่มีเสียงพูดท่าไม้ตายของตัวละครด้วย โดยรวมก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ามันคือของเก่ามาขายใหม่หมด ดังนั้นหากคุณรับกราฟิกและเพลงประกอบไม่ได้ก็ไม่ควรหามาเล่นตั้งแต่แรก

โดดเด่นที่เรื่องราว

แม้จะเป็นเกมเล็ก ๆ บนคอนโซลพกพามาก่อน แต่ทาง SNK ก็ได้ใส่เรื่องราวที่น่าสนใจเข้าไปในเกมด้วย โดยในภาคนี้ตัวร้ายของ 2 ค่ายอย่าง Geese Howard และ M Bison ได้ร่วมมือกันและได้สร้างร่างปีศาจอย่าง Orochi Iori และ Evil Ryu ซึ่งเกมไม่ได้เล่าเรื่องเรียงแบบง่าย ๆ เหมือนเกมต่อสู้ทั่วไป ยังมีการใส่รายละเอียดที่แตกต่างอย่างบางด่านจะต่อสู้แบบตัวละครเราโดนรุมสามตัว หรือบอสในเกมที่เล่นกันต่อเนื่องแบบไม่ให้พัก ถือว่าฉีกกฎของเกมต่อสู้ทั่วไปและมีอะไรให้ผู้เล่นประหลาดใจด้วยแม้เกมจะดูเล็ก ๆ ก็ตาม

รูปแบบการเล่นเกมต่อสู้ 2D ที่เรียบง่ายแต่สนุก

ตามชื่อของเกมที่ใครก็รู้ว่ามันคือเกมต่อสู้ 2มิติที่รวมดาวตัวละครจากค่าย SNK และ Capcom โคจรมาเจอกันในเกมเดียวที่เป็นเหมือนความฝันของแฟนเกม เพราะทั้ง 2 ค่ายขึ้นชื่อเรื่องการสร้างเกมต่อสู้และมีตัวละครดัง ๆ มากมายทำให้การมาพบเจอกันเหมือนฝันเป็นจริง ที่ตัวละครทั้ง 2 ค่ายก็คัดมาเฉพาะตัวดัง ๆ อย่างฝั่ง SNK ก็มี Terry Bogard , Mai Shiranui , Haohmaru และอีกเพียบ ส่วนทาง Capcom ก็มีทั้ง Ryu , Ken , หรือซีรีส์เกมต่อสู้ปีศาจอย่าง Morrigan ก็มาและรวมตัวละครหลักทั้งหมดขนมาให้เลือกในตอนแรกมากถึง 18 ตัว แถมยังมีตัวละครลับรอให้เราไปปลดล็อกอยู่อีกเพียบ แถมยังมีบางตัวละครที่ใช้ได้เฉพาะบางโหมดด้วย เรียกว่าแค่จำนวนก็คุ้มค่าราคาเกมไปไกลแล้ว

ส่วนรูปแบบการเล่นก็ง่าย ๆ แต่เลือกตัวละครและต่อสู้ด้วยการต่อยเตะ และปล่อยท่าพิเศษที่ถอดแบบมาจากตัวละครของแต่ละค่าย และการกดท่าเหมือนกับภาคต้นฉบับทำให้แฟนเกมต่อสู้กดกันได้แทบจะในทันทีที่เปิดเกมมาเล่น แต่หากคุณไม่เคยเล่นหรือจำท่าไม่ตายก็ไม่ต้องห่วง เพราะบน Switch มีการใส่เมนูบอกท่าไม้ตายแบบละเอียดด้วย

ความดีงามของ SNK vs. Capcom ฉบับ 8Bit อยู่ที่การควบคุมกลับทำได้ง่ายดายกว่าที่คิดไว้มาก เพราะแม้ว่าเฟรมเรตและความลื่นไหลของเกมอาจจะไม่สามารถเทียบเท่ากับเวอร์ชันอื่นได้เลย แต่ทีมงานสร้างสามารถจำลองการควบคุมบังคับตัวละครได้ดีเยี่ยม การปล่อยท่าไม้ตายทำได้ลื่นดี กดได้ง่ายเทียบเท่ากับบนคอนโซลเครื่องอื่น แม้แต่ท่าไม้ตายที่กดได้ยากอย่างท่า Spinning Piledriver ของ Zangief ก็กดได้ง่าย ถือว่าเป็นสิ่งดีงามสำหรับเกมต่อสู้มาก เพราะบางเกมเวลาไปอยู่บนคอนโซลที่ต้องลดสเปกตัวเกมลงนอกจากภาพแล้วบางเกมยังกดท่าแทบไม่ติดทำให้ความสนุกลดลงแต่ไม่ใช่กับ SNK vs. Capcom ฉบับ 8Bit ที่ยังสนุกเหมือนเดิม

โหมดเยอะเล่นได้นาน

คราวนี้ค่าย SNK ได้ใส่โหมดเข้าไปใสเกม SNK vs. Capcom มากกว่า FATAL FURY FIRST CONTACT ที่โดดเด่นคือโหมด โอลิมปิก โดยเราจะสามารถเลือกทีม Capcom หรือ SNK และมีการแข่งหลายแบบทั้ง Survival ที่ต้องต่อสู้กับศัตรูไปเรื่อย ๆ และโหมด Time Attack ที่สู้แบบจับเวลา นอกจากนี้ยังมีโหมด First Blast ที่ใครโจมตีได้ก่อนจะชนะไป และในส่วนของ SNK จะมีการเล่นเกมยิง UFO ด้วย และยังมีโหมด Blade Arts ที่ใช้แข่งฟันดาบด้วย ส่วนของ Capcom จะมีโหมดพิเศษใส่เข้ามาเสริมทั้งเล่นมินิเกมมาไคมูระสุดโหด และมินิเกมกดปุ่มตามจังหวะคล้ายเกมเต้นใส่เข้ามาด้วย และข่าวดีคือภาคนี้ยังคงมีโหมดย้อนเวลา กลับไปแก้ไขสิ่งที่ทำพลาดไปได้และสามารถทำได้ตลอดเวลาและทุกโหมดการเล่นด้วย

โดยรวมแล้วเกม SNK vs. Capcom The Match of the Millennium ทำได้ดีงามตามมาตรฐานเกมต่อสู้สนุก ๆ ของค่าย SNK ที่มีตัวละครมากมายของ 2 ค่ายมารวมกัน แถมภาคนี้ผู้สร้างได้ใส่รายละเอียดเข้ามาเพิ่มมากมายทั้งโหมดใหม่ และมินิเกมให้เล่นสนุก มีตัวละครลับให้ปลดล็อกอีกหลายตัว บวกกับเกมเพลย์ที่ลื่นไหลท่าไม้ตายก็กดได้ไม่ยากทำให้มันเป็นอีกเกมต่อสู้ที่สนุกลงตัว หากคุณรับกราฟิกในเกมที่นำเสนอแบบ 8Bit ได้ถือว่าเป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาดบน Nintendo Switch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส